หากเป็นวัยทอง แต่ยังไม่รู้ 4 สิ่งนี้ ยังไม่ควรใช้ฮอร์โมนเสริม! นับวันร่างกายก็ถ…

หากเป็นวัยทอง แต่ยังไม่รู้ 4 สิ่งนี้ ยังไม่ควรใช้ฮอร์โมนเสริม!

นับวันร่างกายก็ถดถอยลง อายุมากขึ้น ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายก็มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในผู้ชายและผู้หญิงวัยกลางคนหรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ‘วัยทอง (Golden age)’
ฮอร์โมนเพศหญิงมี 2 ประเภท คือ
เอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนที่บ่งบอกความเป็นผู้หญิง ทำให้มีหน้าอก สะโพก ผิวพรรณดี
โปรเจสเตอโรน ควบคุมภาวะไข่ตก การมีประจำเดือน แล้วจะลดลงก่อนเอสโตรเจนเมื่อมีอายุมากขึ้น
อาการผู้หญิงวัยทอง คือ มีอารมณ์แปรปรวน ร้อนวูบวาบ ผิวแห้ง ริ้วรอยเพิ่มขึ้น นอนหลับยาก

ฮอร์โมนเพศชาย คือ เทสโทสเตอโรน ทำให้ผู้ชายอารมณ์ดี กล้าตัดสินใจ มีความมั่นใจ
อาการของผู้ชายวัยทอง คือ สมรรถภาพทางเพศลดลง ขี้หงุดหงิด ซึมเศร้า ง่วงนอน เหนื่อยง่าย

การแก้ไขเบื้องต้นของอาการวัยทอง คือ นอนเร็วขึ้น งดเครียด หรือหาฮอร์โมนทดแทนเพื่อปรับความสมดุลของฮอร์โมน แต่ “หากเป็นวัยทอง แต่ยังไม่รู้ 4 สิ่งนี้ ยังไม่ควรใช้ฮอร์โมนเสริม!”

1. ควรใช้ฮอร์โมน Bioidentical Hormones เป็นฮอร์โมนที่มีโครงสร้างตามธรรมชาติของร่างกาย มีการใช้ในขนาดที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย เป็นฮอร์โมนที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งการใช้ฮอร์โมน Bioidentical Hormones ใช้มานานกว่า 100 ปีมาแล้ว แล้วก็ยังไม่มีรายงานการเกิดมะเร็งจากการใช้ Bioidentical Hormones อีกด้วย

2. เวลาใช้ฮอร์โมนเสริมควรต้องใช้โปรเจสเตอโรนร่วมด้วยเสมอ ห้ามใช้เอสโตรเจนเดี่ยวๆ เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นตัวที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก แต่โปรเจสเตอโรนเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เมื่อใช้ร่วมกัน 2 ตัวจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นคนที่ต้องใช้ฮอร์โมนเสริมควรต้องใช้เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนร่วมด้วยกัน บางทีคุณหมอบางท่านที่เจอคนไข้ที่มีการตัดมดลูกออกแล้วจึงคิดว่าจะไม่มีความเสี่ยงเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกแล้ว จึงให้ใช้เอสโตรเจนตัวเดียวก็ได้นั้น อาจยังไม่ใช่ทางแก้ไขที่เหมาะสมมากนัก เพราะจริงๆ แล้วฮอร์โมนเพศหญิงมีทั้ง 2 ตัว คือทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน มีประโยชน์และหน้าที่ที่แตกต่างกัน ควรใช้ทั้ง 2 ตัว ควบคู่กัน
3. การใช้ฮอร์โมนเสริมควรใช้เอสโตรเจน 3 ร่วมด้วย เวลาที่มีการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่โดยมากใช้กันเรียกว่า Estradiol หรือเอสโตรเจน 2 แต่ยังไงก็ควรต้องใช้เอสโตรเจน 3 ร่วมด้วย ซึ่งเอสโตรเจน 3 จะช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งมากขึ้น เอสโตรเจน 3 เป็นเอสโตรเจนพิเศษที่มีเฉพาะในคนที่ตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่เป็นมะเร็งที่มดลูก เป็นมะเร็งที่เต้านม เนื่องจากต้องใช้มดลูกเพื่อให้ลูกเติบโต ใช้เต้านมเพื่อให้ลูกดื่มนม ซึ่งธรรมชาติของร่างกายจึงให้เอสโตรเจน 3 ออกมาเพื่อปกป้องคุณแม่ แล้วในวัยทองก็ควรใช้เอสโตรเจน 3 ด้วยเพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง

4. เวลาใช้ฮอร์โมนเสริมอาหารเสริมที่จะขาดไม่ได้เลย คือ DIM ซึ่งเป็นสารสกัดจากบล็อคโคลี ดอกกะหล่ำ เมื่อทานบล็อคโคลีหรือดอกกะหล่ำจะมีสารสำคัญที่ชื่อว่า Indole 3 Carbinol ซึ่งสารนี้จะเปลี่ยนไปเป็น DIM ซึ่ง DIM จะไปช่วยบล็อกเอสโตรเจนที่ไม่ดี แล้วไปช่วยเพิ่มเอสโตรเจนที่ดีให้มากขึ้น ปกติเอสโตรเจนที่อยู่ในร่างกายนั้นจะขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของเรา หากมีไลฟ์สไตล์ที่ดีจะทำให้เอสโตรเจนเปลี่ยนไปเป็นเอสโตรเจนที่ดี แต่หากมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีเอสโตรเจนจะเปลี่ยนเป็นเอสโตรเจนที่ไม่ดี แล้วเอสโตรเจนที่ไม่ดีนี้จะไปกระตุ้นการเกิดมะเร็งได้นั่นเอง ซึ่ง DIM มีหน้าที่ในการบล็อคเอสโตรเจนไม่ให้เปลี่ยนเป็นเอสโตรเจนที่ไม่ดี
.

ติดต่อเรา