“นอนดึก-นอนน้อย” เป็นประจำ ทานอะไรบำรุงร่างกายถึงจะดี . ช่วงนี้มีใครหรือคนใกล้ต…

“นอนดึก-นอนน้อย” เป็นประจำ
ทานอะไรบำรุงร่างกายถึงจะดี ❓
.
ช่วงนี้มีใครหรือคนใกล้ตัวจำเป็นต้องอดนอนทำงานดึกๆ กันบ้างไหมคะ สำหรับใครที่นอนดึก นอนน้อยมาหลายคืน เรามาลองทานอาหารเพื่อเติมพลังให้ร่างกายกัน ใครกำลังเบลอๆ แล้วอยากหาอะไรทานให้สดชื่น ก็มาลองทานสิ่งเหล่านี้กันเลยค่ะ
.
1️⃣ โกโก้ หรือ ดาร์กช็อกโกแลต 🍫
👉 ด้วยรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นหอมของผงโกโก้จะไปกระตุ้นสารสื่อประสาทที่อยู่ในสมอง โดยสารบางชนิดจะช่วยเพิ่มระดับของเอ็นดอร์ฟินและเซโรโทนิน ทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี สดชื่นและกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น ในโกโก้หรือดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงในการอุดตันของเส้นเลือดหัวใจ ลดความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี
.
2️⃣ ผักผลไม้สดๆ 🥦
👉 ไม่ว่าจะเป็นใบตำลึง ผักขม บล็อกโคลี่ มะเขือเปราะ มะขามป้อม หรือน้ำส้ม มะนาว ฝรั่ง จะทานสดหรือนำมาคั้นสด ๆ แล้วได้ทานสักแก้ว ก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ในทันที ผักผลไม้สดยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของต่อมไพเนียล ซึ่งเป็นต่อมเหนือสมองซึ่งทำหน้าที่สร้างสารเซโรโทนิน เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวในเวลากลางวัน และสร้างสารเมลาโทนินเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายพักผ่อนได้ดีในเวลากลางคืน
.
3️⃣ เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ เต้าหู้ 🥚
👉 เนื่องจากอาหารจำพวกประเภทนี้มีสาร “โคลีน” ในปริมาณมาก โดยโคลีนจะช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัว สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยบำรุงระบบประสาทของร่างกายและสมอง จึงช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคหลอดเลือดหัวใจ และไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ อาหารเหล่านี้ก็ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนและทริปโตเฟน ซึ่งช่วยให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย และสารเลซิตินที่พบมากในไข่แดง จะช่วยฟื้นฟูบำรุงสมองให้แจ่มใส มีความตื่นตัว
.
4️⃣ ข้าวกล้องงอก 🌾
👉 ข้าวกล้องงอกมีสารอาหารที่มีคุณค่าอยู่มากมาย อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่สำคัญคือ “กาบา” ซึ่งมากกว่าข้าวกล้องปกติถึง 15 เท่า โดยกาบาทำหน้าที่ช่วยรักษาสมดุลในสมอง กระตุ้นให้เกิดความผ่อนคลายและนอนหลับสบาย โดยในทางการแพทย์มีการนำกาบามาใช้รักษาอาการนอนไม่หลับ โรควิตกกังวล และโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นฮอร์โมน ชลอความแก่ ควบคุมระดับน้ำตาลและคลอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ทำให้เลือดไหลหมุนเวียนได้ดีขึ้น
.
5️⃣ ถั่วเหลือง ถั่วธัญพืช 🥜
👉 เพราะถั่วเหลืองนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์มากต่อการทำงานของระบบสมอง โดยเฉพาะกรดกรดไอ-โคซาเพนตาอีโนอิก หรือ EPA และกรดโดโคซาเฮ็กซาอีโนอิก หรือ DHA ที่จะช่วยให้สมองของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยจัดกระบวนการความคิดของเราให้สามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น นอกจากนี้พืชตระกูลถั่วยังอุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุสูง ช่วยฟื้นฟูร่างกายที่อ่อนล้าจากการพักผ่อนน้อยได้ดี
.
6️⃣ น้ำ 💧
👉 การดื่มน้ำสะอาดธรรมดาๆ ที่ล่ะค่ะ ที่ร่างกายซึ่งกำลังอ่อนเพลียต้องการมากที่สุด เพราะน้ำจะช่วยให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เราจะรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น โดยค่อยๆ จิบน้ำไปในระหว่างวัน และควรเป็นน้ำในอุณหภูมิห้อง เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปไหลเวียนในเลือดได้ดีที่สุด
.
หากคุณหรือคนข้างๆ ช่วงนี้ต้องนอนดึกบ่อยๆ ก็ลองหาอาหารเหล่านี้มาทานกันดูนะคะ แต่ทั้งนี้เราก็ควรพยายามเลี่ยงการนอนดึกจะดีกว่า ลองปรับนาฬิกาชีวิตให้นอนได้วันละ 7-8 ชั่วโมงขึ้นไป ยิ่งนอนได้แต่หัวค่ำและตรงเวลาได้ยิ่งดี รับรองว่าจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาวได้อย่างแน่นอนค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #นอนดึก #นอนน้อย

ติดต่อเรา