มะเขือเปราะ ผักพื้นบ้าน รสชาติอร่อย . มะเขือเปราะ ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญคู่ครัว…

มะเขือเปราะ 🫒
ผักพื้นบ้าน รสชาติอร่อย 👍
.
🫒 มะเขือเปราะ ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญคู่ครัวไทยอย่างหนึ่งเลย ไม่ว่าจะนำไปผัด ต้มจิ้มน้ำพริก หรือใส่ในแกงเผ็ดก็อร่อยทั้งนั้น นอกจากรสชาติที่อร่อยถูกปากแล้วมะเขือเปราะยังมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมาย วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักประโยชน์ของมะเขือเปราะกันให้มากขึ้นค่ะ
.
1️⃣ ลดไข้ แก้ไอ ลดอักเสบ
มะเขือเปราะมีฤทธิ์ช่วยแก้พิษร้อนในร่างกาย ลดไข้ ลดอาการอักเสบ แถมช่วยขับลมชื้นที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน หากไม่สบายแนะนำให้ทานมะเขือเปราะจะช่วยให้หายไวขึ้น
.
2️⃣ ลดเสี่ยงสมองเสื่อม
มะเขือเปราะมีสารไฟโตนิวเทรียนท์ ช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ ทำให้การทำงานระหว่างเซลล์ดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคจากความเสื่อมของสมอง เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน
.
3️⃣ ลดน้ำตาลในเลือด
มีงานวิจัยพบว่า มะเขือเปราะออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน โดยช่วยเสริมการใช้งานกลูโคสอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน หรือคนที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
.
4️⃣ ลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในเลือด
มีการวิจัยพบว่ามะเขือเปราะสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกายได้ นอกจากนี้ สารนาโซลินยังทำงานร่วมกับไฟโตนิวเทรียนท์ ช่วยป้องกันไขมันเกาะตามผนังหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้สะดวกขึ้น
.
5️⃣ บำรุงกระดูกให้แข็งแรง
มะเขือเปราะมีแคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็กอยู่ค่อนข้างสูง จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกได้เป็นอย่างดี หากทานมะเขือเปราะเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงกระดูกพรุน และกระดูกเสื่อมลงได้
.
6️⃣ ไฟเบอร์สูง ช่วยแก้ท้องผูกและควบคุมน้ำหนัก
มะเขือเกือบทุกชนิด รวมถึงมะเขือเปราะ เป็นผักที่มีแคลอรีต่ำ แต่มีปริมาณไฟเบอร์สูงมากค่ะ จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน และทำให้ความอยากอาหารน้อยลง จึงเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้ในทางอ้อม
.
⚠️ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ใครที่เคยไม่ชอบทานมะเขือเปราะหรือเขี่ยทิ้งในจานอาหารก็ลองหันมาหัดทานกันดูนะคะ แต่ถึงกระนั้น ก็มีข้อควรระมัดระวังในการทานเช่นกัน เพราะในมะเขือเปราะมีสารโซลานีน (Solanine) หากทานติดต่อกันหลายวันแล้วได้รับสารนี้ในปริมาณมากจนเกินพอดี มันจะไปรวมตัวกับไขมันชนิดไม่ดี (LDL) แล้วไปเกาะอยู่ตามข้อต่อ ทำให้เกิดอาการปวดขา ปวดข้อ หรือเป็นตะคริวได้
.
แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะอาการมักจะเกิดขึ้นกับคนที่แพ้สารนี้เท่านั้นค่ะ หากใครป่วยโรครูมาตอยด์ ก็ควรทานพืชกลุ่มนี้แต่น้อยก่อน แล้วสังเกตตัวเองว่าทานแล้วมีอาการปวดมากขึ้นหรือไม่ เพื่อจะได้ระวังและหลีกเลี่ยง เช่น เปลี่ยนไปทานแบบสุกแทน เพราะการนำไปต้มให้สุกนานๆ ก็ช่วยลดสารโซลานีนลงได้ค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #มะเขือเปราะ

ติดต่อเรา