กลูเต็น (gluten) คืออะไร ทำไมมีคำว่า gluten-free บนฉลากอาหาร . กลูเต็น (gluten) …

กลูเต็น เป็นโปรตีนที่พบในธัญพืช กลุ่มข้าวสาลี ไรย์ และบาร์เลย์
โดยโปรตีนในกลูเต็น มี 2 ชนิด คือ กลูเตนิน และไกลอะดิน แต่ตัวที่ส่งผลเสียต่อร่างกายในบางคน คือ ไกลอะดิน
กลูเต็น ทำให้แป้งมีความยืดหยุ่น ทำให้อาหารจำพวกขนมปัง พาสต้า มีความหนึบ และหมี่กึงในอาหารเจที่ทีความเหนียวหนึบนั้นก็คือ กลูเต็น
กลูเต็น อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพในคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเหล่านี้
Wheat allergy เกิดในคนที่มีอาการแพ้ต่อโปรตีนในแป้งสาลี อาจมีอาการแพ้เล็กน้อย เช่น น้ำตาไหล น้ำมูกไหล ผื่น ลิ้นบวม หัวใจเต้นแรง หรืออาการแพ้รุนแรงที่เป็นอันตรายได้.
Celiac disease เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยกลูเต็นที่รับประทานเข้าไป ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยทำให้ผนังลำไส้เล็กอักเสบและเสียหาย (leaky gut) ลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหารได้ไม่ดี
มีอาการ ปวดท้อง ท้องบวม ท้องเสีย น้ำหนักลด มีผื่น มวลกระดูกน้อย โลหิตจาง มีบุตรยาก เหนื่อยง่าย ซึมเศร้า ตัวเตี้ยในเด็ก หากไม่ได้รักษา อาจทำให้เป็นโรคมะเร็งบางชนิดได้
วิธีการตรวจ ทำโดยการเจาะเลือด เมื่อพบว่ามีความเป็นไปได้ในการเป็นโรคนี้ ก็จะมีการตรวจชิ้นเนื้อที่ลำไส้เล็กเพื่อดูความเสียหาย
รักษาโดยการงดอาหารที่มีกลูเต็น
Non-celiac gluten sensitivity บางคนไม่ได้แพ้กลูเต็น และไม่ได้เป็นโรค Celiac แต่มีอาการไม่สบายตัวเมื่อกินอาหารที่มีกลูเต็น เช่น ปวดท้อง อ่อนเพลีย สมองล้า ปวดข้อ มีผื่นที่ผิวหนัง
ในบางครั้ง อาการไม่สบายตัวที่เกิดขึ้น อาจไม่ได้เกิดจากกลูเต็น แต่เกิดจาก fructan ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ในอาหารบางชนิด เป็นน้ำตาลที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ fructan ที่ไม่ได้รับการย่อย จะเคลื่อนตัวไปที่ลำไส้ใหญ่ และผ่านการหมักจากแบคทีเรียในลำไส้ เปลี่ยนสภาพเป็นกรดไขมันชนิดสายสั้นและแก๊ส ทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง
ในบางคน อาการอาจเกิดจาก nocebo effects โดยมีความเชื่อว่าอาหารชนิดนี้จะส่งผลเสียต่อร่างกาย และเกิดการคิดไปเองว่าร่างกายมีความไวต่อกลูเต็น
ลองสังเกตตัวเองว่า หลังจากรับประทานอาหารที่ทำจากแป้งสาลี แล้วมีอาการไม่สบายตัวหรือเปล่า หากมีอาการไม่สบายตัวเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ ลองเลี่ยงอาหารกลุ่มดังกล่าวไปสักระยะ แล้วสังเกตว่าอาการดังกล่าว หายไปหรือไม่

ที่มา

——————————————————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
Youtube : youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
IG : dr.cant.help
LINE : https://lin.ee/piE9kvf
มาพูดคุยกับสมาชิก และคุณหมอได้ในกลุ่มนี้เลยค่ะ ^^