คาร์โนซีน อาหารสำคัญต่อระบบประสาท ความจำและสมอง

 

คาร์โนซีน อาหารสำคัญต่อระบบประสาท ความจำและสมอง

 

คาร์โนซีน คืออะไร

“คาร์โนซีน” (Carnosine) คือโปรตีนไดเปบไทด์ขนาดเล็ก ประกอบด้วยกรดอะมิโนสองชนิด เบต้า-อะลานีน (ß-Alanine) และ แอล-ฮีสทีดิน (L-Histidine)

คาร์โนซีน คือสารที่ร่างกายสามารถสร้างได้เอง ในร่างกายของเราจะพบคาร์โนซีนมากที่สมอง และกล้ามเนื้อ โดยปริมาณของคาร์โนซีนในร่างกายจะลดน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น เราจึงควรเติมเพิ่ม คาร์โนซีนให้ร่างกายโดยการ รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะสารคาร์โนซีนจะไม่พบในพืชเลย

 

ยิ่งไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันของคนยุคนี้ ทำให้สมองถูกใช้อย่างหนักโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว หรือภาวะความเครียดสะสม ไม่ว่าวัยไหน ส่งผลให้เกิดอาการสมองเสื่อมหรือสมองล้าได้ โดยอาการเหล่านี้สามารถส่งผลให้ประสิทธิภาพในการ ทำงานในส่วนอื่นๆของร่างกายเสื่อมถอยลงไปได้ด้วยเช่นกัน เพราะสมองเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง เป็นอวัยวะสำคัญที่ มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย การดูแลสมองให้สมบูรณ์แข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

คาร์โนซีน มีความสำคัญกับสมอง

คาร์โนซีนมีประโยชน์หลายอย่างที่เกี่ยวกับสมอง  

 

– บำรุงสมอง

คาร์โนซีนนั้นช่วยในการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่สมองและช่วยในการทำงานของเซลล์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสารที่จะผ่านเข้าออก สมอง ช่วยควบคุมสารสื่อประสาทให้ทำงานได้ดีขึ้น

 

– แก้เครียด

มีงานวิจัยพบว่าคาร์โนซีนอาจช่วยลดความเหนื่อยล้าจากความเครียดได้ค่ะ โดยมีการทดลองให้กลุ่ม ตัวอย่างได้ดื่มเครื่องดื่มที่ มีสารคาร์โนซีนต่อเนื่องกันเป็นเวลา 1 เดือน พบว่าระดับความเครียดและ ความอ่อนล้าจากการทำงานนั้นลดลงเทียบกับกลุ่ม ที่ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาร์โนซีน

 

– ป้องกันสมองเสื่อม

อนุมูลอิสระในร่างกายจะส่งผลต่อการอักเสบและสร้างความเสียหายต่อเซลล์ค่ะ คาร์โนซีนจะช่วยในจุดนี้ สามารถป้องกันความเสียหายของสมองจากอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่โรคทางสมองได้ อาทิเช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคความจำเสื่อม โรคพาร์กินสัน

 

– ช่วยเรื่องความจำระยะสั้นและยาว

คาร์โนซีนเป็นไดเปปไทด์ที่มีประโยชน์ต่อสมองส่วนหน้า ช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และส่งเสริม ความจำระยะสั้นและระยะ ยาวได้ มีงานวิจัยในประเทศญี่ปุ่นให้อาสาสมัครกลุ่มหนึ่ง เสริมด้วยแอนเซอรีนและคาร์โนซีน จำนวน 1 กรัม ทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ผลพบว่าอาจช่วยในเรื่องความทรงจำ ประเภท verbal episodic memory  หรือความทรงจำในช่วงเหตุการณ์ได้ ถ้าเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสารแอนเซอรีนและคาร์โนซีน

 

– เสริมสร้างสมาธิ

คาร์โนซีนจะช่วยเพิ่มคลื่นสมองในรูปแบบอัลฟ่า (Alpha-wave) ส่งผลช่วยลดความวิตกกังวล เพิ่มความสงบ มีสมาธิ และทำให้สมองทำงานได้รวดเร็วขึ้น

 

 

เราสามารถพบคาร์โนซีนได้ในอาหารประเภทใด ?

อย่างที่กล่าวข้างต้นเราจะพบคาร์โนซีนได้ในเนื้อสัตว์เท่านั้น ในพืชจะไม่มี แหล่งอาหารที่จะพบคาร์โนซีนได้คือ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือในรูปแบบซุปไก่สกัดเข้มข้น

เนื่องจากกระบวนการผลิต ซุปไก่สกัดนั้น เนื้อไก่ต้องผ่านความดันและความร้อน ทำให้คาร์โนซีนถูกสกัดออกมาได้เยอะ

 

 

คาร์โนซีน ทานตอนไหนดีที่สุด

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทานคาร์โนซีนนั้นควรเป็นช่วงเช้า หลังตื่นนอนนั่นเอง เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายพร้อมรับการดูดซึมหลังจากการพักผ่อนอย่างเต็มที่

โดยแนะนำให้ทานคาร์โนซีนร่วมกับอาหารมื้อแรกของวันเพื่อเสริมให้ร่างกายดูดซึมคาร์โนซีนได้ดียิ่งขึ้น จึงสามารถนำไปใช้ได้ตลอดทั้งวัน ส่งผลให้การทำงานของสมองเต็มประสิทธิภาพ

 

คาร์โนซีน ทานต่อเนื่องดีอย่างไร

 

หากเรารับประทานคาร์โนซีนอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่เหมาะสม จะส่งผลให้สมองของเรานั้นทำงาน ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โดยมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ การศึกษาจากเมืองฮิซายามาที่คิวชูประเทศญี่ปุ่น ในปี 2007 ให้ผู้สูงอายุในเมือง (อายุประมาณ 60-79 ปี) ที่ไม่ได้เป็นโรคสมองเสื่อม (Dementia) จำนวนประมาณ 1,475คน รับเบต้า-อะลานีนแบบเข้มข้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสังเคราะห์คาร์โนซีน พร้อมทั้งติดตามผลเป็นเวลาประมาณ 5 ปี พบว่าระดับ ของเบต้า-อะลานีนที่ได้รับนั้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุที่ลดลง อย่างมีนัยสำคัญ 

 

งานทดลองจากคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยคิวชู ประเทศญี่ปุ่น โดยให้อาสาสมัครจำนวน 60 คน เสริมด้วยแอนเซอรีนและคาร์โนซีน จำนวน 1 กรัม ทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ผลพบว่ามีผลอย่างมีนัยสำคัญในการช่วยยับยั้งการหลั่งของสารที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ อันส่งผลให้มีความจดจำที่ดีขึ้น 

 

นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยในประเทศญี่ปุ่นโดยให้อาสาสมัคร เสริมด้วยแอนเซอรีนและคาร์โนซีน จำนวน 1 กรัม ทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ผลพบว่าอาจช่วยในเรื่องความทรงจำประเภท verbal episodic memory หรือความทรงจำในช่วงเหตุการณ์ได้ค่ะ

 

 

กลุ่มช่วงวัยไหนบ้างที่ควรเสริมด้วยคาร์โนซีน 

 

ทุกเพศทุกวัยควรได้รับคาร์โนซีนในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวันเพื่อเราจะได้มีสุขภาพสมองที่ แข็งแรงและมีสมาธิและมีความสามารถในการจดจำที่ดี

ยิ่งใครที่กำลังมองหาสารอาหารบำรุงสมอง แนะนำให้เสริมด้วยคาร์โนซีน หนึ่งในสารอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อสมอง ให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ติดต่อเรา