โปรไบโอติก ตัวช่วยในการขับถ่ายที่ดี คุณกำลังมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายอยู่หรือไม…

โปรไบโอติก ตัวช่วยในการขับถ่ายที่ดี

คุณกำลังมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายอยู่หรือไม่ ไม่ถ่ายติดต่อกันหลายวัน ถ่ายไม่ตรงเวลา หรือบางทีมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ปัญหาเหล่านี้หลายๆ ท่านอาจแก้ด้วยการไปซื้อนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตมารับประทาน แต่ทราบไหมคะว่าถ้าหากเราจะซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาต้องดูฉลากที่มี “โปรไบโอติก” เป็นส่วนประกอบด้วย โปรไบโอติกคืออะไร และมีส่วนช่วยในการขับถ่ายได้อย่างไร วันนี้มีคำตอบมาฝากกันค่ะ
.
โปรไบโอติกคืออะไร?
โปรไบโอติก (Probiotic) คือ กลุ่มจุลินทรีย์ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร และระบบอื่นๆ ของร่างกาย ที่เมื่อมีอยู่ในประมาณที่เหมาะสมจะช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย เนื่องจากจุลินทรีย์ที่เป็นมิตรเหล่านี้มีส่วนช่วยในการดูดซึมสารอาหาร เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างสื่อประสาทและการทำงานของสมอง ช่วยป้องกันและรักษาการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ และช่องคลอด และรักษาภาวะที่ผิดปกติของร่างกาย
.
ในร่างกายของคนเราจะมีทั้งจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีประกอบอยู่ ซึ่งจะมีการปรับสมดุลให้ตัวดีมากกว่าตัวไม่ดีอยู่เสมอ แต่ในบางคนที่มีภาวะการเจ็บป่วยต้องใช้ยาปฏิชีวนะ มีความเครียด มีโรคอ้วน มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดี ก็อาจทำให้สมดุลจุลินทรีย์ในร่างกายเปลี่ยนไป การรับประทานโปรไบโอติกจึงเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีให้กับร่างกาย ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้จะช่วยลดการติดเชื้อ ช่วยในระบบย่อยอาหาร หากมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียตัวจุลินทรีย์เหล่านี้ก็จะช่วยปรับสมดุลให้ระบบขับถ่ายได้ และยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย
.
โปรไบโอติกคือจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีอยู่ในอาหารตามธรรมชาติ เช่น กิมจิ, โยเกิร์ต, นมเปรี้ยว, ผักดอง, มิโสะ, นัตโตะ, แตงกวาดอง เป็นต้น หลายคนที่มีปัญหาระบบขับถ่ายก็มักจะเลือกซื้อนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตมาทาน เพราะทั้งหาซื้อได้ง่ายและทานสะดวก แต่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้มีโปรไบโอติกทุกยี่ห้อ และบางยี่ห้อก็มีจำนวนจุลินทรีย์ที่ดีไม่มากพอที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย กลายเป็นว่าเมื่อรับประทานเข้าไปเยอะๆ แล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพแทนเพราะได้น้ำตาลมาแทน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อควรอ่านฉลากให้ดีก่อน
.
การเลือกซื้ออาหารเสริมโปรไบโอติกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่การันตีว่าโปรไบโอติกนั้นยังมีชีวิตอยู่ และทนต่อน้ำย่อยในกระเพาะอาหารได้เพื่อให้ไปอยู่ในลำไส้เล็กโดยตรง และมีอินูลิน ที่สำคัญต้องมีปริมาณสายพันธุ์และจำนวนที่พอเหมาะต่อร่างกายด้วยนะคะ
.
.
✅Line@ของคลีนิค https://lin.ee/piE9kvf
💬 Inbox: m.me/drcanthelp
หรือ
✅ Line Shopping : https://lin.ee/tpmtgGI
✅ ร้านค้า Shopee: https://shp.ee/nm86kr9
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้…
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา