ใครๆ ก็อยากมีหน้าเด็ก แต่สังขารก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เร…

ใครๆ 🙋‍♀️ ก็อยากมีหน้าเด็ก แต่สังขารก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถทำให้หน้าเด็กกว่าวัยที่แท้จริงได้❗️
.
💡 มีการศึกษาค้นพบว่า Dermal fibroblasts (fat cells) มีความสำคัญกับผิวอ่อนเยาว์ โดย Dermal fibroblasts นี้เป็นตัวสำคัญในการกระตุ้น Collagen และส่วนประกอบอื่นๆ ที่ช่วยในการปกป้องผิว และมีส่วนในการซ่อมแซมผิว
.
⏳ เมื่อเราอายุเราย่างเข้าวัย 30 👉 collagen กับ elastin จะลดลง และผิวเราจะมีปริมาตรลดลง ไขมันบนใบหน้าลดลง และจะเริ่มหย่อนคล้อย ทำให้โหนกแก้มเราชัดเจนขึ้น ส่วนล่างของใบหน้ามีความเป็นสี่เหลี่ยมและดูหนักขึ้น เพราะผิวหนังของเราหย่อนลงมาทางด้านล่างของใบหน้า
.
🔎 สารอาหารสำคัญที่ช่วยให้หน้าเด็ก มีอะไรบ้าง❓
.
✔️ ไขมัน 🤗 ผิวหน้าของเราประกอบด้วยไขมันและโปรตีน ดังนั้น เราควรรับประทานไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสม ไขมันดีในที่นี้ หมายถึง ไขมันที่มาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น เนย น้ำมันมะกอก อโวคาโด 🥑 และไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อสัตว์ ส่วนไขมันที่ไม่ดี ได้แก่ มาการีน น้ำมันปรุงอาหารที่ผ่านกระบวนการมาจากโรงงาน
.
– นอกจากไขมันจะมีส่วนช่วยให้ผิวเราเหี่ยวช้าลงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามิน A, D, E, K ได้ดี
.
✔️ วิตามิน A ถือเป็นวิตามินที่สำคัญมากในการชะลอวัย วิตามิน A ทำให้ผิวของเรานุ่ม กระชับ และไม่แห้งจนเกินไป และช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเราผลิตคอลลาเจน
.
– วิตามิน A ที่ได้จากอาหารมี 2 ประเภทคือ ❓
1. Retinol เป็นวิตามินที่พร้อมใช้งาน (pre-formed vitamin A ซึ่งได้จากสัตว์เท่านั้น เช่น ตับ น้ำมันตับปลา ไข่ เนย

2. Provitamin A carotenoids เป็นวิตามินที่ได้จากพืช และต้องผ่านกระบวนการในร่างกาย จึงจะนำไปใช้ได้ เช่น beta-carotene, alpha-carotene, lutein, zeaxanthin, lycopene, และ cryptoxanthin โดยผักผลไม้ที่มีวิตามิน A ส่วนใหญ่จะมีสีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม
.
🥦 ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ อาจมีความเสี่ยงในการขาดวิตามิน A เนื่องจากการแปรสภาพเป็น Retinol อาจไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้ความสามารถในการเปลี่ยนเป็น Retinol นั้นแตกต่างไปตามพันธุกรรมของแต่ละบุคคล
.
⚠️ เนื่องจากวิตามิน A อาจเกิดการสะสมในร่างกายได้ หากเราได้รับวิตามิน A มากเกินไป ก็อาจจะเป็นพิษต่อร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อกินวิตามินเสริมในรูปแบบของน้ำมันตับปลา แต่วิตามินเสริมในรูปแบบของ Provitamin A นั้นไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษ
.
✔️ วิตามิน E มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ☀️ ป้องกันไม่ให้เกิดแผลเป็น รอยเหี่ยวย่น มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการผลิตฮอร์โมนของต่อมใต้สมอง
.
– วิตามิน E พบได้มากในถั่ว เมล็ดพืช น้ำมันพืช ผักสีเข้ม ผลไม้บางชนิด และอาหารทะเล
.
💡 สารอนุมูลอิสระ เป็นสารที่ร่างกายเราสร้างขึ้นมาจากกระบวนการต่างๆ เช่น การเปลี่ยนอาหารเป็นพลังงาน และอีกส่วนได้มาจากสภาพแวดล้อม เช่น ฝุ่น ควัน แสงแดด โดยอนุมูลอิสระส่งผลเสียต่อร่างกายหลายประการ เช่น การเกิดมะเร็ง โรคที่เกิดจากความเสื่อมของสมองและระบบประสาท เบาหวาน โรคหลอดเลือด และความเสื่อมของระบบการมองเห็นตามวัย
.
– วิตามิน E ช่วยลดสารอนุมูลอิสระ ลดการเสื่อมสลายของคอลลาเจน และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
.
❌ นอกจากควรรับประทานอาหารเพื่อชะลอวัยแล้ว ยังมีสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยง ได้แก่
.
✖️ AGEs (Advanced Glycation End-Products) หรือเรียกอีกอย่างว่า Glycotoxin เป็นสารที่เกิดขึ้นเมื่อโปรตีนหรือไขมันไปรวมตัวกับน้ำตาลในกระแสเลือด โดย AGE นี้ จะทำลายคอลลาเจน และใยโปรตีนในผิวหนัง ทำให้เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำ
.
– AGEs เกิดขึ้นตามธรรมชาติเมื่ออายุมากขึ้น และเกิดขึ้นเมื่อเราปรุงอาหารด้วยอุณหภูมิที่สูง เช่น การทอด ปิ้ง ย่าง
.
– AGEs ส่วนใหญ่ในร่างกายเรามาจากอาหารที่เรารับประทาน ได้แก่ อาหารจากสัตว์ที่มีไขมันสูงเมื่อนำมาปรุงผ่านความร้อนสูง เช่น เนื้อสัตว์ (โดยเฉพาะสัตว์เนื้อแดง เช่น วัว หมู แกะ) ชีสบางชนิด เนย ไข่ดาว และอาหารแปรรูป (processed food) เข่น ไส้กรอก ขนมถุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
.
🚩 ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีค่า AGEs สูง และรับประทานอาหารลดการเกิด AGEs ได้แก่ อาหารที่มีวิตามิน C และ quercetin ซึ่งสารสีในพืช จำพวก ผัก ผลไม้ เมล็ด เช่น หอมใหญ่สีม่วง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไวน์ ส้ม ชา
.
การสูบบุหรี่ 🚬 ก็เพิ่มปริมาณของ AGEs ในร่างกาย ทำให้ผิวของเราแก่กว่าวัย
.
✖️ ความเครียด เป็นที่รู้กันดีว่าความเครียดเป็นตัวการหน้า
เหี่ยว ความเครียดจะเพิ่มฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเราเรียกกันว่าฮอร์โมนเครียด ฮอร์โมนนี้จะทำให้ผิวพรรณของเราดูมีอายุมากขึ้น
.
– น้ำตาลและแป้งขัดขาว ทำให้เกิดการสร้างสารอนุมูลอิสระที่รวดเร็วขึ้น
.
🔔 นอกจากการกินอาหารที่ดี ช่วยให้หน้าเด็กแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำ และพักผ่อนให้เพียงพอ
.
🔊 เพียงเท่านี้ เราก็สามารถหน้าอ่อนกว่าวัยที่แท้จริงได้ โดยไม่ต้องพึ่งหมอ
.
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help
📌 LINE : https://lin.ee/piE9kvf

ติดต่อเรา