อันตราย อย่าวางใจกับอาการปวดเข่า . ทราบไหมคะว่า โรคข้อเข่าเสื่อม ไม่ได้เกิดขึ้น…

อันตราย ❗อย่าวางใจกับอาการปวดเข่า ⚠️
ทราบไหมคะว่า โรคข้อเข่าเสื่อม ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้พบว่า โรคข้อเข่าเสื่อมพบบ่อยมากขึ้นในผู้ที่อายุน้อย โดยเฉพาะช่วงวัยกลางคนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมสูงขึ้น เพราะโรคข้อเข่าเสื่อมไม่ได้เกิดมาจากอายุที่มากขึ้นเพียงเท่านั้น แต่อาจเกิดจากกิจวัตรประจำวันของเราที่ใช้งานข้อเข่ามากเกินไป หรืออาจเกิดจากมีน้ำหนักตัวมาก จึงอาจทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วมากกว่าปกติส่งผลให้มีอาการปวดข้อปวดเข่าตามมาได้ วันนี้เราจึงพามาดูอาการปวดข้อปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อมกันค่ะ
⛔ 4 ระดับอาการปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม
🚨 ระดับที่ 1 : มีอาการปวดเข่าเมื่อมีการเคลื่อนไหว เช่น ลุกยืน ย่อขา เดินขึ้นลงบันได นั่งพับเข่า นั่งยอง อาการจะดีขึ้นเมื่อไม่ได้ใช้งานข้อเข่า บางคนอาจมีอาการเสียวหัวเข่า ข้อฝืดเมื่อหยุดการเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน หากขยับข้อก็จะได้ยินเสียงดังในข้อ ยังทำงานทุกอย่างได้ปกติ อาจเกิดจากกระดูกบริเวณผิวข้อเริ่มมีการสึกกร่อน
🚨 ระดับที่ 2 : มีอาการปวดมากกว่าระดับที่ 1 เข่าจะลั่นมากขึ้น ขาเริ่มโก่งผิดรูป เริ่มปวดเข่าตอนเหยียดขาตอนก่อนนอน เริ่มเหยียดหรืองอเข่าได้ไม่สุด เริ่มทำงานหนักไม่ค่อยได้ อาจเกิดจากกระดูกในข้อเข่าชนกัน กระดูกบริเวณผิวข้อมีการสึกกร่อนมากขึ้น
🚨 ระดับที่ 3 : อาการปวดรุนแรง ขาโก่งผิดรูปมากขึ้น จะเคลื่อนไหวก็ลำบาก แม้กระทั่งการเดินขึ้นลงบันไดก็ลำบากมาก จะลุกจะนั่งก็ลำบาก เริ่มทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ อาจเกิดจากกระดูกบริเวณผิวข้อสึกกร่อนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดนทำลายมากขึ้น และอาจมีกระดูกงอกรอบๆ ข้อเข่า
🚨 ระดับที่ 4 : อาการปวดรุนแรงมากขึ้นแม้ไม่ได้เคลื่อนไหว ข้อเข่าเสียสภาพ เดินหรือยืนทำได้ยากหรือไม่ได้เลย งอเหยียดเข่าได้ไม่สุด ข้อเข่าบวม ช้ำ เริ่มเดินไม่ไหว รู้สึกปวดเข่าตลอดเวลา อาจเกิดจากกระดูกบริเวณผิวข้อสึกกร่อนเป็นจำนวนมาก
✨ การดูแลรักษาตัวเองเบื้องต้น หากมีอาการปวดเข่า
✅ ลดการใช้งานเข่า เพราะเข่าเป็นอวัยวะที่ใช้ในการเคลื่อนไหว ยืน เดิน รับน้ำหนัก พยายามลดการเคลื่อนไหวลง เช่น ไม่ยืน เดิน ขึ้นลงบันไดมากๆ เหมือนปกติ ไม่แบกของหนักจนเกินไป ไม่นั่งงอเขานาน
✅ ยกปลายขาสูง ในท่านั่งควรยกขามาวางบนเก้าอี้ เวลานอนก็ควรหาหมอนหรือผ้าห่มมาหนุนที่เข่า เพื่อให้เข่าสูงขึ้นกว่าลำตัว เลือดจะได้ไม่ไปคั่งบริเวณเข่าหากคั่งจะทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย และปวดมากขึ้น
✅ ควบคุมน้ำหนักตัว เพราะข้อเข่าทำหน้าที่รับน้ำหนักของร่างกาย หากน้ำหนักมากเกินไปข้อเข่าก็จะแบกรับน้ำหนักตัวที่มากไป
✅ บริหารกล้ามเนื้อเข่าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ข้อเข่า
✅ รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงข้อเข่า เช่น ปลาแซลมอน กระดูกของปลาช่วยเสริมสร้างกระดูก, งาดำ มีแคลเซียมช่วยกระดูกแข็งแรง ช่วยสร้างคอลลาเจน, มะเขือเทศ แหล่งคอลลาเจน ช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกอ่อน, คอลลาเจนไทป์ 2 ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อ บำรุงกระดูกอ่อน
✅ พบแพทย์ หากมีอาการปวดเข่ารุนแรงจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา
ข้อเข่าเสื่อม เป็นภาวะที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่รีบรักษา เพราะจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก การเดิน ลุก นั่ง ก็จะทำได้ลำบากมากขึ้น หากปล่อยไว้นานก็จะกลายเป็นข้อเข่าเสื่อมรุนแรง ข้อเข่าผิดรูป ข้อเข่าเสีย จนอาจเดินไม่ได้เลย อย่างไรก็อย่าวางใจเกี่ยวกับข้อที่ปวดกันนะคะ ควรดูแลใส่ใจข้อเข่ากันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อสุขภาพข้อเข่าที่แข็งแรงของเรากันค่ะ : )
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #โรคข้อเข่าเสื่อม #โรคข้อเข่าอักเสบ #ปวดเข่า #ปวดข้อ