ได้ยิน “เสียงในหู” อย่านิ่งนอนใจ . ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายเรา มักเป็นสั…

👂ได้ยิน “เสียงในหู” อย่านิ่งนอนใจ
.
ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายเรา มักเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาที่ใหญ่กว่าเสมอใช่ไหมคะ เหมือนกับตอนที่อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเวลาเป็นไข้หวัด หรือถ้ามือชาบ่อยๆ ก็อาจจะถึงเวลาตรวจสุขภาพหัวใจ เพราะการสังเกตความผิดปกติของร่างกาย คือการป้องกันเบื้องต้นที่เราทำได้เองค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับเสียงในหู และโรคที่เป็นสาเหตุของมัน เพื่อที่เราจะได้คอยฟังเสียงเตือนที่ร่างกายส่งสัญญาณให้เราเตรียมพร้อมกันได้ค่ะ
.
อะไรคือเสียงในหู ❓
👂 เสียงในหู คือเสียงที่คุณได้ยินจากข้างในหูจริงๆ ความหมายตรงตัวตามคำค่ะ เป็นเสียงที่ไม่ได้เกิดจากแหล่งกำเนิดเสียงภายนอก แต่เป็นเพราะความผิดปกติบางอย่างภายในร่างกายเรา ซึ่งเสียงในหูที่เราได้ยินอาจเป็นได้ทั้ง เสียงดังหึ่งๆ เสียงวิ้งๆ เสียงคล้ายจิ้งหรีด เสียงลมวี้ด เสียงตุ๊บๆ คล้ายเสียงเดิน เสียงกังวาล หรือเสียงคลิกๆ แตกต่างกันไปค่ะ
.
⚠️ “เสียงในหู” กับ “หูแว่ว” ไม่เหมือนกันนะคะ อาการหูแว่วเป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะหลอน (Hallucination) ซึ่งอาจเกิดความผิดปกติจากส่วนประสาทหรือสมองเป็นส่วนใหญ่ เวลาที่หูแว่ว จึงอาจได้ยินเป็นเสียงเรียก เสียงพูดเป็นคำหรือประโยค บ่งบอกถึงอาการทางระบบประสาทหรือจิตใจ เช่น โรคจิตเภทหรืออาการติดสารเสพติด ในขณะที่เสียงในหูมักจะเป็นเสียงที่ไม่มีความหมายดังที่ยกตัวอย่างไว้ค่ะ
.
สาเหตุของการเกิดเสียงในหู นั่นเป็นไปได้หลายอย่าง อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมและปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดเสียงในหูไม่นานก็หาย หรืออาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายที่คุณเองก็ไม่รู้ตัว ดังนี้
.
❌ ความผิดปกติเกี่ยวกับหู
👉 เช่น ขี้หูอุดตัน แก้วหูทะลุ หูอักเสบ น้ำในหูไม่เท่ากัน ประสาทหูเสื่อม โรคเหล่านี้ถ้าปล่อยไว้นานๆ ก็อาจทำให้หูเสื่อม หูดับ หรือหนวกได้เลยนะคะ
.
❌ความผิดปกติของหลอดเลือด
👉 เช่น ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดโป่งพอง เพราะความดันทำให้การไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดรวมทั้งหลอดเลือดบริเวณหู เปลี่ยนไปจึงอาจทำให้เกิดเสียงในหูแปลกๆ ได้ค่ะ
.
❌ความผิดปกติของสมอง
👉 เช่น เนื้องอกในสมอง เส้นเลือดในสมองตีบ เลือดออกในสมอง เพราะสมองและประสาทคือส่วนหนึ่งของกระบวนรับรู้เสียง หากสมองมีความผิดปกติ การได้ยินเสียงของเราก็อาจจะผิดแปลกไปด้วยนั่นเอง
.
❌ความผิดปกติของกระดูก
👉 เช่น กระดูกในหูงอกผิดปกติ ข้อต่อกรามหรือขากรรไกรผิดปกติ หินปูนเกาะกระดูกหู เพราะหูมีกระดูกเป็นส่วนประกอบ ถ้ากระดูกหูหรือบริเวณใกล้กับหูผิดรูปไป ก็อาจส่งผลมห้เกิดเสียงในหูได้ค่ะ
.
❌ปัจจัยภายนอก
👉 เช่น ความดันรอบตัวเปลี่ยนฉับพลันขณะนั่งเครื่องบินหรือดำน้ำ ผลข้างเคียงการใช้ยารักษาโรคบางชนิด และเสียงที่ดังเกินไป เป็นต้น
.
เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดเสียงในหูเป็นไปได้หลากหลายขนาดนี้ หากคุณได้ยินเสียงในหูบ่อยๆ ต่อเนื่องกันเกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรจะปรึกษาคุณหมอเพื่อตรวจอย่างละเอียดหาสาเหตุต่อไป เพราะถ้าหากเสียงในหูที่คุณได้ยินเกิดจากโรคร้าย จะได้รับมือได้ทันทีนะคะ ถ้าปล่อยไว้นานเกินไป นอกจากจะรับมือกับโรคต้นเหตุของเสียงในหูแล้วยากขึ้นแล้ว เจ้าเสียงในหูเองก็จะส่งผลเสียกับสุขภาพด้านอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ เช่น
🚨 รบกวนสมาธิ ในการทำงานและการเรียน
🚨 วิตกกังวล พะวงว่าจะได้ยินเสียงอีกเมื่อไหร่
🚨 นอนหลับยาก จากเสียงในหูที่รบกวนตอนนอน
.
รู้อย่างนี้แล้ว อย่านิ่งนอนใจถ้าคุณได้ยินเสียงในหูบ่อยๆ เพราะเสียงในหูที่ได้ยิน อาจเป็นเพียงอาการข้างเคียงหรือสัญญาณเตือนโรคเบื้องหลังเท่านั้น ต้องตรวจเช็คกับคุณหมอเพื่อหาสาเหตุโรคที่แท้จริง แล้วแก้ที่ต้นเหตุกันนะคะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #ฮีทสโตรก #โรคลมแดด

ติดต่อเรา