6 อาการเตือน ‘หลอดเลือดสมอง แตก ตีบ ตัน’ . โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน เสี่ยงทำให้เก…

6 อาการเตือน ‘หลอดเลือดสมอง แตก ตีบ ตัน’ 💥
โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน เสี่ยงทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต และย่อมร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากรักษาไม่ทันท่วงที โรคนี้เกิดได้ทั้งในผู้สูงอายุ หรือคนที่อายุน้อย ที่ต้นตออาจมาจากพฤติกรรมของการดำเนินชีวิต ทั้งสูบบุหรี่ ติดแอลกอฮอล์ เครียดเป็นประจำ มีโรคประจำตัว สิ่งเหล่านี้ก็ยิ่งเพิ่มความที่ทำให้เกิดหลอดเลือดสมองแตก ตีบ ตันได้ แล้วอาการเตือน หลอดเลือดสมอง แตก ตีบ ตัน มีอะไรบ้างนั่น เรามีมาฝาก 6 ข้อกันค่ะ

🚨หลักการจำง่ายๆ คือ BE FAST
💢 B – Balance ➠ เวียนศีรษะ เดินเซ ทรงตัวไม่ได้
💢 E – Eye ➠ ตามัว มองไม่เห็น เห็นภาพซ้อน ซึ่งพวกนี้จะเกิดเฉียบพลัน ที่อยู่ดีๆ ก็เป็นทันที จึงควรระวัง ✴ E อีกตัวก็คือ E – Ear ➠ หูฟังไม่เข้าใจ การฟังบกพร่อง
💢 F – Face ➠ หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว ข้างใดข้างหนึ่ง
💢 A – Arm ➠ แขนขาอ่อนแรงเฉียบพลัน
💢 S – Speech ➠ พูดลำบาก พูดไม่ชัด พูดติดๆ ขัดๆ มีปัญหาเรื่องการพูด หรือบางทีที่พูดแล้วนึกคำไม่ออก
💢 T – Time ➠ ให้รีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ควรไปโรงพยาบาลภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง แต่จริงๆ แล้วคือ ไปให้เร็วที่สุดยิ่งดี
จะเห็นได้ว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉียบพลับ ไม่ว่าจะเป็นคนที่อายุมากแล้ว หรือคนที่ยังอายุน้อย ก็เสี่ยงที่จะเป็นกันได้ทั้งหมด จึงควรตรวจสุขภาพประจำทุกปีเพื่อดูว่าสุขภาพของเราเป็นอย่างไร จะได้เตรียมรับมือกับโรคภัยที่ถามหาได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็สังเกตอาการตัวเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการใดแล้วอย่านิ่งเฉยควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษานะคะ : )
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #เส้นเลือดสมองแตก