ประโยชน์ 5 ข้อ ของน้ำมะพร้าว 1. อุดมด้วยแร่ธาตุ 2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ 3. รสหว…

ประโยชน์ 5 ข้อ ของน้ำมะพร้าว

1. อุดมด้วยแร่ธาตุ
2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ
3. รสหวานธรรมชาติ
4. แคลอรี่ต่ำ
5. บำรุงความจำ

น้ำมะพร้าว รสชาติหวานอร่อย หอมมัน เป็นเครื่องดื่มแก้กระหายยอดนิยมโดยเฉพาะในวันอากาศร้อนๆ แต่คุณรู้ไหมว่า เจ้าน้ำสีขุ่นๆ ใสๆ นี้มีอะไรมากกว่าแค่ความอร่อย

หลังจากการออกกำลังกายสั้นๆ การดื่มน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้วเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป แต่หากออกกำลังกายนานๆ หรือโปรแกรมฝึกหนักของนักกีฬา น้ำเปล่าธรรมดาอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะนอกจากน้ำ ร่างกายจะสูญเสียแร่ธาตุและสารละลายในร่างกายไปด้วย น้ำมะพร้าวจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น พร้อมกับเติมแร่ธาติบางชนิดกลับสู่ร่างกายด้วย เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัสและกรดอะมิโน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการสำคัญของโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่นๆ เช่น วิตามิน C B1 B2 และ B3

แม้เครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มผสมเกลือแร่จะเป็นเครื่องดื่มที่สามารถทดแทนแร่ธาตุได้เช่นกัน แต่ข้อเสียคือมันผสมน้ำตาลและสารอื่นๆ เอาไว้ปริมาณมากเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว เครื่องดื่มชูกำลังบางยี่ห้ออาจมีน้ำตาลมากถึง 20-30 กรัมเลยค่ะ ในขณะที่ความหวานจากน้ำมะพร้าวเป็นความหวานจากธรรมชาติ ร่างกายย่อยได้ง่าย แคลอรี่ต่ำ น้ำมะพร้าว 1 ถ้วยมีปริมาณแคลอรี่เพียง 45 กิโลแคลอรี่เท่านั้น คนที่กำลังลดน้ำหนักหรือผู้ป่วยโรคเบาหวานก็ดื่มได้ไร้กังวลค่ะ

น้ำมะพร้าวอ่อนยังมีประโยชน์กับระบบประสาทและความจำ โดยเฉพาะกับคนมีอายุ ในน้ำมะพร้าวอ่อนมี สารประกอบกลุ่มไซโตไคนิน (Cytokinin) ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั่งความจำเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ยังมีไคเนติน (kinetin) ที่ช่วยชะลอกระบวนการทำให้แก่และชะลอการเปลี่ยนสภาพของเซลล์คอลาเจน ช่วยให้ผิวเต่งตึงสุขภาพดี น้ำมะพร้าวอ่อนจึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะมากๆ กับใครก็ตามที่เริ่มมีรอยตีนกาปรากฏบนหน้า มัันจะช่วยบำรุงร่างกายทั้งภายนอกและภายในเลยค่ะ

อ้างอิงเพิ่มเติม https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info.php?id=363

ติดต่อเรา