สังเกต ภาวะฉุกเฉิน “หลอดเลือดสมอง” . รู้ไหมคะว่า โรคหลอดเลือดในสมอง คือ สาเหตุก…

🧠 สังเกต ภาวะฉุกเฉิน “หลอดเลือดสมอง”
.
รู้ไหมคะว่า โรคหลอดเลือดในสมอง คือ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของคนไทย! ทั้งยังเป็นโรคที่เกิดอาการได้เฉียบพลัน อันตรายถึงชีวิตได้ทันทีหากนำผู้ป่วยส่งถึงมือคุณหมอได้ไม่เร็วพอ ดังนั้น การเฝ้าระวังสัญญาณเตือนของร่างกายก่อนสมองจะถูกทำลายจึงสำคัญมาก มีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ
.
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักโรคหลอดเลือดในสมองกันก่อนนะคะ โรคหลอดเลือดในสมอง หมายถึงโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงในสมอง เป็นเหตุให้สมองเสียหายและทำให้เซลล์สมองตาย แบ่งได้เป็น 2 แบบค่ะ
.
1️⃣ หลอดเลือดในสมองตีบ/ตัน เกิดจากหลอดเลือดในสมองหนาตัวขึ้นจากไขมันที่สะสมบนผนังหลอดเลือด หรือลิ่มเลือดอุดตันภายในหลอดเลือด จนเลือดไหลผ่านเข้าสู่สมองได้น้อยลง หากเลือดไหลเข้าสู่สมองได้ไม่เพียงพอจะทำให้สมองส่วนนั้นๆ เกิดความเสียหาย และกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ค่ะ
.
2️⃣ หลอดเลือดในสมองแตก เกิดจากหลอดเลือดในสมองโป่งออกจนแตก เป็นผลให้เลือดออกในสมอง สมองเสียหาย และเกิดภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต ตามมานั่นเอง การที่หลอดเลือดแตก อาจเกิดจากการที่มีภาวะหลอดเลือดในสมองตีบตันมาก่อน หรือจากโรคความดันโลหิตสูงจนดันให้หลอดเลือดโป่งออกค่ะ
.
แต่ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดในสมอง ตีบ ตัน หรือแตก โอกาสรอดชีวิต การรักษา และความปลอดภัยของคนไข้ ล้วนแต่ขึ้นอยู่กับ “เวลา” ค่ะ เพราะนับตั้งแต่เกิดอาการ เซลล์สมองกว่า 2 ล้านเซลล์จะตายลง ทุกๆ 1 นาที จึงไม่ใช่แค่อันตรายกับสมอง แต่ยังหมายถึงการทำงานส่วนอื่นๆ ของร่างกายด้วยการสังเกตอาการผู้ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดจึงสำคัญมากค่ะ
.
🚨 สัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดในสมอง สังเกตได้ดังนี้ค่ะ
⚠️ ทรงตัวไม่ได้ เดินเซ เวียนหัว
⚠️ เห็นภาพเบลอ ภาพซ้อน มองไม่เห็นกะทันหัน
⚠️ หน้าชา หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว น้ำลายไหล
⚠️ ขาและแขนชา อ่อนแรงเฉียบพลัน ยกแขนไม่ได้ หยิบจับของไม่ได้
⚠️ อยู่ๆ ก็พูดไม่ชัด ผู้ติดอ่าง ลืมวิธีการพูด
⚠️ ปวดหัวรุนแรงฉับพลัน
🚧 หากพบอาการเหล่านี้ ให้รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลภายใน 4.5 ชั่วโมง ยิ่งเร็วยิ่งดีนะคะ จะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิติ และลดความเสี่ยงการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ค่ะ
.
นอกจากสัญญาณเตือนที่เกิดขึ้นฉับพลัน เรายังสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองได้จากการลดและเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้ค่ะ
▪ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
▪ สูบบุหรี่จัด
▪ ไม่ออกกำลังกายกาย ไม่ค่อยขยับตัว
▪ โรคอ้วน โรคเบาหวาน
▪ คอเลสเตอรอล/ไขมันในเลือดสูง
▪ เครียดสะสมเรื้อรัง
▪ นอนไม่พอ ไม่เป็นเวลา
▪ คนในครอบครัวมีประวัติโรคหลอดเลือดในสมอง
▪ ละเลยการตรวจสุขภาพประจำปี
▪ ยิ่งอายุมากยิ่งเสี่ยงกว่า
.
จำไว้เสมอค่ะ ว่า “เวลา” สำคัญที่สุด ยิ่งถึงมือหมอไว้ ก็ยิ่งมีโอกาสหาย มีโอกาสพ้นขีดอันตราย ได้มากกว่า ถ้าเจอสัญญาณเตือนดังกล่าว ไม่ว่าจะกับตัวเองหรือคนใกล้ตัว ก็อย่านิ่งนอนใจ ติดต่อโรงพยาบาลหรือหมายเลขฉุกเฉิน 1669 ทันทีค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #โรคหลอดเลือดสมอง #สมองตีบตันแตก

ติดต่อเรา