เปรี้ยว เผ็ด ฝาด ขม รสชาติที่มักถูกมองข้าม แต่จริงๆ แล้วดีต่อสุขภาพ หากพูดถึ…

เปรี้ยว เผ็ด ฝาด ขม
รสชาติที่มักถูกมองข้าม
แต่จริงๆ แล้วดีต่อสุขภาพ

🍤🍲🥗 หากพูดถึงอาหารไทย รสชาติที่คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยและคุ้นปากกันก็คือ “รสหวาน” และ ”รสเค็ม” ซึ่งสองรสชาตินี้หากกินมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น
.
แต่ทราบไหมคะว่าการหันมากินอาหารให้หลากรสมากขึ้น โดยเน้นไปที่รสชาติอื่นๆ ที่หลายคนอาจมองข้าม ได้แก่ “รสเปรี้ยว” “รสเผ็ด” “รสฝาด” และ “รสขม” หากทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดีก็จะส่งผลดีมากกว่า เนื่องจากอาหารที่มีรสชาติเหล่านี้มักจะมีสารประกอบที่ดีต่อสุขภาพดังเช่น
.
1️⃣ อาหารรสเปรี้ยว
เช่น มะขาม มะนาว ส้ม มะยม มะดัน ตะลิงปลิง สับปะรด ใบชะมวง ใบมะม่วง
สรรพคุณ : มีไบโอฟลาโวนอยด์และวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย พร้อมทำงานร่วมกับคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณเนียนใส ช่วยให้แผลหายไวขึ้น และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
ข้อควรระวัง : หากกินอาหารรสเปรี้ยวมากไป อาจทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้เกิดฟันผุหรือเสียวฟันได้
.
2️⃣ อาหารรสเผ็ด
เช่น พริกชนิดต่างๆ กระเทียม หอมแดง ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระชาย รากผักชี ใบกะเพรา
สรรพคุณ : ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดี ขับลม ขับปัสสาวะ ฆ่าเชื้อไวรัส ขับเหงื่อ และช่วยระบบเผาผลาญในร่างกายได้อีกด้วย จากผลงานวิจัยพบว่า การกินพริกจะช่วยลดไขมันในเลือดและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น
ข้อควรระวัง : หากกินเผ็ดมากไป อาจทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคืองหรือปวดท้องได้
.
3️⃣ อาหารรสฝาด
เช่น มะขามป้อม ลูกหว้า ละมุด ลูกพลับ เมล็ดองุ่น กล้วยดิบ ดอกแค ใบกระถิน ใบชา
สรรพคุณ : ความฝาดที่มีอยู่ในพืชคือ สารแทนนิน ซึ่งช่วยลดอาการท้องเดิน ปวดท้อง แผลติดเชื้อ และทำให้แผลหายง่ายขึ้น เพราะสารแทนนินสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้
ข้อควรระวัง : หากได้รับสารแทนนินมากเกินไป อาจส่งผลต่อการดูดซึมวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก
.
4️⃣ อาหารรสขม
เช่น มะระ บอระเพ็ด สะเดา ใบยอ ขี้เหล็ก ชะอม มะเขือ ใบบัวบก งา
สรรพคุณ : ช่วยขับลม ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด บำรุงหัวใจ ป้องกันไข้หวัด เพราะมีสารพฤกษเคมีหลายตัว อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเคและใยอาหารสูง
ข้อควรระวัง : อาหารรสขมมักมีใยอาหารสูง หากกินมากเกินไปอาจทำให้ท้องเสียได้
.
ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรลองหันมาทานอาหารให้หลากรสมากขึ้นกันดูนะคะ เปลี่ยนจากติดแค่รสหวานกับรสเค็ม หันมากินรสชาติอื่นๆ โดยเฉพาะรสเปรี้ยว ขม เผ็ด ฝาด กันให้มากขึ้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีจากธรรมชาติที่สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ แต่ก็อย่าลืมเลือกกินให้เหมาะสมและพอดีด้วยนะคะ เพราะอะไรที่มากไปก็ไม่ดีทั้งนั้นค่ะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #เครียด #เครียดมากไป

ติดต่อเรา