“ชา” ตามร่างกายจุดไหน บอกโรคอะไรได้บ้าง . มือชา – เท้าชา เป็นอาการที่เกิดขึ้นไ…

“ชา” ตามร่างกายจุดไหน
บอกโรคอะไรได้บ้าง ❓
มือชา – เท้าชา เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนค่ะ ซึ่งอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น การชอบนั่ง-นอนอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลให้เส้นประสาทได้รับการกดทับจนเกิดอาการชาขึ้นมาได้ ปกติแล้วอาการชาจะเกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวและสามารถหายได้เองค่ะ แต่หากใครที่มีอาการชาบ่อยๆ แบบผิดปกติ หรือทวีความรุนแรงมากขึ้น นั่นก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกโรคหรือภาวะผิดปกติบางอย่างอยู่ก็เป็นได้ค่ะ ดังเช่น
1️⃣ ชาเฉพาะนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางครึ่งซีก (ซีกที่อยู่ติดกับนิ้วกลาง)
👉🏼 อาจเป็นสัญญาณของโรคเส้นประสาทมือถูกบีบรัด เนื่องจากเยื่อหุ้มเอ็นที่อยู่ในช่องใต้กระดูกมือบวม หรือกระดูกมือโตทำให้ช่องใต้กระดูกมือแคบ เลือดไหลเวียนไม่สะดวก หรืออาจเกิดจากแผ่นพังผืดเสื่อม และหนาตัวขึ้น
2️⃣ ชานิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และอาจมีอาการปวดมือ ปวดร้าวไปถึงแขน
👉🏼 อาจหมายถึงสัญญาณของโรคเส้นประสาทกดทับที่ฝ่ามือ โดยเกิดจากการใช้งานมือในลักษณะเกร็งนานๆ ในท่าเดิม เช่น การจับมีด กรรไกร ไดร์เป่าผม คอมพิวเตอร์ มักจะมีอาการปวดในเวลากลางคืนหรือตื่นนอนตอนเช้า
3️⃣ ชาที่นิ้วก้อย
👉🏼 อาจเกิดจากเส้นประสาทบริเวณรักแร้ที่ยาวไปถึงนิ้วก้อย สาเหตุจากงอและเกร็งข้อศอกในการยกของเป็นเวลานาน
4️⃣ ชาปลายเท้าและปลายมือ
👉🏼 อาจเกิดจากอาการปลายประสาทอักเสบหรือเสื่อม หรือภาวะขาดวิตามินบี 1 บี 6 หรือบี 12 ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากโรคไต โรคมะเร็ง และจากยาหรือสารพิษ เป็นต้น
5️⃣ ชาปลายนิ้วมือเกือบทุกนิ้ว แต่ไม่มีอาการชาปลายเท้า และมักจะชาช่วงกลางคืนหรือก่อนนอน
👉🏼 อาจเกิดจากการใช้งานมือหนักมากเกินไป เช่น ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต่อเนื่องนานๆ เล่นโทรศัพท์บ่อยๆ ครั้งละนานๆ ซึ่งอาจทำให้เอ็นกดทับเส้นประสาทตรงข้อมือได้
6️⃣ ชานิ้วก้อย นิ้วนาง และด้านข้างฝ่ามือ (สันมือ)
👉🏼 อาจเกิดจากเส้นประสาทบริเวณข้อศอกถูกกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ควรเปลี่ยนท่านั่งหรือท่านอนเพื่อหลีกเลี่ยงอาการชาดังกล่าว
7️⃣ ชาง่ามนิ้วระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้
👉🏼 อาจเกิดจากเส้นประสาทกดทับที่ต้นแขน แนะนำให้เปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการเอาแขนพาดพนักเก้าอี้
8️⃣ ชาทั้งแถบ ตั้งแต่แขนลงไปถึงนิ้วมือ
👉🏼 อาจเกิดจากกระดูกต้นคอเสื่อมและกดทับเส้นประสาท ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์ทันที
9️⃣ ชาหลังเท้าลากยาวไปถึงหน้าแข้ง แต่ไม่มีอาการชาที่มือ
👉🏼 อาจเกิดจากการนั่งไขว้ห้าง ขัดสมาธิ พับเพียบ เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้เส้นประสาทบริเวณใต้เข่าด้านนอกถูกกดทับจนเลือดไหลเวียนไม่สะดวก
🔟 ชาทั้งเท้า และเลยไปถึงสะโพก
👉🏼 อาจเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท
1️⃣1️⃣ อาการชาที่เริ่มเกิดขึ้นจากปลายเท้า ฝ่าเท้า ปลายนิ้ว ลามขึ้นไปที่ข้อเท้า เข่า และลำตัว
👉🏼 เป็นอาการที่มักเกิดกับผู้ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์เข้าไปทำลายเส้นประสาทให้เสียหายหลายเส้น
หากคุณมีอาการชาบ่อยขึ้น ถี่ขึ้น หรือมีอาการชาไม่ทราบสาเหตุ ก็อาจเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบประสาท ซึ่งควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไปนะคะ
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #มือชา #เท้าชา