ผัก ผลไม้ อบกรอบ ทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์? ไม่เสี่ยงอ้วน ไม่เสียสุขภาพ . ด้วยรสส…

ผัก ผลไม้ อบกรอบ ทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์?
ไม่เสี่ยงอ้วน ไม่เสียสุขภาพ
.
ด้วยรสสัมผัสที่เพลิดเพลิน กรุบๆ จึงทำให้ “ผักผลไม้อบกรอบ” กลายมาเป็นของกินเล่นยอดฮิตของสายรักสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่าคงดีกว่าขนมกรุบกรอบหรือขนมหวานแน่ๆ แต่หลายคนก็อาจยังสงสัยว่า แล้วประโยชน์ของมันจะแตกต่างจากผักผลไม้สดมากน้อยแค่ไหน? กินมากๆ แล้วอ้วนหรือไม่? วันนี้เราชวนทุกคนมาลองหาคำตอบกันค่ะ
.
“ผักผลไม้อบกรอบ” เป็นการแปรรูปผักผลไม้โดยนำไปผ่านกรรมวิธีเพื่อรีดน้ำออก อย่างการฟรีซดราย (Freeze Drying) หรือการทอดแบบสุญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อทำให้ผักผลไม้แห้งกรอบและเก็บรักษาได้นานขึ้น โดยที่ยังคงคุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด เช่น วิตามินเอ แคลเซียม เอาไว้อยู่บ้าง อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในระบบย่อยและระบบขับถ่ายได้ดีค่ะ
.
ด้วยเหตุนี้ ผักผลไม้อบกรอบจึงที่เป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้รักสุขภาพและค่อนข้างหาซื้อทานในท้องตลาดได้ง่าย โดยเรามีแนวทางในการเลือกซื้อและทานผักผลไม้อบกรอบให้เกิดประโยชน์และไม่เป็นโทษต่อสุขภาพมาฝากกันดังนี้ค่ะ
.
🥬ควรเลือกที่แปรรูปด้วยกรรมวิธีฟรีซดราย หรือทอดแบบสูญญากาศเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันตกค้างจากการทอด อีกทั้งยังคงคุณค่าสารอาหารเอาไว้ได้มากกว่าใช้วิธีการทอดหรืออบด้วยลมร้อนไล่น้ำมัน ซึ่งมักจะอมน้ำมันหรือทำให้ผักผลไม้สูญเสียวิตามินไปเกือบทั้งหมดได้ค่ะ
.
🥦เน้นเลือกทานผักผลไม้อบกรอบที่ให้พลังงานต่ำและมีเส้นใยสูง เช่น ผักใบเขียว บรอกโคลี เคล แครอท กระเจี๊ยบเขียว แต่ก็ต้องจำกัดการทานให้ไม่มากเกินวันละ 30 กรัม หรือ 3 ช้อนโต๊ะนะคะ เพราะผักผลไม้อบกรอบเองก็มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ หากกินมากเกินก็อาจทำให้ได้รับพลังงานสูงเกินไปจนทำให้อ้วนขึ้นได้ค่ะ
.
🫑ควรเลือกซื้อยี่ห้อที่มีฉลากโภชนาการอย่างชัดเจน และผ่านการรับรองจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ก็ควรเลือกยี่ห้อที่ไม่ปรุงรสเกลือ น้ำตาล หรือผงปรุงรสมากจนเกินพอดี โดยให้สังเกตจากฉลากโภชนาการข้างบรรจุภัณฑ์ได้เลยค่ะ
.
ผักผลไม้อบกรอบนั้นเป็นตัวเลือกของทานเล่นที่มีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวอื่นๆ ใครชอบกินขนมจะเลือกกินผักอบกรอบแทนก็ได้ค่ะ แต่ก็ต้องจำกัดการทานให้เหมาะสม ไม่กินเพลินจนหมดถุง และไม่ทานแทนผักผลไม้สดทั้งหมด เพราะถึงอย่างไรผักผลไม้สดก็มีวิตามินและแร่ธาตุที่ครบถ้วนกว่ามากนะคะ

ติดต่อเรา