น้ำมัน 8 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ประกอบอาหาร น้ำมันที่ไม่ควรเอามาประกอบอาหารจะเป็นน้ำม…

น้ำมัน 8 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ประกอบอาหาร

น้ำมันที่ไม่ควรเอามาประกอบอาหารจะเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ในปริมาณสูง เพราะกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นตัวร้ายและอันตรายที่สุด กรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว แต่ก่อให้เกิดการอักเสบมากขึ้น
.
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทดลอง โดยการเปลี่ยนจากกินไขมันอิ่มตัว แล้วให้มากินกรดไขมันโอเมก้า 6 ที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว สิ่งที่เกิดขึ้น คือ กลุ่มที่เปลี่ยนมากินกรดไขมันโอเมก้า 6 มีคอเลสเตอรอลลดลง แต่มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคต่างๆ เยอะขึ้น เช่น หากเป็นโรคหัวใจขาดเลือดไปแล้วก็จะยิ่งมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงขึ้น เมื่อรู้ว่ากรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นตัวร้ายที่น่ากลัวกันแล้ว แล้วมีอะไรน้ำมันอะไรบ้างล่ะที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 วันนี้เราจะพามารู้จักน้ำมันที่มีโอเมก้า 6 ในปริมาณสูง และไม่ควรนำมาประกอบอาหารกันค่ะ
.
1. น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน มีกรดไขมันโอเมก้า 6 สูงถึง 70%
2. น้ำมันเมล็ดองุ่น มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 68%
3. น้ำมันเมล็ดกัญชง มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 63% แต่ตัวเมล็ดกัญชงก็มีข้อดีอยู่ คือ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ประมาณ 25% ปกติแล้วน้อยมากที่น้ำมันต่างๆ จะมีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง ทางเลือกที่ดีแนะนำเสริมด้วย Fish Oil ที่มีโอเมก้า 3 ไปด้วยจะดีกว่า
4. น้ำมันข้าวโพด มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 56%
5. น้ำมันถั่วเหลือง มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 53% เวลาจะไปกินของทอดพยายามสังเกตุดูว่ามีการใช้น้ำมันถั่วเหลืองในการทอดหรือเปล่า? ถ้าใช้ก็พยายามอย่ากินเลยจะดีกว่า
6. น้ำมันเมล็ดฝ้าย มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 53% (เท่ากับน้ำมันถั่วเหลือง)
7. น้ำมันเมล็ดฟักทอง มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 53% – 54%
8. น้ำมันวอลนัท มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ประมาณ 52% โดยมากแล้วถั่วจะมีกรดไขมันโอเมก้า 9 ซึ่งโอเมก้า 9 กับโอเมก้า 3 เป็นไขมันที่ดี โดยเอเมก้า 3 จะอยู่ใน Fish Oil (น้ำมันปลา) แล้วโอเมก้า 9 จะอยู่ในถั่วต่างๆ และน้ำมันมะกอกในปริมาณสูงเลยทีเดียว แต่มีถั่วชนิดหนึ่งที่กินแล้วมีประโยชน์น้อยที่สุด คือ วอลนัท เพราะวอลนัทมีโอเมก้า 9 น้อยและมีโอเมก้า 6 สูง (แต่ข้อดีของวอลนัทก็มี คือ การมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่ที่ประมาณ 25% ก็จะสูสีกับน้ำมันกัญชง)
.
แล้วโดยมากร้านอาหารข้างนอกก็อาจจะเลือกใช้น้ำมันที่ราคาไม่แพง หรือใช้น้ำมันในกลุ่มกรดไขมันอิ่มตัว ที่ทนความร้อนได้สูง เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันอื่นๆ ที่ราคาไม่สูงมากนัก เพราะฉะนั้นหากกินกรดไขมันอิ่มตัว ควรกิน CoQ10 ป้องกันไว้ด้วย เพราะ CoQ10 จะช่วยป้องกัน​คอเลสเตอรอลเกาะหลอดเลือดได้
.
หากกินโอเมก้า 6 ปริมาณเยอะ ตัวนี้จะทำให้เกิดการอักเสบได้สูง แล้วหลอดเลือดเวลาอักเสบเยอะๆ ไขมันจะยิ่งไปเกาะได้ง่าย เวลาอักเสบคอเลสเตอรอลก็จะยิ่งไปพอกไปเกาะหลอดเลือด จึงควรกิน Fish Oil เสริมเข้าไปด้วย เพื่อไปรักษาสมดุลของกรดไขมันโอเมก้า 3 กับ โอเมก้า 6 และช่วยลดการอักเสบลงได้
.
จะเห็นได้ว่า น้ำมันที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นสิ่งที่เราพบเจอได้รอบตัว การระวังตัวเองและเลี่ยงไขมันชนิดนี้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา เพื่อห่างไกลโรคภัยและห่างไกลอันตรายที่มาจากโอเมก้า 6 เราควรดูแลสุขภาพของเราอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้มีชีวิตที่ยืนยาวนะคะ : )

ติดต่อเรา