อยากมีชีวิต ‘ยืนยาว’ สารต้านอนุมูลอิสระจึงสำคัญ . วัฏจักรชีวิตของคนเราล้วนมีพื้…

อยากมีชีวิต ‘ยืนยาว’ สารต้านอนุมูลอิสระจึงสำคัญ ✅
.
วัฏจักรชีวิตของคนเราล้วนมีพื้นฐานที่เท่ากัน โดยเริ่มจากการ เกิด แก่ เจ็บและตาย เมื่อเริ่มแก่ตัวลง นั่นหมายความว่า ‘เซลล์เสื่อม’ ถ้าเซลล์เสื่อมมากๆ ส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรม เกิดการเจ็บป่วย เป็นโรคและเสียชีวิตในที่สุด แล้วทำไมคนเราถึงมีการเสื่อมลงหรือป่วยล่ะ? เพราะว่ามีการเกิด “อนุมูลอิสระขึ้นมา”
.
‘อนุมูลอิสระ’ คืออะไร ❓
➠ เปรียบง่ายๆ หากร่างกายเราเป็นเหล็ก อนุมูลอิสระก็เปรียบเหมือนสนิมที่ค่อยๆ กัดกร่อนร่างกายให้เสื่อมโทรมลง

อนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้อย่างไร ❓
➠ ยกตัวอย่าง เช่น การนั่งอยู่เฉยๆ ร่างกายก็เสื่อมลงได้ เพราะเวลาที่เราทานอาหารเข้าไปร่างกายเราจะต้องมีการเผาผลาญพลังงานเกิดขึ้น เวลาที่เผาผลาญพลังงานมักจะเกิดของเสียขึ้นมาด้วย ซึ่งของเสียที่เกิดขึ้นเรียกว่า “อนุมูลอิสระ” และอนุมูลอิสระเหล่านี้ทำให้ร่างกายเราเสื่อมลง ทำให้ร่างกายเราแก่ลง พอเสื่อมมากถึงจุดหนึ่งเเล้วจะทำให้ร่างกายเราเกิดโรค เกิดความเจ็บป่วยขึ้นมา เมื่อมีความเจ็บป่วยที่มากๆ ก็จะทำให้เราเสียชีวิตไป
.
▹▸ มีคนเคยบอกไว้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระ ทานเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าเกิดเราทานได้มากพอจนเราสามารถหยุดยั้งความเสื่อมได้ เราก็จะแก่ช้า เสื่อมช้า ป่วยยาก อายุยืน
.
สร้างสารต้านอสุมูลอิสระได้อย่างไร❓
ในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระนั้นต้องอาศัยแร่ธาตุในการสร้าง โดยปกติแล้วร่างกายจะมีกลไกสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมา แต่ต้องอาศัยแร่ธาตุ เช่น
➥ Zinc (สังกะสี) พบได้มากสุดในหอยนางรม ตับ ไข่ ซิงค์จะช่วยในเรื่องของเอนไซม์ในร่างกาย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
➥ Copper (ทองแดง) พบได้ในหอยนางรม อัลมอนด์ ช็อกโกแลต วอลนัท เห็ด และตับวัว ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ดูแลเซลล์ประสาทและระบบภูมิคุ้มกัน
➥ Manganese (แมงกานีส) พบในธัญพืช ไข่แดง ผักใบเขียวต่างๆ ช่วยการทำงานของระบบประสาท ช่วยลดการเกิดไขมัน ช่วยลดอาการอ่อนล้าของร่างกาย
➥ Selenium (ซิลิเนียม) พบในไข่แดงกระเทียม มะเขือเทศ บรอกโคลี ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ถั่วเมล็ดแห้ง ช่วยเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันและชะลอความชรา ช่วยป้องกันมะเร็ง
.
การสร้างสารต้านอนุมูลอิสระไม่ได้ต้องการแค่แร่ธาตุเพียงอย่างเดียว ❗
ยังต้องการวิตามินในการสร้างด้วย ไม่ว่าจะวิตามิน A, C, E, B ซึ่งแร่ธาตุและวิตามินเหล่านี้เป็นตัวสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมา สำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งยากในการสรรหาวิตามินและแร่ธาตุให้ครบก็อาจเลือกทานอาหารเสริม Multiminerals ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้ ซึ่งอาหารเสริมตัวนี้จะมีแร่ธาตุครบ ช่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติดีในทุกๆ ระบบ พร้อมกับช่วยสร้างสารต้านอนุมูล​อิสระ​ภายในร่างกายได้
.
จะเห็นได้ว่าแร่ธาตุแต่ละอย่างอยู่ในสิ่งต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันเลย การที่จะกินให้ครบจึงอาจทำได้ลำบาก ถ้าอยากได้แร่ธาตุควรทานพืชผักที่หัวฝังอยู่ในดิน เพราะในดินมีแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย หรือจะทานน้ำแร่ก็ได้ ซึ่งถ้าเราได้รับแร่ธาตุๆ ต่างนี้ในปริมาณที่ดีก็จะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้ดี เซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็จะเสื่อมช้าลง ก็สามารถป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #อนุมูลอิสระ #แร่ธาตุ

ติดต่อเรา