สาวๆ คนไหนที่ สิวเยอะ หนวดเฟิ้ม อ้วนไม่รู้สาเหตุ ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเป็นภัยร…

สาวๆ คนไหนที่ 🙍‍♀️ สิวเยอะ หนวดเฟิ้ม อ้วนไม่รู้สาเหตุ ประจำเดือนมาไม่ปกติ❗️อาจเป็นภัยร้ายแรงของผู้หญิง
.
สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้ามันเยอะจนผิดธรรมชาติ หมายความว่า อาจมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา ⚠️ โดยเฉพาะสาวๆ ที่รักความสะอาด สะอาดแค่ไหนก็จัดการกับสิวไม่ได้เสียที #แอดมิน แนะนำให้สังเกตว่าเกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลหรือไม่ ❓
.
แล้วสิวที่เกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลมีอาการอย่างไร❓❓

โดยมากจะเป็นสิวอักเสบขึ้นบริเวณช่วงล่างของใบหน้า แนวกราม คาง ลำคอ หรืออาจมีสิวที่ลำตัวด้วย และมีอาการบางอย่างร่วมด้วย เช่น จากเป็นคนที่มีหนวดน้อย วันดีคืนดีก็หนวดเฟิ้ม แต่หากเป็นคนที่มีหนวด หรือขนเยอะอยู่แล้ว ⚠️ ให้สังเกตว่าหลังจากเรากันคิ้ว คิ้วเราขึ้นเร็วกว่าปกติไหม
.
นอกจากนี้ อาจมีอาการผมร่วง 🙅🏼 อ้วนลงพุง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทั้งที่คุมอาหาร และออกกำลังกายแล้ว ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือไม่มาเลย และบางรายที่พยายามตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ท้องเสียที ❗️
.
👉 อาการทั้งหมดนี้ เป็นตัวที่บ่งบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

👉 อาการเหล่านี้ อาจเกิดจากภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ PCOS (Polycystic Ovary Syndrome)
.
📌 สาเหตุของ PCOS นั้น อาจยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าเกิดจากความไม่สมดุลกันของ
✔️ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) หรือฮอร์โมนเพศชาย
✔️อินซูลิน (Insulin)
✔️และ โปรเจสเตอโรน (Progesterone)
โดยปริมาณฮอร์โมนเพศชายในร่างกายที่สูง จะไปยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงของรังไข่ หรือ ภาวะดื้ออินซูลินที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของปริมาณฮอร์โมน
.
ฮอร์โมนเพศชายทำให้ผิวหนังของเราผลิตไขมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนอุดตัน และเป็นสิวอักเสบ ส่วนภาวะดื้ออินซูลินก็จะทำให้อ้วน และอาจเป็นเบาหวานในเวลาต่อมาได้
.
แล้วควรทำอย่างไรดี❓❓

📌 หากมีอาการข้างต้น ควรพบสูตินรีแพทย์ เพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล หมออาจจะให้ทำอัลตราซาวด์เพื่อดูถุงน้ำรอบๆ รังไข่ ตรวจเลือดดูปริมาณฮอร์โมน รวมถึงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ
.
อาการของ PCOS จะดีขึ้น หากเรา ✔️ลดความอ้วน ควบคุมอาหาร ✔️ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ ✔️ ลดความเครียด พักผ่อนเพียงพอ ทั้งหมดนี้ จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายให้ดีกว่าเดิม
.
หากไม่รักษา จะเป็นอะไรไหม❓❓

👉 นอกจากผลเสียต่อสุขภาพจิต ผิวพรรณไม่สวย รูปร่างไม่ดีแล้ว การที่ฮอร์โมนไม่สมดุลก็ส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย ความอ้วนจะพาโรคอื่นตามมา ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจและหลอดเลือด
.
และหากสตรี 🙅‍♀️ วัยเจริญพันธุ์ที่ไม่มีประจำเดือนไปนานๆ เยื่อบุมดลูกก็จะหนาตัว เนื่องจากไม่มีการหลุดลอกของเยื่อบุมดลูกเหมือนกับคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอ
.
📲 อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อาการสิวบุก อาจไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป 🔎 เราต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพของเรา เพราะการไปพบหมอ คุณหมอสามารถช่วยวินิจฉัยและตรวจรักษา ❌ แต่ผู้ที่จะดูแลสุขภาพของเราคือตัวเราเอง 🙋🏼 🙋🏼‍♂️

📍 เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องดูแลตัวเอง ทั้งด้านโภชนาการ กินอาหารดี 🥦 มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ
.
🔔 อย่าลืมนะคะ #อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
.

——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://bit.ly/2tU2xo0
📌 IG : dr.cant.help
📌 LINE : https://lin.ee/piE9kvf

ติดต่อเรา