เดินสั้นๆ เพียงวันละ 30 นาที มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด . สำหรับใครที่ค่อยไม่มี…

เดินสั้นๆ เพียงวันละ 30 นาที
มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
.
สำหรับใครที่ค่อยไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือไปเข้ายิมนานๆ การเดินเร็วก็ถือเป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์มากค่ะ เพราะสามารถทำได้ง่าย ทำที่ไหนหรือช่วงเวลาใดก็ได้ เพียงแค่เพิ่มความเร็วจากการเดินปกติ และเพิ่มระยะเวลาการเดินอย่างต่อเนื่องให้ได้ 30 นาทีขึ้นไป ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพได้ทั้งนั้นค่ะ
.
1. เดินระดับเบา (Light) คือการเดินระดับความเร็วปกติ เหมือนเดินทอดน่องชิวๆ พูดคุยหรือร้องเพลงได้สบายๆ ซึ่งจะเผาผลาญได้ประมาณ 100-120 กิโลแคลอรี่ต่อ 30 นาทีค่ะ เหมาะกับผู้สูงวัยหรือผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกาย อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิต โดยเฉพาะหากได้เดินในสวนหรือธรรมชาติที่ร่มรื่น มีแสงแดดอ่อนๆ ก็จะยิ่งรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ
.
2. เดินระดับปานกลาง (Moderate) คือการเดินก้าวเท้าสั้นๆ ถี่ๆ เร็วขึ้นกว่าปกติ จนเริ่มหายใจหอบถี่ขึ้น แต่อยู่ในระดับที่ยังพอพูดคุยได้ตามปกติ ซึ่งการเดินระดับนี้จะเผาผลาญได้ประมาณ 130-150 กิโลแคลอรี่ต่อ 30 นาทีค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ หากทำได้ทุกวันก็จะช่วยบริหารหัวใจและปอดให้แข็งแรงขึ้น
.
3. เดินระดับหนัก (Vigorous) คือการเดินก้าวเร็วๆ พร้อมกับแกว่งแขนแรงๆ เพิ่มแรงส่งไปด้วย จนรู้สึกเหนื่อยหอบ เหงื่อออก หัวใจเต้นแรง พูดได้เป็นประโยคสั้นๆ ขาดช่วง การเดินในระดับนี้จะช่วยเผาผลาญได้ถึงประมาณ 230-265 กิโลแคลอรี่เลยล่ะค่ะ จึงเหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย
.
เห็นไหมคะว่าการเดินเพื่อสุขภาพนั้นไม่ได้จำเป็นต้องใช้เวลามากมายเลย เพียงแค่ทำให้ได้วันละอย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป หรือจะเปลี่ยนมา ‘ซอย’ เป้าหมายให้เล็กลงแต่เข้มข้นขึ้น ด้วยการเดินเร็วเพียงครั้งละ 10 นาที วันละ 3 ครั้ง ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพได้ไม่แพ้กันค่ะ

ติดต่อเรา