โอเมกา 3 6 และ 9 มีความแตกต่างกะนอย่างไร โอเมกา 3 หรือน้ำมันปลา นั้นเป็นสิ่งที่…

โอเมกา 3 6 และ 9 มีความแตกต่างกะนอย่างไร❓

โอเมกา 3 หรือน้ำมันปลา นั้นเป็นสิ่งที่คนส่วนมากขาด และร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ สิ่งที่เป็นหน้าที่สำคัญของโอเมกา 3 นั้นก็คือการลดการอักเสบต่างๆของร่างกาย ซึ่งเกิดมาจากโอเมกา 6 ที่เราได้รับในปริมาณที่มากเกินไป การเสริมโอเมกา 3 นั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นค่ะ

ต้องทำความเข้าใจใหม่ก่อนว่า น้ำมันปลา กับ น้ำมันตับปลาเป็นคนละอย่างกัน น้ำมันตับปลานั้นเป็นอาหารเสริมในกลุ่ม วิตามิน A เเต่น้ำมันปลา คือ โอเมกา 3 ชื่ออาจจะคล้ายกัน เเต่ไม่มีความเกี่ยวกันเลยนะคะ

เเล้วโอเมกา 3 จะหาทานได้จากเนื้อปลาทะเลทั่วไป เเต่ข้อเสียของปลาทะเลคือปลาทะเลจะมีสารพิษปรอทสูง หากทานปลาทะเล คุณหมอแนะนำให้ทานปลาที่ตัวเล็กๆ เนื่องจากระยะเวลาสะสมสารปรอทนั้นมีน้อยกว่าปลาที่ตัวใหญ่

ส่วนโอเมกา 6 ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ เเต่ก็เป็นสารอาหารที่อยู่ในอาหารกลุ่มไขมันแทบทุกชนิด เเละในความเป็นจริง เราได้รับโอเมกา 6 เยอะเกินไป ซึ่งการได้รับเยอะเกินไปนั้น จะทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย

ในส่วนของโอเมกา 9 เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างได้เอง โอเมกา 9 มีหน้าที่ทำให้คอเลสเตอรอลในร่างกายเรามีขนาดใหญ่ขึ้น เเละเข้าไปพอกหลอดเลือดได้น้อยลง ซึ่งสามารถหาทานได้จากน้ำมันมะกอก การที่เรามีโอเมกา 9 เยอะนั้น ก็จะช่วยเรื่องการอักเสบของร่างกายได้
การเสริมโอเมกา 9 ด้วยน้ำมันมะกอกนั้น จะต้องทานน้ำมันมะกอกแบบ Cold pressed หรือที่เรียกว่าน้ำมันสกัดเย็นได้เลย

ในส่วนของการเลือกซื้ออาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา สื่งที่จะต้องดูเป็นอันดับแรกคือ ที่ข้างกระปุกต้องเขียนว่า ปราศจากสารพิษโลหะหนัก การที่ไม่มีเขียนอยู่ที่ข้างขวดนั้น เเสดงว่าสินค้าไม่ได้มีการกำจัดสารพิษก่อน
ในส่วนของ ส่วนประกอบในน้ำมันปลา สิ่งที่สำคัญคือ EPA และ DHA ต้องมีปริมาณที่รวมกันเเล้ว เกิน 60% ของเม็ดอาหารเสริม เช่น ถ้าน้ำมันปลาเม็ดละ 1000mg ให้เลือกตัวที่มี EPA เเละ DHA รวมกันได้ 600mg ขึ้นไป

EPA จะเป็นตัวที่ช่วยเรื่องของหัวใจ เเละหลอดเลือด
DHA จะเป็นตัวที่ช่วยบำรุงสมอง
ผู้ใหญ่ให้ทานผสมคู่ อาจจะเน้นที่ EPA แต่ถ้าหากให้ทานในเด็ก ให้กินตัวที่ส่วนประกอบมี DHA เด่นอย่างเดียวก็เพียงพอ ดังนั้นเวลาซื้อ ต้องดูสัดส่วน เเละการกำจัดสารพิษก่อนเลือกซื้อนะ

สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
Line@ของคลีนิคนะคะ
✅LINE : https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา