ข้าว 5 สี ต่างสายพันธุ์ คุณประโยชน์เพียบ ดีต่อสุขภาพ . ‘ข้าว’ เป็นอาหารคู่บ้านขอ…

ข้าว 5 สี ต่างสายพันธุ์ คุณประโยชน์เพียบ ดีต่อสุขภาพ
.
‘ข้าว’ เป็นอาหารคู่บ้านของคนไทย แต่รู้หรือไม่คะ ว่าข้าวไทยไม่ได้มีแต่ข้าวขาว และแต่ละสีก็มีประโยชน์แตกต่างกัน?
.
ปัจจุบัน ข้าวไทยถือเป็นของขึ้นชื่อที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากนานาประเทศให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะให้พลังงาน ข้าวท้องถิ่นสายพันธุ์ไทย 5 สี ยังมีประโยชน์กับสุขภาพในหลายๆ ด้านอีกด้วย ต่างชาติให้ความสนใจขนาดนี้ วันนี้เราเลยขอเอาข้าวไทย 5 สีพร้อมประโยชน์มาแนะนำให้คุณรู้กันบ้างค่ะ
.
🤎สีน้ำตาล : ข้าวกล้อง
ข้าวที่ได้รับความนิยมรองจากข้าวหอมมะลิ รสชาติเหนียวหนึบ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นหลายชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม วิตามิน B1 และ B6 ซึ่งล้วนมีประโยชน์กับสมอง ช่วยบำรุงระบบประสาท ป้องกันโรคเหน็บชาและอัลไซเมอร์ ช่วยบำรุงหัวใจและป้องกันโรคเบาหวานด้วยค่ะ ข้าวสีน้ำตาลจึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุค่ะ
.
❤️สีแดง : ข้าวมันปู
ข้าวประเภทนี้รสชาติคล้ายกันกับข้าวหอมมะลิ หรือข้าวขาวค่ะ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพแต่ยังติดรสชาติของข้าวขาวอยู่ เพราะข้าวสีแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าข้าวหอมมะลิถึง 30 เท่า พร้อมด้วยไฟเบอร์ปริมาณมากที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย และป้องกันมะเร็งลำไส้ ทั้งยังมีค่า GI (ดัชนีน้ำตาล) ต่ำ ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน เหมาะสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานมากๆ ค่ะ
.
🖤สีดำ : ข้าวหอมนิล
ข้าวสีดำอาจเป็นพันธุ์ข้าวที่หาซื้อได้ยาก แต่คุณประโยชน์ของมันก็คุ้มค่าจะให้เราเสียแรงหาซื้อมาลองทานกันค่ะ รสชาติของมันจะเหนียวมาก จึงเหมาะเอากินแทนเมนูข้าวเหนียวได้ค่ะ ที่ข้าวชนิดนี้มีสีดำได้ก็เพราะสารชื่อแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวเก่ง ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นอีกกว่า 23 ชนิด คว้ามงกุฎตำแหน่งข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดไปครอง ด้วยเหตุนี้ มันจึงมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ บำรุงสายตา ขับสารพิษในตับ ป้องกันเบาหวาน และโรคเรื้อรังอื่นๆ อีกมากค่ะ
.
💜สีม่วง : ข้าวไรซ์เบอรี่
ข้าวไรซ์เบอรี่คือลูกผสมระหว่างข้าวหอมมะลิและข้าวหอมนิลค่ะ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะถือว่าเป็นข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ แ เรียกได้ว่าไม่ว่าท้องคุณจะมีปัญหากับแป้งด้านใดมาก็ทานไรซ์เบอรี่ได้อย่างไร้กังวลค่ะ คุณประโยชน์ของไรซ์เบอรี่นอกเหนือจากเรื่องการคุมน้ำหนักแล้ว มันยังช่วยลดเสี่ยงโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิต ลดอาการเหนื่อยล้าระหว่างวันอีกด้วย
.
🤍สีขาว : ข้าว กข.43
ข้าวขาวกินแล้วอ้วน แต่ไม่ใช่กับข้าว กข.43 ค่ะ ข้าวกข.43 หรือ RD43 คือข้าวขาวที่มีดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 57 ในขณะที่ข้าวหอมมะลิทั่วไปจะอยู่ที่ 75-105 ค่ะ ข้าว กข.43 จึงทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานและลดอาการอยากทานของจุกจิก เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานและคนรักสุขภาพแต่ยังติดกินข้าวขาวค่ะ ข้าว กข.43 ยังมีประโยชน์ช่วยซ่อมแซมความเสียหายในระบบย่อย บรรเทาอาการท้องเสีย ส่งเสริมคุณภาพการนอนอีกด้วย
.
สุดท้ายนี้ ก็ขอฝากเกร็ดเล็กๆ สำหรับคนที่ชอบทานข้าวขาวขัดสี แต่กลัวในเรื่องค่าดัชนีน้ำตาลสูง แนะนำให้ลองหุงผสมกับถั่วธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ควินัว ถั่วลูกไก่ งาดำ ลงในปริมาณ 50:50 ก็จะช่วยทั้งในแง่ของคุณค่าสารอาหารที่มากขึ้น และลดค่าดัชนีน้ำตาลลงด้วยค่ะ
.
ทีนี้รู้แล้วนะคะว่าข้าวสีไหนที่เหมาะกับคุณ หรือถ้ารักพี่เสียดายน้องไม่รู้จะทานสีไหนดี ก็เอาทั้ง 5 สีมาผสมกันเลยก็ได้ค่ะ ช้อปปิ้งคราวหน้าลองมองหาข้าวสีอื่นๆ มาประดับจาน เพิ่มคุณค่าทางสารอาหารกันดูนะคะ

ติดต่อเรา