“วิตามินอี” วิตามินชะลอความแก่ ต้านอนุมูลอิสระและเสริมภูมิคุ้มกัน . “วิตามินอี” …

“วิตามินอี” วิตามินชะลอความแก่ ต้านอนุมูลอิสระและเสริมภูมิคุ้มกัน
.
“วิตามินอี” ถือเป็นวิตามินที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วิตามินชะลอความแก่” เนื่องด้วยคุณสมบัติในการทำงานที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงของมันนั่นเองค่ะ จึงช่วยยับยั้งความเสื่อมของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย ไม่ให้แก่ก่อนวัยหรือถูกทำลายได้ ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการดูแลทั้งสุขภาพและความงาม วิตามินอีจึงเป็นตัวช่วยที่ขาดไปไม่ได้เลย โดยเราขอนำเสนอประโยชน์เด่นๆ ของวิตามินอีต่อสุขภาพดังต่อไปนี้ค่ะ
.
1. ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อต้านการติดเชื้อ กำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย
2. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื่น ไม่เหี่ยวย่น หรือแก่ก่อนวัย
3. ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดจากการเกิดลิ่มเลือด หรือคอเลสเตอรอลอุดตันหลอดเลือดหัวใจ จากการเสื่อมสภาพของเซลล์หลอดเลือด
4. ป้องกันสมองเสื่อม ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์สมองจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระ
5. ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็น ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม
.
เนื่องจากวิตามินอีละลายได้ดีในน้ำมัน เราจึงมักพบวิตามินอีในอาหารที่มีน้ำมันเป็นองค์ประกอบ เช่น น้ำมันพืช และธัญพืชที่ไม่ขัดขาว ได้แก่ ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดธัญพืช น้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันจากข้าวโพด น้ำมันมะกอก จมูกข้าว ซีเรียล เป็นต้น
.
ทั้งนี้ ปริมาณวิตามินอีที่แนะนำให้บริโภคโดยเฉลี่ย คือ 15 มิลลิกรัมต่อวัน (22.4 IU) สำหรับผู้ใหญ่ทั่วไป ซึ่งหากเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี และรับประทานอาหารครบ 5 หมู่เป็นประจำ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดวิตามินอีค่ะ
.
แต่ในบางรายอาจต้องการวิตามินอีมากกว่าคนทั่วไป เช่น คนที่มีปัญหาการดูดซึมวิตามินอี ก็อาจเลือกทานวิตามินเสริมที่มีขายอยู่ทั่วไป แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรถึงปริมาณที่เหมาะสมก่อนนะคะ โดยขนาดที่แนะนำเพื่อใช้ในการเสริมวิตามินอีให้แก่ร่างกายคือ 40 – 200 IU ต่อวัน และไม่ควรรับประทานมากกว่า 1,500 IU ต่อวันค่ะ

ติดต่อเรา