กระเทียม กับ ความดันโลหิต ความดันโลหิตสูง (hypertension) เป็นอาการแทรกซ้อนของโร…

กระเทียม กับ ความดันโลหิต

ความดันโลหิตสูง (hypertension) เป็นอาการแทรกซ้อนของโรคบางชนิด เช่น โรคอ้วน เบาหวาน โรคไต หรืออาจเกิดจากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่ การทานอาหารรสเค็มจัด การดื่มแอลกอฮอร์ หรือแม้แต่จากกรรมพันธุ์ คนที่กำลังประสบปัญหาความดันโลหิตสูงมักจะต้องทานยาลดความดันอยู่เป็นประจำ

แต่ยาลดความดันนั้นมีผลข้างเคียงน่ารำคาญหลายอย่าง เช่น อาการขาดน้ำ ใจสั่น ปวดหัว หน้าแดง ลดสมรรถภาพทางเพศ อ่อนแรง ท้องผูก เป็นต้น นั่นทำให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงมองหาทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นธรรมชาติและปลอดภัยว่า ตัวเลือกที่กำลังนิยมอย่างมาก ที่เราจะมาพูดถึงกันวันนี้ก็คือ “กระเทียม” นั่นเองค่ะ

ยาแผนโบราณ
กระเทียม ถูกใช้เพื่อลดความดันโลหิตมาตั้งแต่สมัยเก่าก่อน ในยุคอารยธรรมอียิปต์และจีนโบราณล้วนแต่ใช้กระเทียมเพื่อการลดความดันและประโยชน์ด้านสุขภาพข้ออื่นๆ งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าการรับประทานสารสกัดกระเทียมอัดเม็ดสามารถลดความดันโลหิตได้ และแทบจะไม่มีผลค้างเคียง
สารอัลลิซิน (Allicin)
อัลลิซินสารตัวสำคัญในกระเทียมที่จะเกิดขึ้นเมื่อกระเทียมถูกกระทำชำเรา ไม่ว่าจะเป็น บด ทุบ สับหรือหั่นเป็นชิ้นๆ เราจึงจะได้รับสารตัวนี้เต็มๆ เมื่อทานกระเทียมสด เจ้าสารตัวนี้เรียกว่าประโยชน์รอบด้าน ทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ฆ่าพยาธิบางชนิด ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราและช่วยให้เจริญอาหาร
ปลอดภัย
การทานกระเทียมนั้น นอกจากสารพัดประโยชน์จะกล่าวแล้ว ยังแทบจะไม่มีผลค้างเคียงใดๆ นอกจากอาจเกิดอาการเสียด มีแก๊สในท้องหรือแสบร้อนในท้องเล็กน้อย หรือบางคนอาจไม่ชอบกลิ่นฉุนของกระเทียมสดเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการกับเก็บเอาอัลลิซินจากกระเทียมไว้ในแคปซูล หรือผงกระเทียมสกัด ไม่ต้องทนเคี้ยวกระเทียมสดๆ กันต่อไป
หลายรูปแบบ
ด้วยความนิยมและประโยชน์ร้อยแปดของกระเทียม มันจึงถูกนำไปผลิตเป็นของบริโภคหลายประเภทให้เราได้เลือกทานตามความชอบ ทั้งน้ำมันสกัดจากกระเทียม สารสกัดจากกระเทียมอ่อนและแก่ ผงกระเทียมเสริมอาหาร
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
สำหรับบางคนที่มีปัญหาความดันโลหิตสูงและรับยาอยู่เป็นประจำ หากอยากรับประทานกระเทียมสกัดเป็นอาหารเสริมควบคู่กันควรถามหมอเจ้าของไข้ก่อน หากว่าหมอให้ไฟเขียวแล้ว รับรองว่าอาการความดันโลหิตที่เป็นอยู่จะถูกเจ้ากระเทียมจัดการอย่างแน่นอนค่ะ

สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
✅LINE : https://shop.line.me/@bluphama
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา