สิวขึ้น อ้วน ขนดก อาจะมีผลมาจากฮอร์โมน

สาวๆ คนไหนที่ สิวเยอะ หนวดเฟิ้ม อ้วนไม่รู้สาเหตุ ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเป็นภัยร้ายแรงของผู้หญิง 

สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้ามันเยอะจนผิดธรรมชาติ หมายความว่า อาจมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา โดยเฉพาะสาวๆ ที่รักความสะอาด สะอาดแค่ไหนก็จัดการกับสิวไม่ได้เสียที แอดมินแนะนำให้สังเกตว่าเกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลหรือไม่ 

แล้วสิวที่เกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลมีอาการอย่างไร

โดยมากจะเป็นสิวอักเสบขึ้นบริเวณช่วงล่างของใบหน้า แนวกราม คาง ลำคอ หรืออาจมีสิวที่ลำตัวด้วย และมีอาการบางอย่างร่วมด้วย เช่น จากเป็นคนที่มีหนวดน้อย วันดีคืนดีก็หนวดเฟิ้ม แต่หากเป็นคนที่มีหนวด หรือขนเยอะอยู่แล้ว ให้สังเกตว่าหลังจากเรากันคิ้ว คิ้วเราขึ้นเร็วกว่าปกติไหม

นอกจากนี้ อาจมีอาการผมร่วง อ้วนลงพุง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทั้งที่คุมอาหาร และออกกำลังกายแล้ว ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือไม่มาเลย และบางรายที่พยายามตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ท้องเสียที 

อาการทั้งหมดนี้ เป็นตัวที่บ่งบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

อาการเหล่านี้ อาจเกิดจากภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ PCOS (Polycystic Ovary Syndrome) 

 สาเหตุของ PCOS นั้น อาจยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าเกิดจากความไม่สมดุลกันของ 
ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) หรือฮอร์โมนเพศชาย  
อินซูลิน (Insulin) 
และ โปรเจสเตอโรน (Progesterone) 
โดยปริมาณฮอร์โมนเพศชายในร่างกายที่สูง จะไปยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงของรังไข่ หรือ ภาวะดื้ออินซูลินที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของปริมาณฮอร์โมน 


ฮอร์โมนเพศชายทำให้ผิวหนังของเราผลิตไขมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนอุดตัน และเป็นสิวอักเสบ ส่วนภาวะดื้ออินซูลินก็จะทำให้อ้วน และอาจเป็นเบาหวานในเวลาต่อมาได้


แล้วควรทำอย่างไรดี

หากมีอาการข้างต้น ควรพบสูตินรีแพทย์ เพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล หมออาจจะให้ทำอัลตราซาวด์เพื่อดูถุงน้ำรอบๆ รังไข่ ตรวจเลือดดูปริมาณฮอร์โมน รวมถึงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ

อาการของ PCOS จะดีขึ้น หากเรา 
ลดความอ้วน
ควบคุมอาหาร 
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  
ลดความเครียด
พักผ่อนเพียงพอ ทั้งหมดนี้ จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายให้ดีกว่าเดิม


หากไม่รักษา จะเป็นอะไรไหม

นอกจากผลเสียต่อสุขภาพจิต ผิวพรรณไม่สวย รูปร่างไม่ดีแล้ว การที่ฮอร์โมนไม่สมดุลก็ส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย ความอ้วนจะพาโรคอื่นตามมา ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจและหลอดเลือด

และหากสตรี  วัยเจริญพันธุ์ที่ไม่มีประจำเดือนไปนานๆ เยื่อบุมดลูกก็จะหนาตัว เนื่องจากไม่มีการหลุดลอกของเยื่อบุมดลูกเหมือนกับคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อาการสิวบุก อาจไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป เราต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพของเรา เพราะการไปพบหมอ คุณหมอสามารถช่วยวินิจฉัยและตรวจรักษา แต่ผู้ที่จะดูแลสุขภาพของเราคือตัวเราเอง 

 เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องดูแลตัวเอง ทั้งด้านโภชนาการ กินอาหารดี  มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

 อย่าลืมนะคะ #อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ

ติดต่อเรา