“แพ้ยา” ใครว่าเรื่องเล็ก อันตรายกว่าที่คิด . “แพ้ยา” บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล…

“แพ้ยา” ใครว่าเรื่องเล็ก อันตรายกว่าที่คิด ⁉️
“แพ้ยา” บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ หรือไม่ทันสังเกตว่าตัวเองแพ้ ทั้งที่จริงแล้วเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ เพราะหากเกิดอาการแพ้รุนแรงก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ หรือในบางรายอาการแพ้ยาก็ไม่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่การกินยาครั้งแรก ดังนั้นจึงควรรู้จักอาการแพ้ยาเบื้องต้นเอาไว้เสียก่อน เพื่อที่จะได้รู้ตัวทันทีว่าเกิดอาการแพ้ยาขึ้นเสียแล้ว
⚠️ อาการแพ้ยา มี 2 แบบ
🔺 อาการแพ้ยาแบบไม่เฉียบพลัน แพ้ภายใน 2 – 3 วัน
🔺 อาการแพ้ยาแบบเฉียบพลัน จะเกิดอาการขึ้นทันทีภายใน 1 ชั่วโมง
1️⃣ แพ้ไม่รุนแรง
〰️ ลมพิษ ผื่นแดง
〰️ มีจุดหรือตุ่มน้ำขึ้นตามร่างกาย
〰️ บวมตามอวัยวะต่าง ๆ เช่น ตา ปาก
2️⃣ แพ้ปานกลาง
〰 ใจสั่น แน่นหน้าอก
〰 คลื่นไส้ อาเจียน
〰 หายใจติดขัดคล้ายหอบหืด
3️⃣ แพ้รุนแรง
〰 เป็นลม ตัวเย็น
〰 ชีพจรเบาและเร็ว
〰 ความดันต่ำ
〰 หยุดหายใจ อาจเสียชีวิตได้
📌 แพ้ยาต้องทำอย่างไร ❓
🔸 หยุดยาทันที และรีบพบแพทย์
🔸 นำยาที่แพ้ไปพบแพทย์ด้วย
🔸 หากมีอาการผื่น ควรถ่ายรูปเพื่อให้แพทย์พิจารณา
🔸 ห้ามทำให้อาเจียน หรือซื้อยาแก้แพ้กินเอง
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #แพ้ยา #อาการแพ้ยา