ตัวบาง ผิวช้ำง่าย สัญญาณเตือน สุขภาพย่ำแย่ . เคยไหมคะ อยู่ดีๆ ก็มีรอยช้ำอยู่บนแข…

ตัวบาง ผิวช้ำง่าย สัญญาณเตือน สุขภาพย่ำแย่
.
เคยไหมคะ อยู่ดีๆ ก็มีรอยช้ำอยู่บนแขน ทั้งที่ไม่ได้ไปเดินชนอะไรมา หรือถ้าเกิดซุ่มซ่ามไปชนโต๊ะเข้าสักที รอยช้ำก็เกิดได้ง่ายซะเหลือเกิน แถมหายยาก หายช้า รู้ไหมคะว่าอาการเหล่านี้ไม่ใช่แค่รอยเขียวๆ ม่วงๆ บนแขน แต่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกความผิดปกติของร่างกายค่ะ
.
รอยช้ำตามร่างกายเกิดจากเส้นเลือดฝอยแตกใต้ผิวหนัง เพราะเส้นเลือดเปราะ ขาดง่าย เลือดแข็งตัวช้าหรือร่างกายเยียวยาได้ไม่ทัน ดังนั้น ถ้าเกิดการช้ำทั้งๆ ที่ไม่ได้เอาตัวไปชนอะไร จึงอาจเป็นสัญญาณสุขภาพหรือโรคมีที่ผลข้างเคียงดังกล่าวได้ค่ะ
.
🟢ผลข้างเคียงจากการใช้ยา
ยาบางชนิดมีผลข้างเคียงทำให้เส้นเลือดฝอยเปราะ และลิ่มเลือดต่ำชั่วคราว เป็นผลให้เกิดอาการช้ำได้ไม่รู้ตัว ตัวยาที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าว เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ยาสเตียรอยด์ ยาต้านเศร้าบางชนิด รวมทั้งวิตามินบางประเภท เช่น กระเทียมสกัดและวิตามิน E
.
🟢ร่างกายขาดวิตามิน
วิตามิน C มีหน้าที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เยียวยาบาดแผล หากร่างกายมีวิตามิน C ไม่เพียงพออาจทำให้เกิดรอยช้ำขึ้นได้
.
วิตามิน K มีส่วนช่วยให้เกล็ดเลือดแข็งตัว หากร่างกายมีเกล็ดเลือดน้อยเกินไป จะทำให้เกิดอาการเลือดออกภายในและเกิดรอยช้ำภายนอกได้
.
เช่นเดียวกับธาตุเหล็ก ซึ่งทำหน้าที่บำรุงเม็ดเลือด หากสุขภาพเม็ดเลือดย่ำแย่จะส่งผลให้ร่างกายรับออกซิเจนได้ไม่เพียงพอ นำมาซึ่งรอยช้ำตามร่างกายได้ค่ะ
.
🟢โรคเบาหวาน
โรคเบาหวานไม่ได้ทำร่างกายเกิดอาการช้ำโดยตรงค่ะ แต่ร่างกายของคนเป็นเบาหวานจะเยียวยาบาดแผลในร่างกายได้ช้ากว่าปกติ ทำให้เกิดรอยช้ำง่ายและหายยาก
.
🟢ขาดคอลลาเจน
อายุมากขึ้น ทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลงไปด้วย เป็นผลให้หลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น เปราะ แตกง่ายได้ซ้ำๆ เส้นเลือดที่แตกจะแสดงออกเป็นรอยช้ำตามผิวหนังค่ะ
.
🟢โรคเลือดออกง่าย
หรือในชื่อ โรควอนวิลลิแบรนด์ (Von Willebrand Disease: vWD) เกิดจากร่างกายขาดโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้เลือดเกิดการแข็งตัวเมื่อได้รับบาดเจ็บ ทำให้เกิดอาการช้ำตามตัวได้ ส่วนใหญ่โรคเลือดออกง่ายจะเป็นโรคที่ส่งทอดจากกรรมพันธุ์ค่ะ
.
🟢ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
ข้อนี้ไม่ได้เป็นเพราะดื่มจนเมาแล้วเดินเซไปชนนั่นชนนี่นะคะ แต่เป็นเพราะตับทำงานหนักมากเกินไป ตับมีหน้าที่สร้างโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด หากตับมีปัญหา เลือดจะแข็งตัวไม่ได้ตามปกติ เป็นผลให้มีอาการช้ำบนผิวหนัง เป็นสัญญาณเบื้องต้นของโรคตับแข็งค่ะ
.
🟢กลุ่มอาการคุชชิ่ง
Cushing Syndrome คือภาวะที่ร่างกายมีฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) สูงเกินไปส่งผลให้ร่างกายเกิดรอยช้ำได้ อาจเกิดจากการใช้ยาเพื่อรักษาโรคบางชนิด หรือเพราะอยู่ในภาวะเครียดต่อเนื่องยาวนาน เป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคแพนิก
.
แก้อาการช้ำเบื้องต้นได้ด้วยการประคบน้ำแข็งเพื่อกระตุ้นให้เลือดภายในหยุดไหล ทานวิตามิน C เพื่อช่วยเยียวยาแผล ทาครีมวิตามิน K หรือเจลวานหางจระเข้บริสุทธิ์ จะช่วยลดการอักเสบได้ค่ะ
.
จะเห็นว่า รอยช้ำไม่ได้แค่คล้ำน่าเกลียดบนผิว แต่คือการสื่อสารของร่างกาย มันกำลังบอกเราว่า “ดูแลสุขภาพได้แล้วนะ” หากคุณพบว่าร่างกายเกิดอาการช้ำไม่รู้สาเหตุบ่อยๆ หายยาก หรือคนในครอบครัวมีประวัติเกิดรอยช้ำได้ง่าย บางทีอาจถึงเวลาที่ต้องปรึกษาแพทย์ และหันมาใส่ใจสุขภาพมากกว่าเดิมแล้วค่ะ

ติดต่อเรา