กินจุแต่ผอม กินเท่าไรก็ไม่อ้วน อาจเป็นสัญญาณบอกโรค . บางคนอ้วนง่าย อยากลดน้ำหนั…

กินจุแต่ผอม กินเท่าไรก็ไม่อ้วน
อาจเป็นสัญญาณบอกโรค ‼️
.
บางคนอ้วนง่าย อยากลดน้ำหนักใจจะขาด แต่น้ำหนักก็ไม่ยอมลงง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน บางคนกลับมีรูปร่างผอมเกินเกณฑ์ ถึงจะอยากเพิ่มน้ำหนักแค่ไหน แต่กินเท่าไรก็ไม่อ้วน! ซึ่งอาการ “กินจุแต่ผอม กินเท่าไรก็ไม่อ้วน” ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะคะ เพราะอาจเป็นสัญญาณอันตรายบอกโรคต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในร่างกายได้เช่นกันค่ะ ดังเช่น
.
⛔1. มีพยาธิในท้องมาก
👉 พยาธิเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทปรสิตที่อยู่ในร่างกายและจะคอยแย่งอาหารที่คุณทานเข้าไป เลยส่งผลทำให้คุณรู้สึกหิวบ่อยขึ้น และส่งผลให้กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนได้ค่ะ
.
⛔2. เป็นโรคขาดสารอาหาร
👉 การกินอาหารไม่สมดุลให้ครบทั้ง 5 หมู่ เช่น เลือกลดน้ำหนักผิดๆ โดยกินแต่ผักผลไม้แล้วไม่ทานแป้งหรือเนื้อสัตว์เลย ก็จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร จนเกิดเป็น “ภาวะโภชนาการบกพร่อง” ซึ่งนอกจากจะทำให้ผอมโทรม ก็จะส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรงร่วมด้วยค่ะ
.
⛔3. โรคเบาหวาน
👉 อาการเสี่ยงโรคเบาหวานมีหลากหลายแต่หนึ่งในนั้นก็คือ อาการหิวบ่อยและกินเยอะขึ้น แต่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ เนื่องจากในร่างกายของผู้ป่วยเบาหวานจะมีระดับอินซูลินในเลือดสูง เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลเข้าไป ก็จะขับออกผ่านทางปัสสาวะ เป็นผลให้ไตทำงานหนัก ร่างกายจึงเกิดกระบวนการเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นตามไปด้วยค่ะ
.
⛔4. ไทรอยด์เป็นพิษ
👉 หรืออาจเรียกว่า “ไทรอยด์ชนิดผอม” เกิดจากความบกพร่องของต่อมไทรอยด์ ทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นให้เผาผลาญเกินความจำเป็น ส่งผลให้มีอาการหิวบ่อย กินจุ แต่ถึงจะกินมากแค่ไหนก็ไม่อ้วน ซึ่งอาจส่งผลถึงอาการนอนไม่หลับ ท้องเสียง่าย หรือโรคกระดูกพรุนได้ค่ะ
.
⛔ 5. โรคมะเร็ง
👉 เกิดจากเซลล์ในร่างกายผิดปกติ ทำให้มีการเจริญเติบโต หรือแบ่งตัวเพิ่มจำนวนเซลล์อย่างรวดเร็ว จนมีอาการก้อนเนื้อโตขึ้น โดยอาการของผู้ป่วยโรคมะเร็งนั้น จะมีอาการท้องผูกสลับกับการท้องเสีย และในช่วง 6 เดือนแรก น้ำหนักตัวของผู้ป่วยจะลดลงอย่างชัดเจนค่ะ
.
นอกจากนี้ คนที่อ้วนยากแล้วกินตามใจปากแบบไม่ระวัง ก็อาจเสี่ยงโรค “ไขมันในเลือดสูง” ได้โดยไม่รู้ตัวค่ะ เนื่องจากคอเลสเตอรอลจากอาหารที่ทานนั้นมันอาจไม่ได้หายไปไหน แต่ไปสะสมอยู่ในหลอดเลือด ซึ่งก็จะส่งผลให้หลอดเลือดตีบตัน เสี่ยงภาวะหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หรือเส้นเลือดสมองอุดตัน (Stroke) อัมพฤกษ์ อัมพาตได้ในที่สุดค่ะ
.
อย่างไรก็ตาม อาการกินเท่าไรก็ไม่อ้วน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอันตรายเสมอไปนะคะ เพราะบ้างก็อาจมาจากพันธุกรรม เช่น คนในตระกูลผอมเป็นส่วนใหญ่ หรือบางคนก็มีระบบเผาผลาญที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากมียีนที่กระตุ้นการทำงานของเมตาบอลิซึม ซึ่งแบบนี้ก็ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใดค่ะ ทว่าเราก็ไม่ควรทึกทักไปเอง เพื่อความมั่นใจก็ควรไปตรวจสุขภาพกับคุณหมออย่างละเอียดจะดีกว่านะคะ
.
#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #กินไม่อ้วน #กินเยอะ #กินจุ

ติดต่อเรา