ใช้ข้อมือทำงานมากเกินไป ต้องระวัง โรคเอ็นข้อมืออักเสบ ‘เดอกาแวง (De quervain)’ …

ใช้ข้อมือทำงานมากเกินไป ต้องระวัง ‼️
ใช้ที่จำเป็นต้องใช้ข้อมือทำงานบ่อยๆ ซ้ำๆ มากจนเกินไป ต้องระวัง “โรคเอ็นข้อมืออักเสบ” ให้ดีนะคะ เพราะหากปล่อยไว้นานโดยไม่ปรับพฤติกรรมหรือทำการรักษาอย่างถูกต้อง ก็อาจกลายอาการเรื้อรังที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน และอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดรักษาก็เป็นได้ค่ะ!
โรคเอ็นข้อมืออักเสบ นั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่า เดอกาแวง (De quervain’s disease) เป็นโรคที่มักพบในกลุ่มวัยทำงานที่ต้องวางข้อมือในท่าที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานานๆ เช่น การทำงานกับคอมพิวเตอร์ หรืออาจเกิดได้จากความเสื่อมสภาพจากอายุที่มากขึ้น และโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรือในระหว่างการตั้งครรภ์ก็มีความเสี่ยงเช่นกันค่ะ
ลักษณะอาการของเอ็นอักเสบที่ข้อมือ
🔸เจ็บเมื่อมีการเคลื่อนไหวนิ้วหัวแม่มือ โดยเฉพาะเมื่อขยับนิ้วโป้งมาที่กลางผ่ามือ
🔸เจ็บเมื่อกดบริเวณเอ็น ใต้รอยต่อข้อมือ ถัดจากโคนนิ้วโป้งลงมา
🔸มีการอักเสบของเอ็น หากคลำพบว่ามีผิวหนังร้อน หรือก้อนที่บริเวณข้อมือ
🔸กล้ามเนื้อที่ยึดต่อกับเอ็นนั้น อาจมีอาการเกร็ง แข็ง หรืออาจมีการอักเสบ
หากใครที่เริ่มมีอาการดังกล่าว ก็สงสัยได้ว่าอาจเป็นอาการเอ็นอักเสบที่ข้อมือค่ะ ซึ่งควรเริ่มจากปรับพฤติกรรมด้วยการลดการใช้งานข้อมือข้างที่เป็นจนกว่าอาการจะดีขึ้น ร่วมกับใช้การรักษาทางกายภาพบำบัด เช่น การประคบร้อน และการทานยาระงับการอักเสบร่วมด้วย แต่หากใครที่บำบัดเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือเป็นๆ หายๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย และดูแลรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่ต้องทนทรมานกับอาการเจ็บปวดนะคะ