หลับยาก หลับไม่สนิท ไม่อยากกินยา มีทางแก้ไหม? รู้ไหมว่า? 1 ใน 3 ของประชากรทั้ง…

หลับยาก หลับไม่สนิท ไม่อยากกินยา มีทางแก้ไหม?

รู้ไหมว่า? 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด “นอนไม่หลับ” เกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในอัตราส่วน 2 ต่อ 1
เมื่อนอนไม่หลับจะมีโอกาสป่วย เซลล์สมองตาย และเสื่อมมากกว่าคนทั่วไป บ่อเกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง โรคอัลไซเมอร์ โรคภูมิแพ้ หอบหืด มีปัญหาในด้านอารมณ์ จิตใจ เครียด กังวล ร่างกายอ่อนเพลียไม่ร่าเริง ไม่สามารถจดจ่อกับอะไรได้ หงุดหงิดงุ่นง่าน ไปจนถึงซึมเศร้า กระทบเอาตารางงานและกิจวัตรทั้งวันของเราพังไม่เป็นท่า
การนอนไม่หลับ หรือหลับๆ ตื่นๆ ติดต่อกันนานๆ จนเรื้อรังนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายอาจมีปัญหาที่ควรแก้ไข โดยส่วนมากมักเกิดจากสุขภาพจิต อาการวิตกกังวล หากนอนไม่หลับหลายๆ คืน หรือหลับไม่สนิทหลายคืนติดต่อกันเข้า อาจจะต้องนั่งลงสำรวจตัวเองกันสักหน่อยว่าเรายังสุขภาพครบร้อยอยู่มั้ย ทั้งทางกายและทางใจ ว่าง่ายๆ ที่ปัญหาการนอนนั่นสำคัญ เพราะมันอาจะเป็นเบื้องหลังโรคร้ายอื่นๆ ก็เป็นได้
หากมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกันนาน 1-2 สัปดาห์ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดู เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่านั่นจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายแรงอื่นๆ อีกมั้ย หนำซ้ำการนอนไม่หลับจะยิ่งไปทำให้โรคบางโรคที่เป็นเหตุให้นอนไม่หลับนั่นร้ายแรงขึ้น คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะทรมานกับอาการหลับไม่ลง และการนอนไม่พอก็ยิ่งทำให้อาการวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเป็นวงจรไปเรื่อยๆ ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการนอนของตัวเอง

💤เอาสิ่งรบกวนการนอนออกจากห้องไปให้หมด เพราะสิ่งรบกวนการนอนนั้นรวมไปถึงมือถือบนหัวนอนที่จะคอยส่งคลื่นรบกวนสมองอยู่ตลอดเวลา

💤ปิดม่านให้สนิท พยายามให้ห้องมืดมากที่สุด หรือหาผ้าปิดตาสำหรับนอนมาช่วย ยิ่งมืดฮอร์โมนเมลาโทนินจะยิ่งผลิตออกมาได้ดี และยิ่งนอนดีร่างกายยิ่งผลิต growth​ hormone​ ที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย
.
💤พยายามไม่งีบเวลากลางวัน
.
💤เลิกดื่มกาแฟและชา หลีกเลี่ยงคาเฟอีน
.
💤พยายามนอนเวลาเดิมทุกๆ วันเพื่อสร้างกิจวัตรเคยชินให้ร่างกาย
.
💤หาเวลาผ่อนคลายสมอง เพื่อระบายความเครียดที่กักเก็บเอาไว้ออกจากสมอง
.
💤แนะนำให้ทานเมลาโทนินก่อนนอน เมลาโทนิน (Melatonin) คือฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ ซึ่งการกินเมลาโทนินก็จะทำให้การนอนเราดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น ป้องกันเซลล์สมองตายและเซลล์สมองเสื่อม และนอนดีทำให้ภูมิดีขึ้นอีกด้วย
.
แม้การนอนไม่หลับจะไม่มีปัญหาทางตรงร้ายแรง แต่มันทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมเเซมได้ดี ทำให้การรักษาที่เราเสียเวลาและทรัพย์สินให้ไปทำงานได้ไม่เต็มที่ ทั้งยังทำเราไม่มีสมาธิเรียน ไม่มีสมาธิทำงาน หาวอยู่ในออฟฟิสตั้งแต่หัววัน สมองเบลอซ้ำยังหงุดหงิดอีก มาปรับนิสัยนอนไม่หลับนี้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นกันเถอะค่ะ 🙂

ติดต่อเรา