8 สารอาหารรสเผ็ดจัดจ้านที่ช่วยต้านไวรัส อาหารรสจัดเป็นอาหารที่ถูกปากคนไทยอยู่แล…

อาหารรสจัดเป็นอาหารที่ถูกปากคนไทยอยู่แล้ว แทบทุกเมนูอาหารประจำชาติไทยมักจะมีเครื่องเทศที่มีกลิ่นและรสชาติร้อนแรง รวมถึงมีส่วนผสมของพริกที่ช่วยทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้น

แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารรสจัดที่คุณนิยมรับประทานนั้น มีประสิทธิภาพในการต้านทานไวรัสได้ด้วย และวันนี้เราจะมาพูดถึง 8 สารอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค และลดอาการติดเชื้อภายในร่างกายจากโรคร้ายต่างๆ ดังนี้

1 ขิง
ขิงประกอบไปด้วยสารประกอบสำคัญมากมาย เช่น สารประกอบฟีนอล (gingerol) สารประกอบโชเกล (shogaol) สารประกอบซิงเบอรีน (zingiberene) ซึ่งช่วยลดอาการติดเชื้อและอาการอับเสบในร่างกาย มีคุณสมบัติในการรักษาอาการหวัด ไมเกรน อาการคลื่นไส้ อาการอักเสบของโรคเก๊า และยังช่วยลดระดับความดันเลือดด้วย

2 กระเทียม
กระเทียมนั้นประกอบไปด้วย ซัลเฟอร์และกำมะถัน ซึ่งเป็นสารต่อต้านการติดเชื้อในร่างกาย ช่วยเพิ่มสารแอนติออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ่อนแอและเสื่อมอายุของเซลส์ต่างๆในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มกลูตาไธโอนซึ่งเป็นสารสำคัญในตับในการขจัดสารพิษออกจากร่างกายด้วยค่ะ

3 ขมิ้น
ขมิ้นประกอบไปด้วยสารอาหารมากกว่า 300 ชนิดที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเชื้อโรค และสารที่มีประสิทธิภาพมากและเป็นที่รู้จักดีคือ เควคิวมิน (curcumin) การได้รับสารเคอคิวมันเป็นประจำร่วมกับพริกไทยดำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมสารประกอบเคอคิวมิน และช่วยลดอาการเจ็บปวด อักเสบ และลดไข้ได้ดีพอๆกับการรับประทานยาแก้หวัด ประเภท ไอบูโพรเฟน หรือ ไดโคลฟีแนคเลยค่ะ

4 กระวานเทศ
กระวานเทศเป็นเครื่องเทศที่ได้รับความนิยมมากในเอเชีย เพราะมีรสชาติหวานเผ็ดและกลิ่นหอมที่ซับซ้อน การรับประทานกระวานเทศในปริมาณเพียง 3 กรัมต่อวัน สามารถช่วยลดอาการอักเสบและติดเชื้อในร่างกายได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถลดโรคไขมันพอกตับได้ด้วย

5 พริกไทยดำ
พริกไทยดำได้รับการขนานนามว่าเป็นราชาแห่งสมุนไพร เพราะได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นส่วนประกอบในอาการเกือบทุกชนิด ช่วยลดอาการคัดจมูก ภูมิแพ้ หวัดที่เกิดจากการเปลี่ยนฤดูกาล และเพิ่มภูมิต้านทานไวรัส รวมถึงทำให้จมูกโล่งขึ้นหากรับประทานเมื่อมีอาการคัดจมูก พริกไทยมีสารประกอบสำคัญคือที่ชื่อว่า ปิเปอรีน (piperine) ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวข้องกับอาการแพ้ในปอดและเนื้อเยื่อทางเดินหายใจโดยเฉพาะ

6 โสม
โสมมีสารสกัดสำคัญคือ ginsenoside ที่มีฤทธิ์ในการต้านไวรัส และอาการอักเสบแทบทุกชนิด แต่ว่าต้องรับประทานโสมในปริมาณมากถึง 300-4000 มิลลิกรัม จึงจะมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เพราะโสมมีความสามารถในการกดสารเคมีที่มีชื่อว่า NF-kB ซึ่งจะถูกส่งต่อผ่านยีนส์ และเป็นสาเหตุให้ร่างกายติดไวรัสได้ง่ายขึ้น

7 โรสแมรี่
โรสแมรี่เป็นสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ช่วยชูรส และยังมีประโยชน์ในการบำรุงรักษาผิวพรรณ ช่วยป้องกันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และอาการของผิวหนังอักเสบเรื้อรังจากการติดเชื้อภายนอก ช่วยลดอาการปวดหัว อาการเจ็บ หรืออาการติดขัดบริเวณข้อต่อ เช่นหัวเข่าด้วยค่ะ

8 ชินนามอน
ชินนามอนนิยมใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องดื่ม และเบอร์เกอรี่ การรับประทานเพียง 1 ช้อนชาต่อวันเพียงพอต่อการเสริมภูมิต้านทานในร่างกาย ช่วยลดอาการอักเสบของข้อต่อและโรครูมาตอยด์ แต่หากรับประทานมากเกินไปอาจเกิดผลเสียเช่น เกิดสารคูมาริน เป็นสารพิษที่อาจตกค้างและเป็นอันตรายต่อตับได้

การเพิ่มภูมิต้านทานด้วยวิถีธรรมชาตินั้นนอกจะเป็นการรักษาอาการเจ็บป่วยแบบยั่งยืน และยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมถึงเสริมสุขภาพจิตให้มีความสุขแบบที่คนนิยมพูดกันว่า “enjoy eating” หรือใช้ชีวิตมีความสุขจากการกินนั่นเองค่ะ
|

สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง Inbox หน้าเพจ
หรือ Line@ของคลีนิคค่า
✅LINE : https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help