อายุน้อยยังไม่สูงวัย ก็เสี่ยง “หัวใจล้มเหลว” ได้ ในหลายคนคิดว่า การเป็นโรคหัวใจล…

อายุน้อยยังไม่สูงวัย ก็เสี่ยง “หัวใจล้มเหลว” ได้
ในหลายคนคิดว่า การเป็นโรคหัวใจล้มเหลวมักเกิดเมื่ออายุมากขึ้น แต่ในปัจจุบันนี้ถูกพบได้ในคนไข้ที่มีอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น พบจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ความเครียดเรื้อรัง การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ บริโภคไขมันไม่ดีมากเกินไป ทานรสหวาน ติดรสเค็ม ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ที่เป็นพิษต่อกล้ามเนื้อหัวใจ เป็นพิษต่อหลอดเลือด จนเป็นสาเหตุของภาวะหัวใจล้มเหลวได้นั่นเอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคนหนุ่มสาว วัยรุ่น วัยทำงาน ทำให้เกิดโอกาสเผชิญหน้ากับภาวะหัวใจล้มเหลวได้
.
หัวใจล้มเหลวคืออะไร?
เป็นภาวะที่หัวใจไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เมื่อหัวใจอ่อนแรงก็จะไม่สามารถปั๊มเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สามารถลำเลียงเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายเริ่มขาดเลือด ไม่สามารถใช้เลือดได้ ไม่สามารถนำออกซิเจนในเลือดไปใช้ได้ จึงทำให้เกิดอาหารเป็นลม วูบ หมดสติ แต่ถ้าอยู่ในขั้นรุนแรง คือ การที่หัวใจปั๊มเลือดไม่ได้เลย ก็จะทำให้เลือดท่วมอยู่ในปวด หรือเรียกว่า น้ำท่วมปอด เกิดอาการหายใจไม่ทัน หอบเหนื่อยอย่างรุนแรง จนกลายเป็นหัวใจลุ้มเหลวไปถึงขั้นหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้
ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน European Heart Journal – Quality of Care and Clinical Outcomes พบว่าตั้งแต่ปี 2010 อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจในสตรีชาวอเมริกันที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีได้เพิ่มขึ้น และการศึกษาความเสี่ยงหลอดเลือด ปี 2018 พบว่า ในผู้สูงอายุมีความเสี่ยงของอาการหัวใจล้มเหลวลดลง แต่ในผู้ที่อายุ 35-54 ปี มีความเสี่ยงหัวใจล้มเหลวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่เป็นความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
อาการโรคหัวใจนั้น บางคนคิดว่าเป็นอาการปกติทั่วไป ไม่ได้นึกถึงความร้ายแรงของโรคที่จะตามมา โดยอาการที่จะพบได้ เช่น รู้สึกเจ็บหน้าอกจนทนไม่ไหว แน่นหน้าอก หายใจลำบาก อ่อนเพลียไม่มีแรง หอบ เหนื่อยผิดปกติ มือ เท้าบวมโดยไม่มีสาเหตุ เป็นลมบ่อย วูบบ่อย หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ใจสั่น
.
กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง
โรคเบาหวาน
โรคความดันโลหิตสูง
ผู้ที่มีภาวะอ้วน
ผู้ที่สูบบุหรี่ ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบ
ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง ถ้าร่างกายมีไขมันสะสมอยู่ในหลอดเลือดเป็นเวลานานก็จะเกิดการอุดตันได้
ภาวะความเครียด
ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวสามารถลดลงได้ด้วยการปรับปรุงโภชนาการ การออกกำลังกาย ปรับเปลี่ยนนิสัยการนอนหลับ การจัดการความเครียด ตรวจระดับคอเลสเตอรอล ทดสอบระดับน้ำตาลในเลือด หรือทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจ แนะนำเสริมด้วย CoQ10 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ ลดการอักเสบของหลอดเลือด ป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลเกาะหลอดเลือด ป้องกันการเกิดหัวใจล้มเหลวได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรามีส่วนที่ทำเกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อร่างกายที่แข็งแรงของเรากันนะคะ : )

🆓 เเจกฟรี!! 🆓 E-Book “Hypertension & #bluzoneวิถีชีวิตที่ยั่งยืน Cholesterol” By. Dr. AUT
👉 เพียงแค่ แอดไลน์ผ่านลิงค์นี้ค่ะ
✅https://lin.ee/MWBNVxK
——————————-
สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง Inbox หน้าเพจ
หรือ Line@ของคลีนิคค่า
✅LINE : https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา