อายุ 40+ แล้ว อยากสุขภาพดี ไม่อยากป่วย เสริมวิตามินอะไรได้บ้าง? . เมื่ออายุมากข…

อายุ 40+ แล้ว อยากสุขภาพดี ไม่อยากป่วย เสริมวิตามินอะไรได้บ้าง?
.
เมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัย 40 ปี ร่างกายของเราจะมีประสิทธิทำงานได้ไม่เหมือนกับตอนที่อายุประมาณ 20 ปี เพราะมวลกล้ามเนื้อจะลดลง น้ำหนักก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น อีกทั้งอายุที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 เป็นสัญญาณของช่วงเริ่มเข้าสู่วัยทอง จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเรื้อรังอย่างโรคมะเร็ง โรคหัวใจ รวมไปถึงโรคเบาหวาน ดังนั้นนอกจากจะได้รับสารอาหารจากอาหารทั่วไปแล้ว คนวัย 40+ ก็สามารถเสริมสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นได้ด้วยการกินวิตามินเป็นอาหารเสริมได้ค่ะ
.
คนวัย 40+ ขึ้นไปควรทานวิตามินอะไรบ้าง?
.
1️⃣ วิตามินบี 12
เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการทำงานของระบบเลือดและสมอง ทว่าเมื่อเราอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการดูดซึมวิตามินบี 12 นั้นจะน้อยลงจนน่าใจหาย ดังนั้นคนอายุ 40+ ขึ้นไปควรกินวิตามินบี 12 เสริมก่อนอายุจะย่างเข้าเลข 5 เป็นอย่างยิ่ง เพราะคนอายุ 50+ ขึ้นไปจะมีกรดในกระเพาะอาหาร โดยคนอายุเลข 4 นั้น ควรกินบี 12 เป็นปริมาณ 2.4 มิลลิกรัมต่อวัน และไม่ควรกินเกินจากปริมาณนี้ค่ะ
.
2️⃣วิตามินดี
ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านม และโรคมะเร็งลำไส้ อีกทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 อีกด้วย นอกจากนี้วิตามินดียังจำเป็นต่อการดูดซึมแคลเซียมในร่างกายอีกด้วย เราสามารถเสริมวิตามินดีได้จากการกินปลา ซีเรียล ผลิตภัณฑ์จากนม หรือแม้กระทั่งการอาบแสงแดดก็เป็นการเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกายได้เช่นกัน แต่หากเราอยู่ในสถานที่ที่แดดไม่ส่องถึง ก็สามารถรับประทานวิตามินดีชนิดอาหารเสริมได้ โดยคนอายุประมาณ 40+ ควรกินในปริมาณ 600 ไมโครกรัม
.
3️⃣แคลเซียม
ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง หากรับปริมาณแคลเซียมที่ไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงแคลเซียมจากกระดูกไปใช้ ซึ่งนั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกระดูกของเราได้ คนช่วงอายุ 40-50 ปีขึ้นไปควรได้รับแคลเซียมเป็นจำนวน 1,000 มิลลิกรัม ซึ่งสามารถเพิ่มแคลเซียมให้ร่างกายได้จากผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก นม เต้าหู้ ปลาซาร์ดีน บรอกโคลี ถั่วอัลมอนด์ ผักโขม แต่หากใครที่เป็นมังสวิรัติหรือแพ้นม สามารถปรึกษาคุณหมอในการกินแคลเซียมเป็นอาหารเสริมได้
.
4️⃣แมกนีเซียม
ช่วยควบคุมความดันเลือด ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่คนวัย 40+ ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงอายุที่เสี่ยงต่อความดันเลือดสูง แมกนีเซียมยังเป็นสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอาการอักเสบตามร่างกาย อีกทั้งยังสำคัญต่อระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ เส้นประสาท หัวใจ รวมไปถึงช่วยควบคุมน้ำตาลกลูโคสในเลือดอีกด้วย แมกนีเซียมนั้นสามารถหากินเสริมได้จากผักใบเขียวเข้ม หากจะกินเป็นวิตามินเสริมก็ควรกินในปริมาณ 320 มิลลิกรัมต่อวัน ไม่ควรเกินไปจากนี้ เพราะหากกินในปริมาณเกินพอดี จะเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน หรือปวดท้องเกร็งได้
.
5️⃣โพแทสเซียม
ช่วยควบคุมความดัน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองในวัย 40+ อีกด้วย โพแทสเซียมนั้นสามารถกินเสริมได้จาก กล้วย มันหวาน ถั่วฝัก โพแทสเซียมชนิดวิตามินเสริมนั่นควรกินในปริมาณ 4.7 กรัม และไม่ควรกินเกินปริมาณ เพราะจะส่งผลกระทบต่อทางเดินอาหารและหัวใจ
.
นี่ก็คือวิตามินทั้ง 5 ชนิดที่คนวัย 40+ ควรกินนั่นเองค่ะ นอกจากการเลือกทานวิตามินให้เหมาะสมกับช่วงวัยและสุขภาพร่างกายแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมอย่างยิ่ง เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอและรักษาสุขภาพกาย และจิตใจให้ดีอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะวัย 30 40 หรือ 60 ก็มีสุขภาพที่แข็งแรงได้ค่ะ

ติดต่อเรา