การทานอาหารเสริม สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ในช่วงไวรัสระบาด 1. การทานอาหารเสริมที…

การทานอาหารเสริม สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ในช่วงไวรัสระบาด
1. การทานอาหารเสริมที่มีประโยชน์สำหรับเพิ่มภูมิคุ้มกัน
🍊วิตามิน C
วิตามินซีเวลากินจะมีการดูดซึมเข้ากระแสเลือด วิตามินซีที่สำคัญอยู่ในเม็ดเลือดขาวมากกว่าในกระแสเลือด วิตามินซีที่อยู่ในเม็ดเลือดขาวจะเข้มข้นกว่าในเลือด 30-50 เท่า เป็นตัวที่ร่างกายเอาไว้สู้กับเชื้อไวรัส ถ้าเมื่อวิตามินซีเข้าไปในเม็ดเลือดขาวเยอะก็จะทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงขึ้น สู้กับเชื้อไวรัสได้ดียิ่งขึ้น วิตามินซีจึงต้องตุนไว้ในร่างกายก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อเราติดแล้วค่อยเติมวิตามินซีเข้าไปก็เหมือนสู้กับไวรัสในตอนท้ายๆ แต่ถ้ามีวิตามินซีตั้งแต่แรกๆ ก็เหมือนมีอาวุธที่เตรียมพร้อมเอาไว้สู้กับไวรัสได้ตั้งแต่ต้น
ในเรื่องของอาหาร ควรทานน้ำตาลในปริมาณน้อยๆ ซึ่งน้ำตาลกลูโคสกับวิตามินซีมีโครงสร้างเหมือนกัน เวลาทานน้ำตาลเยอะๆ เม็ดเลือดขาวก็จะรับเข้าไป ซึ่งวิตามินซีทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง แต่น้ำตาลกลูโคสทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้แย่ลง เพราะฉะนั้นน้ำตาลทำให้ภูมิแย่ลง ถ้าอยากให้ภูมิแข็งแรงอย่าทานน้ำตาลเยอะ คนเป็นโรคเบาหวาน โดยมากจะมีน้ำตาลในเลือดสูงอยู่แล้ว ตัวเม็ดเลือดขาวก็มีน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้คนที่เป็นโรคเบาหวานมีภูมิที่ไม่ดีเท่ากับคนทั่วไป
💊วิตามิน D
นอกจากดูแลกระดูกและฟันให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเป็นปกติ คนที่ออกกำลังกายหรือร่างกายแข็งแรงเวลาสู้กับเชื้อไวรัสการอักเสบจะน้อยกว่า งานวิจัย พบว่า คนที่เป็นโควิดที่มีอาการหนัก นอนห้องไอซียู ใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อเจาะเลือดดูวิตามินดี ส่วนใหญ่วิตามินดีจะต่ำ ส่วนคนที่ไม่ค่อยมีอาการหรือมีอาการน้อย จะเป็นคนที่มีวิตามินดีสูง เพราะฉะนั้นวิตามินดีสำคัญสำหรับภูมิคุ้มกัน
🩹วิตามิน E กับซีลีเนียม (Selenium)
เป็นตัวที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานเป็นปกติ แต่คนจะรู้จักน้อยกว่า ในงานวิจัยพบว่า ต้องเป็นวิตามิน E (Mix Tocopherol) จะดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า ตัวนี้ช่วยให้ภูมิคุ้มกันทำงานให้เป็นปกติ ลดการอักเสบจากการติดเชื้อ
ในงานวิจัยที่ญี่ปุ่น วิจัยคนเป็นมะเร็งนั้น ซึ่งคนเป็นมะเร็งจะมีภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี คนที่เป็นมะเร็งจะมีวิตามินดีและวิตามินอีต่ำ เพราะฉะนั้นคนไข้ที่เป็นมะเร็งการเสริมวิตามินดีและ วิตามินอีก็จะได้ประโยชน์ วิตามินเหล่านี้ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
✅Zinc หรือสังกะสี
เป็นเกราะอีกชั้นในร่างกาย มีหน้าที่ป้องกันไวรัสเข้าเซลล์ และช่วยป้องกันการแบ่งตัวของไวรัส เมื่อไวรัสเข้ามาในร่างกายจะมีการเพิ่มปริมาณขึ้น โดยใช้เซลล์ของเราในการเพิ่มปริมาณ ถ้ามีระดับ Zinc ที่ดีจะป้องกันการแบ่งเซลล์ ดังนั้น Zinc จึงช่วยป้องกันไวรัสก่อนเข้าเซลล์ หรือเมื่อไวรัสเข้าเซลล์ไปแล้วก็ช่วยป้องกันเช่นกัน
🐟 Fish Oil (น้ำมัน omega3)
เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ช่วยลดการอักเสบ การติดเชื้อก็จะไม่รุนแรง กรดไขมันถ้านำมาใช้เป็นโครงสร้างของผนังเซลล์ได้ยิ่งดี ยิ่งถ้าเป็นกรดไขมันดีผนังเซลล์ก็จะมีคุณภาพที่ดี
หัวใจสำคัญของอาหารเสริม คือ ไม่ควรรอให้ป่วยหรือรอให้มีอาการก่อนถึงจะค่อยทาน ควรจะทานไว้ตั้งแต่แรก ยิ่งถ้าเรามีวิตามินหรือแร่ธาตุในร่างกายมาตั้งแต่แรก ไวรัสก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ยาก ถึงแม้ไวรัสเข้ามาก็จะแบ่งตัวไม่ค่อยได้ เกิดการกำจัดไวรัสทำให้ไม่ค่อยมีอาการอักเสบ ซึ่งควรทานอาหารเสริมเพื่อป้องกันหรือทานเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่ทานเพื่อรักษาโรค

2. การเสริมวิตามินซีด้วยการฉีด 💉
วิตามินซี เมื่อทานเข้าไปจะมีข้อจำกัด เพราะลำไส้ไม่สามารถดูดซึมได้หมด เมื่อทาน 1,000 mg ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะกลายเป็นของเสียที่ต้องถ่ายอุจจาระทิ้งไป เมื่อทานวิตามินซีมากเกินไปก็จะทำให้ท้องเสียได้ เพราะวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ดังนั้นการฉีดวิตามินซีเข้าไปจึงช่วยลดข้อจำกัดนี้ได้ การฉีดนั้นไม่จำเป็นสำหรับทุกคน แต่ถ้าคนที่เป็นโรคเบาหวานแล้วการฉีดสามารถช่วยได้ เพราะโรคเบาหวานมีน้ำตาลในเซลล์ที่เยอะอยู่แล้วจึงต้องเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินซีเข้าไป ดังนั้นการฉีดจึงเป็นการเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินซีเข้าไปในเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
Line@ของคลีนิคค่า
✅LINE : https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา