Pregnenolone ฮอร์โมนสำคัญ ที่อาจช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า . ซึมเศร้า คือโรคที่เกิ…

Pregnenolone ฮอร์โมนสำคัญ ที่อาจช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า ✨
ซึมเศร้า คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง มีผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ลามไปถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปและสุขภาพทางกายที่แย่ลงจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบันมีคนที่ต้องทนทรมานจากภาวะซึมเศร้ามากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสองในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน ผู้ป่วยจะได้รับการบำบัดจากจิตแพทย์ นักจิตบำบัดควบคู่กันกับการใช้ยาช่วยปรับสารเคมี และเมื่อไม่นานมานี้ เพรกนิโนโลน อาหารเสริมฮอร์โมนนี้ก็เริ่มถูกใช้มากขึ้นเพื่อช่วยปรับอาการซึมเศร้า วันนี้เราไปทำความรู้จักเจ้าฮอร์โมน Pregnenolone ตัวนี้กันค่ะ
🔸 Pregnenolone (เพรกนิโนโลน) คืออะไร ‼️
คือ ฮอร์โมนตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนสำคัญตัวอื่นๆ เช่น คอร์ติซอล เอสโตรเจน โปรเจสเทอโรน และ DHEA ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของสมอง การจดจำ อารมณ์ ความอยากอาหาร การตื่นนอนและการสืบพันธุ์ และมีการค้นพบว่า เพรกนิโนโลนมีสรรพคุณช่วยลดอาการซึมเศร้าได้
➥ ในการทดลองแบบสุ่มในปี 2014 นักวิจัยได้การแบ่งผู้ทดลองซึ่งกำลังประสบกับโรคซึมเศร้าและไบโพลาร์ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้ให้เพรกนิโนโลน 500 มก./วัน ส่วนอีกกลุ่มได้รับยาหลอก เป็นเวลา 3 เดือน อาการซึมเศร้าในกลุ่มที่ได้รับเพรกนิโนโลนมีระดับความรุนแรงลดลงมากกว่ากลุ่มยาหลอกถึง 2 เท่าค่ะ
➥ อีกหนึ่งงานวิจัย นักวิจัยได้ทดลองกับกลุ่มคนที่มีร่างกายแข็งแรงแต่สภาพจิตใจอ่อนแอ อยู่ในภาวะเก็บตัว กลุ่มนี้มีพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคม ทั้งยังพบว่าพฤติกรรมนี้มีผลให้ร่างกายอ่อนแอลง การนอนไม่เป็นปกติและมีสุขภาพโดยรวมแย่ลง เมื่อให้ทานเพรกนิโนโลน ผู้เข้าร่วมมีพฤติกรรมโดยรวมดีขึ้น นอนหลับได้ดีและสนิทขึ้น
➥ นอกจากอาการซึมเศร้าแล้ว เพรกนิโนโลนยังอาจช่วยลดอาการอื่นๆ ที่ดีขึ้นได้ด้วยฮอร์โมนเสริม เช่น ช่วยชะลออาการอัลไซเมอร์ ช่วยเพิ่มความจำ ลดอาการเหนื่อยล้า ยังช่วยลดอาการวัยทอง ลดอาการก่อนมีประจำเดือนและแก้โรคภูมิแพ้ โรคข้ออักเสบ
🔆 Pregnenolone (เพรกนิโนโลน) กินได้จากไหน?
➩ ในภาวะปกติร่างกายของเราจะผลิดเพรกนิโนโลนได้เองที่ต่อมหมวกไต แต่หากร่างกายเกิดภาวะเครียด เช่น ออกกำลังกายน้อยเกินไป นอนหลับไม่เพียงพอ เกิดอาการบาดเจ็บ ภาวะขาดสารอาหารและความชราที่เพิ่มมากขึ้น เพรกนิโนโลนจะมีปริมาณลดลง ทำให้ฮอร์โมนอื่นๆ ลดน้อยลงไปด้วย ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพรกนิโนโลนออกมา เมื่อทานเข้าไปจะไปเพิ่มปริมาณฮอร์โมนอื่นๆ ที่ร่างกายจะนำเพรกนิโนโลนไปสังเคราะห์ ได้แก่ คอร์ติซอล เทสโทสเทอโรน เอสโตรเจน และโปรเจสเทอโรนด้วยนั่นเอง