ความแตกต่างระหว่าง Kcal กับ Calories . หลายคนอาจจะสงสัยเวลาอ่านฉลากข้างอาหารว่า…

ความแตกต่างระหว่าง Kcal กับ Calories
.
หลายคนอาจจะสงสัยเวลาอ่านฉลากข้างอาหารว่าทำไมหน่วยอาหาร บนฉลากอาหารและเครื่องดื่มจึง แตกต่างกันไป บางประเทศระบุเป็น Kcal (กิโลแคลอรี่) บางประเทศระบุเป็น cal (แคลอรี่) และบางครั้งก็ระบุเป็น kilojoules (KJ) ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
หน่วยอาหารที่แตกต่างกันนั้นมาจากแหล่งผลิต ว่าอาหารและเครื่องดื่มนั้นถูกผลิตขึ้นในประเทศไหน และแต่ละประเทศก็จะมีวิธีระบุหน่วยพลังงานตามความคุ้นเคยของผู้บริโภคในประเทศของตนเอง
.
ในบทความนี้เราเลยจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของหน่วยแคลอรี่แต่ละชนิดให้คุณผู้อ่านฟังแบบง่ายๆ เพื่อคุณผู้อ่านจะได้มีความสามารถในการคำนวณหาค่าพลังงานที่รับประทานแต่ละวันได้อย่างถูกต้อง
ซึ่งค่าพลังงานในอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภคนั้นจะคำนวณจากสารอาหาร 3 ชนิด ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต (carbs) และไขมัน (fats)
โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมีค่าพลังงานประมาณ 4 calories (16.7 kj) /1 กรัม ขณะที่ไขมันมีค่าพลังงาน 9 calories (37.6 kj).
สำหรับเครื่องดื่มนั้น นอกจากกลูโคสซึ่งนับเป็นคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนซึ่งพบในนม นมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง ครีมเทียมต่างๆ เครื่องดื่มบางชนิดยังประกอบไปด้วยแอลกอฮอล์ซึ่งมีค่าพลังงานถึง 7 calories (29.3 kj)/ 1 กรัม เลยล่ะค่ะ
.
และนอกจากสารอาหารที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมดแล้ว ยังมีสารอาหารจำพวก ใยอาหาร (fiber) ซึ่งอาจถูกจัดรวมอยู่กับอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตได้ แต่ว่าจะไม่ค่อยนำมาคำนวณเป็นค่าพลังงานกันเพราะว่าใยอาหารนั้นมีค่าพลังงานต่ำมากแค่ 1-2 calories หรืออาจจะไม่นับค่าพลังงานเลย จัดเป็นอาหารที่มีค่าพลังงาน 0 calories ซึ่งเป็นตัวเลยที่น่าจะถูกใจคนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือดูแลรักษาสุขภาพมากเลยค่ะ
.
1. สังเกตคำว่า c ตัวเล็กกับ C ตัวใหญ่ ที่ข้างฉลาก
วิธีจำแนกง่ายๆคือถ้าตัวอักษรเป็น C ตัวใหญ่ 1 C (กิโลแคลอรี่) จะมีขนาดพลังงานเท่ากับ 1000 แคลลอรี่ หรือ 1000 c (แคลอรี่) ซึ่งเขียนด้วย c ตัวเล็ก
.
1 C = 1000 c
1ooo c = 1 กิโลแคลอรี่
ดังนั้น 1 C = 1 Kcal
.
2. สังเกตประเทศที่เป็นแหล่งผลิตอาหารและเครื่องดื่มชิ้นนั้น
ในแต่ละประเทศจะระบุหน่วยพลังงานแตกต่างกัน เช่น
– สหรัฐอเมริกา : calories
– แคนาดา : calories
– ยุโรป : kJ และ kcal
– ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ : kJ หรือ kJ และ kcal
– จีน : kj
.
3.ข้อควรจำในการจำแนกหน่วยพลังงาน
– Calories ถูกใช้เป็นหน่วยพลังงานในอาหาร และถูกใช้เป็นหน่วยพลังงานในการออกกำลังกายด้วย
– Calories และ kcal จัดเป็นหน่วยพลังงานเดียวกันและสามารถใช้แทนกันได้
– Calories และ kcal สามารถเทียบเป็นหน่วย kJ ได้ โดย 1 calorie (kcal) = 4.18 kJ.
.
โดยสรุปแล้วในอาหารทุกชนิดที่ถูกผลิตขึ้นจากโรงงานที่ตรงตามมาตรฐานสากลจะถูกกำหนดให้มีการระบุค่าพลังงานและสารอาหารที่ฉลากข้างบรรจุภัณฑ์อยู่เสมอ แต่ว่าหน่วยพลังงานจะเปลี่ยนไปตามความนิยมของแต่ละประเทศ เช่นบางประเทศนิยมใช้หน่วยแคลลอรี่ calories บางประเทศนิยมบอกเป็นกิโลแคล kcal หรือกิโลจูล kj และหน่วยอื่นๆอีกมากมาย
.
แค่คุณผู้อ่านจดจำหลักการคำนวณพลังงานและค่าพลังงานเปรียบเทียบในแต่ละหน่วยแค่ 3 ตัวหลักๆ ได้แก่ แคลลอรี่ กิโลแคลอรี่ และกิโลจูล เราก็จะสามารถคำนวณหาค่าพลังงานได้จากอาหารเกือบทั่วทุกมุมโลก โดยไม่ต้องรู้สึกสับสนอีกต่อไป
.
สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง Inbox หน้าเพจ
หรือ Line@ของคลีนิคค่า
✅LINE : https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา