เช็กให้แน่ใจ แค่ท้องเสีย หรือ ลำไส้มีปัญหา? . เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาท้องเ…

เช็กให้แน่ใจ
เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาท้องเสียกันใช่ไหมคะ บางคนมีอาการท้องเสียเพียงไม่กี่วันก็หายได้ตามปกติ แต่บางคนก็ท้องเสียง่ายกว่าคนทั่วไป กินอะไรผิดสำแดงเล็กน้อยก็ถ่ายเหลวอยู่บ่อยครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่ควรเช็กให้แน่ใจสำหรับคนที่มีอาการท้องเสียง่าย เพราะมันอาจไม่ใช่อาการท้องเสียธรรมดาๆ ทั่วไป แต่เป็นสัญญาณเตือนของระบบลำไส้ที่มีปัญหาอยู่ก็เป็นได้ค่ะ วันนี้ Bluzone มาแชร์ข้อมูลให้ลองเช็กกันค่ะ ว่าคุณมีอาการท้องเสียหรือจริงๆ แล้วลำไส้มีปัญหากันแน่?
1. ท้องเสียทั่วไป 🟢
เกิดได้จากการกินอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน จนส่งผลให้มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวต่อเนื่องประมาณ 3 ครั้งต่อวัน มีอาการปวดท้องเกร็ง แต่ไม่รุนแรงมากนัก และร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลียภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ แต่ก็จะสามารถหายเองได้ในเวลาไม่นานค่ะ
2. ลำไส้แปรปรวน 🟡
เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การติดเชื้อในทางเดินอาหาร การย่อยอาหารผิดปกติ หรือแม้แต่ความเครียดในร่างกาย ซึ่งก็จะส่งผลให้ท้องเสียติดกันเป็นๆ หายๆ มีอาการปวดท้องเกร็งอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ท้องผูกกับท้องเสียสลับกัน ท้องอืด แน่นท้องอยู่บ่อยๆ
3. ลำไส้อักเสบทั่วไป 🟠
เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ซึ่งสังเกตได้จากอาการท้องเสียที่มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน เป็นๆ หายๆ ร่วมกับมีอาการปวดเกร็งท้องมาก รวมไปถึงการมีน้ำหนักตัวที่ลดลงในเวลาสั้นๆ
4. ลำไส้อักเสบเรื้อรัง 🔴
เกิดจากการอักเสบที่บริเวณเยื่อบุผิวบริเวณลำไส้ใหญ่ ทำให้มีแผลที่ทางเดินอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน เป็นๆ หายๆ ร่วมกันมีอาการปวดเกร็งท้องมาก นอกจากนี้ หากสังเกตอุจจาระก็จะพบว่ามีมูกเลือดปน ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อ่อนเพลีย และน้ำหนักตัวลดลง
ใครที่กำลังมีอาการท้องเสียก็ลองเช็กกันดูนะคะว่าเป็นอาการท้องเสียแบบไหน จะได้รับมือกับมันได้อย่างถูกต้อง หากมีปัญหาในระบบลำไส้ก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจละเอียดและทำการรักษาต่อไป อย่าพึ่งชะล่าใจโดยเด็ดขาด เพราะมันอาจไม่ใช่แค่ท้องเสียธรรมดาก็เป็นได้ค่ะ