วาซาบิ เครื่องจิ้มสุดจี๊ด รสชาติเผ็ดฉุน แต่คุณประโยชน์เพียบ . ใครที่ชอบกินอาหา…

วาซาบิ เครื่องจิ้มสุดจี๊ด 🟢
รสชาติเผ็ดฉุน แต่คุณประโยชน์เพียบ
.
🍣 ใครที่ชอบกินอาหารญี่ปุ่นก็คงจะรู้จัก “วาซาบิ” (Wasabi) เครื่องจิ้มที่กินเข้าไปแล้วเผ็ดฉุนขึ้นจมูกกันดีนะคะ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากมันจะช่วยให้อาหารญี่ปุ่นอย่างซาชิมิ หรือซูชิรสชาติอร่อยขึ้นแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ทางสุขภาพอีกเพียบ!
.
“วาซาบิ” เป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับบรอกโคลีและกะหล่ำ เมื่อกินเข้าไปจะรู้สึกเผ็ดและแสบร้อนขึ้นจมูกสั้นๆ มีรสหวานและขมผสมกัน ส่วนที่นิยมนำมากินกันคือโคนลำต้น โดยนำมาขูดกินแบบสดๆ ซึ่งการทานวาซาบิสดๆ จะอุดมไปด้วยไฟเบอร์และวิตามินแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี เหล็ก แมกนีเซียม โซเดียม วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และโฟเลต หากทานเป็นประจำจะส่งผลดีต่อสุขภาพดังนี้ค่ะ
.
1️⃣ ลดเสี่ยงมะเร็ง
ในวาซาบิมีสารประกอบที่มีชื่อว่า Isothiocyanates (ITCs) ซึ่งเป็นสารป้องกันมะเร็งที่มักจะมีในพืชตระกูลกะหล่ำ มีส่วนช่วยยับยั้งการก่อตัวของอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเกิดจากอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยอุณหภูมิสูงๆ เช่น เฟรนช์ฟรายส์ มันฝรั่งทอด โดยช่วยยับยั้งการก่อตัวได้ถึง 90% ลดความเสี่ยงของมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้
.
2️⃣ ต้านเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุอาหารเป็นพิษ
วาซาบิสามารถลดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย และปรสิต โดยเฉพาะ เชื้ออีโคไล O157:H7 และเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่เป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษมากที่สุด
.
3️⃣ ต้านการอักเสบ
สาร ITCs ที่มีในวาซาบิ ยังมีส่วนช่วยในการยับยั้งเซลล์และเอนไซม์ที่ส่งเสริมการอักเสบ ซึ่งจะช่วยป้องกันและยับยั้งไม่ให้พัฒนากลายไปเป็นโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งได้
.
4️⃣ ส่งเสริมกระดูกและฟัน
ในวาซาบิมีสารประกอบที่เรียกว่า p-hydroxycinnamic acid (HCA) ซึ่งเป็นสารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูก และลดการสลายตัวของกระดูก จากการศึกษาในสัตว์คาดการณ์ว่า สาร HCA อาจช่วยรักษาโรคกระดูกพรุนได้ แต่ยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมค่ะ
.
แต่ถึงกระนั้น วาซาบิก็มีข้อควรระวังในการทานอยู่เหมือนกันนะคะ เนื่องจากสาร ITCs ในวาซาบินั้นอาจระคายเคืองเยื่อบุกระเพาะอาหาร จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเป็นโรคกระเพาะ นอกจากนี้วาซาบิยังมีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้า ผู้ที่มีภาวะเลือดออกมากผิดปกติหรือมีริดสีดวงทวารจึงควรหลีกเลี่ยง และควรงดทานก่อนเข้าผ่าตัดอย่างน้อย 2 สัปดาห์
.
⚠️ วิธีสังเกตว่าวาซาบิแท้หรือเทียม ‼️
ถึงแม้วาซาบิจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าวาซาบิส่วนใหญ่ที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ใช่ของแท้ค่ะ เนื่องจากต้นวาซาบิมีวิธีการปลูกที่ยุ่งยาก แถมยังต้องใช้เวลาปลูกนาน จึงทำให้วาซาบิสดมีราคาแพงและหายาก ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำฮอร์สแรดิชมาทำเป็นวาซาบิแทน โดยนำมาผสมกับผงมัสตาร์ด แป้ง และสีผสมอาหาร โดยจะให้รสชาติใกล้เคียงกับวาซาบิแท้ แต่ความฉุนจะหายไปเร็วกว่า มีราคาถูกและเก็บไว้ได้นานกว่าค่ะ
.
หากใครต้องการทานวาซาบิแท้สดๆ เพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ วิธีสังเกตุง่ายๆ ก็คือวาซาบิแท้จะมีสีเขียวอ่อน และมีเส้นใยอาหารติดมาด้วย ไม่เป็นก้อนถึงขนาดปั้นหรือขึ้นรูปได้ชัดเจน ในขณะที่วาซาบิเทียมจะมีสีเข้มกว่า เนื้อเนียนละเอียด และปั้นขึ้นรูปได้ เพราะมีส่วนผสมของมัสตาร์ดที่เป็นเนื้อครีมนั่นเองค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #วาซาบิ #ลดเสี่ยงมะเร็ง

ติดต่อเรา