ลดผมร่วง ผมบาง บำรุงเส้นผม ด้วยสารอาหารผม 5 ชนิด . เบื่อไหมคะ กับการเก็บผมออกจาก…

ลดผมร่วง ผมบาง บำรุงเส้นผม ด้วยสารอาหารผม 5 ชนิด
.
เบื่อไหมคะ กับการเก็บผมออกจากท่อน้ำทิ้ง ต้องทำความสะอาดหวีบ่อยๆ ดูดฝุ่นทุกวันแต่ผมยังร่วงเต็มพื้น วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาผมร่วงได้ง่ายๆ ด้วยการเติมอาหารให้ผมจากการเพิ่มสารอาหาร 5 ชนิดลงในมื้ออาหารของคุณให้เพียงพอ เพราะสาเหตุหลักของผมขาดหลุดร่วงผิดปกติมักเกิดจากภาวะขาดสารอาหารสำคัญเหล่านี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
.
1. ไบโอติน
ไบโอตินมีหน้าที่ช่วยเผาผลาญไขมัน และทำให้เซลล์ต่างๆ แข็งแรง โดยเฉพาะ ผิวหนัง เล็บและผมค่ะ ปริมาณไบโอตินที่ควรได้รับต่อวันนั้นอยู่ที่ 30-100 ไมโครกรัม อาหารที่มีไบโอตินอยู่มากได้แก่ ไข่แดง ตับ เห็ด บล็อคโคลี่ กล้วย ถั่วลิสง อัลมอนด์และมันหวานค่ะ
.
2. ธาตุเหล็ก
เหล็กมีหน้าที่หลักในการช่วยเซลล์ลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งบริเวณหนังศีรษะและผม ดังนั้น หากคุณมีภาวะขาดธาตุเหล็กก็เป็นผลให้ผมขาดหลุดร่วงได้เช่นกัน เติมธาตุเหล็กลงในเมนูของคุณด้วย ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้และ เทมเป ถั่วแดง ถั่วลูกไก่ ลูกเกด ลูกพรุน และขนมปังโฮลวีท ปริมาณที่ควรได้รับคือ 15 มก./วัน ค่ะ
.
3. สังกะสี
สังกะสีมีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่ของเส้นผมค่ะ มันช่วยควบคุมต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในเส้นผม และช่วยบำรุงผมที่อ่อนแอ ถือได้ว่าเป็นธาตุที่มีประโยชน์กับผมโดยตรงนั่นเอง เพื่อผมที่แข็งแรงเงางามคุณควรได้รับสังกะสี 8-12 มก./ วัน อาหารที่มีสังกะสีอยู่มาก เช่น เนื้อวัว อาหารทะเลเเปลือกแข็ง เช่น กุ้งและหอย เมล็ดฟักทอง ถั่วลิสง เห็ด ดาร์กช็อกโกแลต นม ชีสและโยเกิร์ต
.
4. วิตามิน C
นอกจากจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวพรรณ วิตามิน C ยังมีหน้าที่สำคัญในการสร้างผมที่แข็งแรงด้วยค่ะ เพราะวิตามิน C จะไปช่วยให้ร่างกายดูดซึมและนำสังกะสีไปใช้ได้ดีขึ้น เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ คุณควรได้รับวิตามิน C อยู่ที่ 500-1000 มก./12 ชั่วโมง ค่ะ หาวิตามิน C เติมให้ร่างกายได้จาก ผลไม้รสเปรี้ยวและผลไม้ตระกูลเบอรี่ ฝรั่ง มะละกอ มะเขือเทศและหัวหอมค่ะ
.
5. วิตามิน D
อย่างที่เรารู้กันดีว่าวิตามิน D นั่นจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แต่มันยังมีส่วนช่วยในการงอกของผมเส้นใหม่ และช่วยลดอาการผมร่วงเป็นหย่อมด้วยนะคะ ดังนั้นหากจะลดอาการผมร่วง เราก็ต้องรับวิตามิน D ให้เพียงพอ 15 ไมโครกรัม/วัน ด้วยการออกไปรับแสงแดดยามเช้าสัก 20 นาทีขึ้นไป หรือทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน D เช่น นม เนย โยเกิร์ต ไข่แดง ตับ แซลมอน ทูน่า ปลาแมคเคอเรล(ปลากระป๋อง)
.
จะเลือกทานสารอาหารเหล่านี้ในรูปแบบวิตามินเสริมก็ได้นะคะ แต่ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ปริมาณเพียงพอ ศึกษาข้อมูลให้ดี ร่วมทั้งควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทาน เพราะปัจจัยด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน อาจทำให้บางคนไม่สามารถทานอาหารเสริมบางตัว หรืออาจต้องการวิตามินบางชนิดมากกว่าคนอื่นก็ได้ค่ะ
.
เจอทางออกของปัญหาผมร่วงที่ทำได้ง่ายๆ แบบนี้แล้ว ลองเอาลิสต์อาหารเหล่านี้ไปออกแบบเป็นเมนูบำรุงผมตามสไตล์ของคุณดูค่ะ ได้ผลยังไง อย่าลืมเอามาแบ่งปันกันด้วยนะคะ 🙂

ติดต่อเรา