อยากมีชีวิต ‘ยืนยาว’ สารต้านอนุมูลอิสระจึงสำคัญ! วัฏจักรชีวิตของคนเราล้วนมีพื้น…

อยากมีชีวิต ‘ยืนยาว’ สารต้านอนุมูลอิสระจึงสำคัญ!

วัฏจักรชีวิตของคนเราล้วนมีพื้นฐานที่เท่ากัน โดยเริ่มจากการ เกิด แก่ เจ็บและตาย เมื่อเริ่มแก่ตัวลง นั่นหมายความว่า ‘เซลล์เสื่อม’ ถ้าเซลล์เสื่อมมากๆ ส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรม เกิดการเจ็บป่วย เป็นโรคและเสียชีวิตในที่สุด แล้วทำไมคนเราถึงมีการเสื่อมลงหรือป่วยล่ะ? เพราะว่ามีการเกิด “อนุมูลอิสระขึ้นมา”

‘อนุมูลอิสระ’ คืออะไร?
เปรียบง่ายๆ หากร่างกายเราเป็นเหล็ก อนุมูลอิสระก็เปรียบเหมือนสนิมที่ค่อยๆ กัดกร่อนร่างกายให้เสื่อมโทรมลง

อนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้อย่างไร
ยกตัวอย่าง เช่น การนั่งอยู่เฉยๆ ร่างกายก็เสื่อมลงได้ เพราะเวลาที่เราทานอาหารเข้าไปร่างกายเราจะต้องมีการเผาผลาญพลังงานเกิดขึ้น เวลาที่เผาผลาญพลังงานมักจะเกิดของเสียขึ้นมาด้วย ซึ่งของเสียที่เกิดขึ้นเรียกว่า “อนุมูลอิสระ” และอนุมูลอิสระเหล่านี้ทำให้ร่างกายเราเสื่อมลง ทำให้ร่างกายเราแก่ลง พอเสื่อมมากถึงจุดหนึ่งเเล้วจะทำให้ร่างกายเราเกิดโรค เกิดความเจ็บป่วยขึ้นมา เมื่อมีความเจ็บป่วยที่มากๆ ก็จะทำให้เราเสียชีวิตไป

มีคนเคยบอกไว้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระ ทานเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าเกิดเราทานได้มากพอ จนเราสามารถหยุดยั้งความเสื่อมได้ เราก็จะไม่แก่ ไม่เสื่อม ไม่ป่วย ไม่ตาย
ในคนที่ไม่ได้ทานสารต้านอนุมูลอิสระร่างกายจะแย่หรือเปล่า? ซึ่งตอบได้เลยว่า ร่างกายจะไม่แย่ เพราะว่าร่างกายของเรามีกลไกการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาอยู่แล้ว แต่ในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระนั้นต้องอาศัยแร่ธาตุในการสร้างด้วย

สร้างสารต้านอสุมูลอิสระได้อย่างไร?
โดยปกติแล้วร่างกายจะมีกลไกสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมา แต่ต้องอาศัยแร่ธาตุ คือ Zinc (สังกะสี), Coper (ทองแดง), Manganese (แมงกานีส), Selenium (ซิลิเนียม), ธาตุเหล็ก (ตัวนี้ปกติโดยมากจะไม่ค่อยขาด)
– Zinc (สังกะสี) พบได้มากสุดในหอยนางรม ตับ ไข่ ซึ่ง Zinc สำคัญมาก ช่วยในเรื่องของเอนไซม์ในร่างกาย ประมาณ 70 กว่าตัว เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์, โปรตีน
– Coper (ทองแดง) พบได้ในถั่วเปลือกแข็งเมล็ดแห้ง
– Manganese (แมงกานีส) ในธัญพืช ไข่แดง ผักใบเขียวต่างๆ
– Selenium (ซิลิเนียม) ในคนไทยไม่พบปัญหาว่าขาดเท่าที่ควร เพราะมีอยู่ในเนื้อสัตว์ที่เราทานในแต่ละวัน แต่หากคนที่ขาดแล้วจะทำให้เกิดโรค SLE (แพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง) ได้

จะเห็นได้ว่าแร่ธาตุแต่ละอย่างอยู่ในสิ่งต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นการที่จะกินให้ครบจึงยากมาก ถ้าอยากได้แร่ธาตุควรทานพืชผักที่หัวฝังอยู่ในดิน เพราะในดินมีแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย หรือจะทานน้ำแร่ก็ได้ ซึ่งถ้าเราได้รับแร่ธาตุๆ ต่างนี้ในปริมาณที่ดี ก็จะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้ดี เซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็จะเสื่อมช้าลง ก็สามารถป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้

การสร้างสารต้านอนุมูลอิสระไม่ได้ต้องการแค่แร่ธาตุเพียงอย่างเดียว ยังต้องการวิตามินในการสร้างด้วย คือ วิตามิน A, C, E, B2, B3 ซึ่งแร่ธาตุและวิตามินเหล่านี้จึงเป็นตัวสร้างสารต้านอสุมูลอิสระขึ้นมา แล้วสำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งยากในการสรรหาวิตามินและแร่ธาตุให้ครบก็แนะนำ อาหารเสริม ที่เรียกว่า Multiminerals ซึ่งมีแร่ธาตุเหล่านี้ครบหมดเลย สามารถกินเม็ดเดียวได้ครบ เป็นวิตามินในรูปแบบ Amino Chelated เป็นแร่ธาตุกรดอะมิโนหรือโปรตีน รูปแบบที่ปลอดภัยที่สุด ได้รับวิตามินครบถ้วน ไม่มีสารตกค้างในร่างกาย ช่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติดีในทุกๆ ระบบ ช่วยสร้างสารต้านอนุมูล​อิสระ​ภายในร่างกาย

ติดต่อเรา