นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท เช็กด่วน! พฤติกรรมก่อนเข้านอน ที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ . …

นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท เช็กด่วน!
พฤติกรรมก่อนเข้านอน
✅ ที่ควรทำ และ ❌ ไม่ควรทำ
.
การนอนหลับมีความสัมพันธ์กับสุขภาพร่างกายไม่แพ้ไปกว่าการรับประทานอาหาร การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับที่มีคุณภาพ แต่ทราบไหมคะว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำเป็นประจำก่อนเข้านอน ก็อาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับได้ไม่ใช่น้อยเลย หากใครประสบปัญหานอนไม่ค่อยหลับ หลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ ตลอดทั้งคืน หรือตื่นมาแล้วไม่สดชื่น ก็ลองมาสังเกตุตัวเองกันดูนะคะ เพื่อคุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น
.
⚠️ พฤติกรรมที่ “ไม่ควรทำ” ก่อนนอน ⚠️
❌ทานอาหารมื้อหนักๆ
หรืออาหารที่ย่อยยากก่อนนอน 4 ชั่วโมง
เนื่องจากร่างกายจะต้องทำงานหนักในการย่อยอาหาร ทำให้รู้สึกแน่นท้อง ส่งผลให้นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท หรือมีอาการกรดไหลย้อนได้ ถ้าท้องว่างให้เลือกทานอาหารเบาๆ เช่น ขนมปังชิ้นเล็ก หรือน้ำขิงอุ่นๆ จะดีกว่าค่ะ
.
❌ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
เช่น กาแฟ ชาที่มีคาเฟอีน น้ำอัดลม เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดความรู้สึกตื่นตัว ส่งผลให้นอนหลับยาก หลับไม่สนิทได้
.
❌ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
หลายคนคิดว่าแอลกอฮอล์ช่วยให้หลับง่ายเพราะมีฤทธิ์กดประสาท แต่จริงๆ แล้วหากดื่มมากเกินไป ก็อาจจะทำให้มีอาการหลับๆ ตื่นๆ ฝันร้าย และกระสับกระส่ายกลางดึกได้
.
❌ ออกกำลังกายหนักๆ
เพราะการออกกำลังกายหนักๆ ก่อนเข้านอน เช่น คาดิโอ จะส่งผลให้ร่างกายเกิดการกระตุ้นเผาผลาญพลังงานและหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายตื่นตัวและนอนหลับไม่สนิทได้ ก่อนนอนจึงควรออกกำลังกายเบาๆ อย่างการยืดเหยียดกล้ามเนื้อหรือโยคะจะส่งผลดีมากกว่าค่ะ
.
❌ เล่นมือถือ เสพโซเชียล
เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีแสงสีฟ้า ซึ่งส่งผลต่อคลื่นสมองโดยตรง ทำให้นอนหลับยากขึ้น หรือนอนหลับไม่สนิท นอกจากนี้หากเราเสพข่าวเครียดๆ ก็จะทำให้จิตใจว้าวุ่น ไม่เป็นสุข เกิดความเครียดวิตกกังวลจนนอนไม่หลับได้
.
💚พฤติกรรมที่ “ควรทำ”ก่อนนอน 💚
✅ จัดบรรยากาศห้องนอนให้เหมาะสม
อุณหภูมิในห้องต้องเย็นสบายพอเหมาะ ไม่ร้อนหรือไม่เย็นเกินไป ปราศจากสิ่งรบกวน เช่น แสงสว่าง เสียง กลิ่น โดยทำห้องให้เงียบสงบ ปิดไฟให้มืดสนิท ก็จะช่วยทำให้จิตใจสงบ และร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
.
✅ ทำกิจกรรมเบาๆ ผ่อนคลาย
เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง นั่งสมาธิ เพื่อทำสมองให้โล่ง ปลอดโปร่ง หลีกเลี่ยงการทำงาน ไม่นำเรื่องงาน ความเครียด ความกดดัน หรือความเสียใจมาคิด
.
✅ ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด
เตียงมีไว้สำหรับนอน ไม่ควรทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น เล่นโทรศัพท์ ควรตั้งใจและมีสมาธิกับการนอนอย่างเดียว ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด หรือเปิดโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb) จะได้ไม่มีสิ่งรบกวนขณะนอนหลับค่ะ
.
✅ ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ
เช่น น้ำอุ่นหรือนมอุ่น จะช่วยให้ผ่อนคลาย แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณมาก เพราะอาจทำให้ตื่นมาปัสสาวะกลางดึกได้
.
✅ เข้าห้องน้ำก่อนนอน
ช่วยให้ไม่ต้องตื่นมากลางดึกบ่อยๆ ทำให้ประสิทธิภาพการนอนลดลง ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ
.
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นขึ้นอยู่กับวัยและสภาพร่างกายของแต่ละคน เพราะสมองของคนเรานั้นมีการทำงานที่ไม่เหมือนกัน จึงมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอนที่แตกต่างกันไปค่ะ ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับเรื้อรัง ลองปรับพฤติกรรมแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาที่ถูกต้อง เมื่อคุณภาพการหลับดีขึ้น รับรองว่าสุขภาพและคุณภาพชีวิตจะดีขึ้นอย่างรอบด้านเลยค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #นอนไม่หลับ #หลับไม่สนิท

ติดต่อเรา