อะไรคือ “แคลอรี่” ? แคลอรี่ (Calorie / cal) เป็นคำที่ใครต่างก็เคยได้ยิน แต่แคลอ…

อะไรคือ “แคลอรี่” ?

แคลอรี่ (Calorie / cal) เป็นคำที่ใครต่างก็เคยได้ยิน แต่แคลอรี่มันคืออะไรกันแน่? วันนี้เราจะมาแนะนำข้อมูลสำคัญของเจ้าแคลอรี่ให้รู้กันค่ะ

แคลอรี่คือหน่วยนับพลังงานที่ร่างกายได้รับมาและใช้ไป ได้รับมาก็คือการบริโภคอาหาร ใช้ไปก็คือการกิจกรรมต่างๆ ของร่างกาย เปรียบเทียบได้กับบัญชีธนาคารที่มียอดถอนออกและโอนเข้า ถ้าโอนเข้ามากคุณก็จะมีเงินเยอะ แต่ถ้าถอนออกบ่อยบัญชีก็อาจจะติดลบได้ ต่างกันเพียงแต่ว่า ถ้าแคลอรี่ติดลบน้ำหนักก็จะลด หากมีแคลอรี่เกิน ร่างกายก็จะสะสมพลังงานในรูปแบบไขมันและน้ำหนักตัวก็จะเพิ่ม เงินมีมากได้แต่แคลอรี่มีมากไป โรคร้ายจะตามมานะคะ

(1 Cal = 1,000 cal = 1 Kcal)
แคลอรี่ใหญ่ (Large Calorie / Cal) คือหน่วยปริมาณแคลอรี่ที่เราได้ยินกันบ่อยที่สุด มันเป็นแคลอรี่ใหญ่ได้มาจากการเผาผลาญอาหาร เทียบเท่ากับพลังงานที่ทำให้น้ำ 1 กก. มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 ํC หรือเท่ากับ 1,000 cal หรือ กิโลแคลอรี่ (Kcal) ที่เราเห็นบนฉลากอาหารนั้นเองค่ะ

แคลอรี่ของเราไม่เท่ากัน
พลังงานที่เราต้องการในแต่วันนั้นแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายและเงื่อนไขทางชีวภาพ เช่น เพศ อายุ โรคประจำตัวและกิจวัตรประจำวัน โดยพื้นฐานแล้วผู้ชายต้องการพลังงานอยู่ที่ 2,500 Kcal ส่วนผู้หญิงจะอยู่ที่ 2,000 แต่นักกีฬา หญิงตั้งครรภ์ หรือคนที่ทำอาชีพต้องออกแรงมากๆ ก็ต้องการพลังงานมากกว่าปกติ ส่วนผู้สูงอายุต้องการน้อยกว่าปกติเนื่องจากระบบเผาผลาญทำงานช้าลง
ดังนั้นแล้ว ในบัญชีแคลอรี่ของเรา ถ้าจะรับเข้าหรือถอนออกด้วยจุดประสงค์คงสภาพหรือลดน้ำหนักต้องคำนวนดูเงื่อนไขของร่างกายเหล่านี้ด้วยนะคะ

ร่างกายเอาแคลอรี่ไปใช้ทำอะไรบ้าง
พลังงานที่เราได้รับเข้าสู่ร่างกายจะถูกแบ่งออกไปใช้ดังนี้
70% ใช้สำหรับการทำงานของอวัยวะและเนื้อเยื่อ
10% ใช้ย่อยอาหาร
20% ใช้สำหรับกิจกรรมทางกายภาพ
เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่ควรอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เพราะพลังงานเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อขยับร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของเราด้วย

มันฝรั่งทอด 100 Kcal ≠ ผักกาดขาว 100 Kcal
อย่างที่เราได้บอกไปว่าพลังงาน 10% ถูกใช้ไปกับการย่อยอาหาร ผักกาดขาวมีใยอาหารสูงกว่ามันฝรั่งทอด ทำให้ผักกาดขาวย่อยยากกว่า หรือก็คือใช้พลังงานในการย่อยมากกว่า ดังนั้นการทานผักกาดขาวที่ให้พลังงาน 100 Kcal เข้าไป ร่างกายอาจได้รับพลังงานน้อยกว่า 100 Kcal ก็ได้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการดูแลสุขภาพจึงไม่ใช่เรื่องจำนวนแคลอรี่อย่างเดียว แต่เป็นชนิดของอาหารที่กินด้วย
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา