สุขภาพดี อายุยืน ด้วยการกินแบบ ‘เมดิเตอร์เรเนียน’ . อาหารเมดิเตอร์เรเนียน (Medit…

สุขภาพดี อายุยืน ด้วยการกินแบบ ‘เมดิเตอร์เรเนียน’
.
อาหารเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean diet) เป็นแนวทางการทานอาหารของชาวยุโรปใต้ ได้แก่ ชาวอิตาลี กรีก และตุรกี โดยเน้นการควบคุมสัดส่วนอาหารที่หลากหลายมากกว่าควบคุมปริมาณ ทำให้สามารถลดน้ำหนักได้แบบไม่ต้องอดอาหาร แถมยังดีต่อสุขภาพในระยะยาว
.
โดยจากงานวิจัยพบว่า อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจร่วมหลอดเลือด มะเร็งโดยทั่วไป โรคประสาทเสื่อม เช่น โรคพาร์คินสัน และโรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน และโรคเรื้อรังหลายอย่าง
.
ด้วยเหตุนี้ Mediterranean Diet จึงได้รับการยกย่องมากมายจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและโภชนาการ และเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพทั่วโลก โดยมีหลักการทานในเบื้องต้นดังต่อไปนี้ค่ะ
.
1. ทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นประจำทุกวัน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต โฮลเกรน เผือก มันเทศ และถั่วต่าง ๆ
.
2. ทานผักผลไม้สดเป็นประจำทุกวัน (แต่ไม่ควรทานเป็นน้ำผลไม้นะคะ เพราะอาจเสี่ยงน้ำตาลเกินได้)
.
3. ทานไขมันที่ดีต่อร่างกาย เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย อะโวคาโด ควรทานเป็นประจำในปริมาณที่เหมาะสม
.
4. เลือกรับแหล่งโปรตีนจากเนื้อปลา อาหารทะเล โดยควรทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 มื้อ
.
5. ลดการทานเนื้อไก่ ไข่ไก่ ผลิตภัณฑ์นม เช่น ชีส นมวัว และโยเกิร์ตลง โดยควรทานเพียงสัปดาห์ละ 2-3 มื้อ
.
6. ลดการทานเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแปรรูป และขนมหวาน น้ำตาล (เน้นใช้สมุนไพรเป็นเครื่องปรุงแทน) ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ อาหารฟาสต์ฟู้ด โดยอนุญาตให้ทานไม่เกิน 2-3 มื้อต่อเดือน
.
อย่างไรก็ตาม เราอาจไม่จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำที่กล่าวมาให้ครบทุกมื้อ แต่ลองเน้นรับประทานอาหารบางชนิดให้มากขึ้นและหลีกเลี่ยงอาหารบางอย่างให้น้อยลง โดยไม่ลืมออกกำลังกายหรือพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีร่วมด้วยนะคะ

ติดต่อเรา