กินมากผิดปกติ กินเร็ว กินแม้ไม่รู้สึกหิว สัญญาณเตือน Binge Eating Disorder . เ…

กินมากผิดปกติ กินเร็ว กินแม้ไม่รู้สึกหิว
สัญญาณเตือน Binge Eating Disorder ‼️
.
เพื่อนทักตลอดว่าเป็นคนกินเร็ว เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบุฟเฟ่กินคุ้มได้ทุกร้าน ถึงเวลากินทีไรต้องสั่งพิเศษหรือต่อจานที่สองที่สามตลอด กินทีไรต้องกินจนจุก หากคุณมีอาการเหล่านี้ คุณอาจไม่ใช่แค่กระเพาะใหญ่ แต่อาจเป็นโรคกินไม่หยุดอยู่ก็ได้ค่ะ
.
🍜 โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder (BED) คืออาการที่คุณไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ทานอาหารในปริมาณปกติได้ แม้จะรู้สึกอิ่มแล้วก็ไม่สามารถคุมตัวเองให้หยุดกิน ต้องกินจนจุก หรือต้องหาของกินใส่ปากตลอดแม้จะไม่รู้สึกหิว หลายครั้งก็รู้สึกผิดต่อตัวเองเมื่อกินเสร็จ บางคนอาจมีพฤติกรรมชอบกินอาหารคนเดียวอีกด้วยค่ะ
.
‼️ หากมีอาการเหล่านี้ 3 ข้อขึ้นไป คุณอาจจะเป็นโรคกินไม่หยุดอยู่ก็ได้ค่ะ
🔺 กินอาหารหมดเร็วผิดปกติ
🔺 ไม่หยุดกินจนกว่าจะกินอีกไม่ได้ หรือกินจนจุกเสมอ
🔺 กินอาหารปริมาณมากแม้จะไม่หิว
🔺 ไม่ชอบกินอาหารในที่สาธารณะ เพราะรู้สึกอายที่กินเยอะ
🔺 รู้สึกผิด เศร้า ละอายใจที่ตัวเองกินเยอะ
.
✴️ สาเหตุของ Binge Eating Disorder นั้นอาจมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน เป็นไปได้ทั้งความผิดปกติทางร่างกาย เช่น เป็นโรคอ้วน โรคติดแอลกอฮอร์และกรรมพันธุ์จากครอบครัว หรือความผิดปกติทางจิตใจ เช่น อาจเคยผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจร้ายแรงในอดีต มีความมั่นใจในรูปร่างตัวเองต่ำ อาการเครียดจากการควบคุมอาหารและลดน้ำหนัก เป็นต้นค่ะ
.
🛑 โรคกินไม่หยุดไม่เพียงแต่ละส่งผลด้านลบให้กับน้ำหนักตัวนะคะ แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ตามมาอีกด้วย เช่น
🔸 โรคความดันโลหิตสูง
🔸 โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ
🔸 โรคเบาหวานชนิดที่ 2
🔸 โรคกรดไหลย้อน
🔸 อาการติดน้ำตาล
🔸 ภาวะฮอร์โมนแปรปรวน
🔸 ส่งผลต่อสมอง ไม่มีสมาธิจดจ่อ
🔸 เสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าและโรคเครียด
🔸 เพิ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น มะเร็งและไทรอยด์
.
การบำบัดโรคกินไม่หยุด อาจเริ่มด้วยการลองดัดนิสัยตัวเองดูก่อนได้ค่ะ เช่น สั่งอาหารแบบปกติ ห้ามสั่งเพิ่ม หยุดตัวเองเมื่อกินหมดจาน ปรับเปรียบอาหารมาเป็นอาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องนาน ขยับร่างกายให้มากขึ้น หรือจะปรึกษากับจิตแพทย์โดยตรงเลยก็ได้ค่ะ เพราะสาเหตุที่เป็นไปได้ส่วนใหญ่มักเกิดจากสาเหตุทางจิตใจ ผู้เชี่ยวชาญอาจใช้การบำบัดและใช้ยาควบคู่แล้วแต่อาการของแต่ละบุคคลค่ะ
.
แม้โรคกินไม่หยุดอาจมีสาเหตุหลายอย่าง และมีวิธีรักษาที่ต้องใช้เวลา ทั้งยังต้องใช้วินัยและความอดทนของผู้ป่วยเป็นหลักด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณรู้ตัวแล้วว่ากำลังเสี่ยง ก็ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญมากแล้วนะคะ หากคุณแก้เรื่องนี้ได้ สุขภาพที่ดีก็อีกไม่ไกลแล้ว เราขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงค่ะ

ติดต่อเรา