วิตามิน C วิตามินสำคัญที่ร่างกายไม่ควรขาด! . วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascor…

วิตามิน C วิตามินสำคัญที่ร่างกายไม่ควรขาด!
.
วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นวิตามินประเภทละลายในน้ำ ถูกจัดให้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงมาก (Powerful Antioxidant) ตัวหนึ่ง วิตามินซีถือเป็นอีกหนึ่งวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายมาก ยิ่งในด้านความงามด้วยแล้วจะขาดวิตามินซีไปไม่ได้เลยค่ะ
.
บทบาทของวิตามินซีต่อสุขภาพร่างกาย
1. เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง
จากการวิจัยพบว่า วิตามินซีมีส่วนช่วยสำคัญในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน โดยเฉพาะประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาว โดยเฉพาะ NK Cell หรือเซลล์เพชฌฆาตตามธรรมชาติ ให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคและไวรัสชนิดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
.
2. เสริมคอลลาเจนที่จำเป็นต่อร่างกาย
วิตามินซีนั้นมีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญในแง่ของการเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด ผิวหนัง กระดูก และข้อเข่า ดังนั้นร่างกายเราจึงขาดวิตามินซีไปไม่ได้เลย
.
3. ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณ
สาเหตุหนึ่งของรอยเหี่ยวย่น เกิดจากการที่คอลลาเจนใต้ผิวหนังลดลง วิตามินซีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่างๆ ที่จะเข้าไปทำลายคอลลาเจนในผิวหนัง จึงสามารถช่วยลดรอยย่นบนผิวหนัง ลดการทำลายของคอลลาเจน และส่งเสริมการสร้างน้ำมันบนผิวหนัง ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำลดลง จึงดูละเอียดเนียนและอ่อนนุ่มมากขึ้น
.
4. ปกป้องผิวจากแสงแดด
แสงแดดนั้นเป็นศัตรูตัวฉกาจสำหรับผิวหนัง เนื่องจากรังสีต่างๆ สามารถก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระได้ ซึ่งมันจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ทำให้เกิดผิวแห้งและรอยเหี่ยวย่นได้ วิตามินซีจึงช่วยปกป้องผิวหนังจากแสงแดดและช่วยลดภาวะผิวหนังไหม้ (sunburn) ได้ดี
.
5. ช่วยรักษาสุขภาพช่องปาก
วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการป้องกันอาการเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังทำให้สุขภาพของเหงือกและฟันโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย
.
6. ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก
วิตามินซีเป็นหนึ่งในสารสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย โดยหลักการง่ายๆ ในการเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในชีวิตประจำวัน ก็คือ ในแต่ละมื้ออาหารให้หาผลไม้รสเปรี้ยวหรือวิตามินซีสูงมาทานร่วมด้วยเสมอค่ะ
.
7. ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น
เนื่องจากวิตามินซีมีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาเนื้อเยื่อในร่างกายเมื่อมีการบาดเจ็บหรือเกิดบาดแผลขึ้นกับร่างกาย จึงช่วยให้การสมานแผลดีขึ้น และสร้างเส้นเอ็นเพื่อทำให้ข้อต่อแข็งแรงขึ้น จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีวิตามินซีในร่างกายอย่างเพียงพอ จะบาดแผลหายเร็วกว่าคนที่ร่างกายขาดวิตามินซี
.
8. ลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
เนื่องจากวิตามินซีมีบทบาทในการบำรุงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น สำหรับคนที่มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายบ่อยๆ คนส่วนใหญ่อาจนึกถึงสาเหตุว่ามาจากการใช้แรงกายหรือยกของหนักมากๆ แต่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่า หากร่างกายของเราขาดวิตามินซี ก็จะทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้เช่นกันค่ะ
.
วิตามินซี ควรกินเท่าไหร่ถึงจะดี?
โดยทั่วไปร่างกายควรได้รับวิตามินซีอย่างน้อย 500 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเราหาทานได้จากผักผลไม้หลากชนิดหรือเลือกทานเป็นอาหารเสริม เช่น วิตามินรวม แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรรับประทานวิตามินซีครั้งเดียวเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้
.
โดยอาหารที่มีวิตามินซีสูงได้แก่ ผักต่างๆ เช่น คะน้า ปวยเล้ง กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศสีดา ผักกวางตุ้ง ข้าวโพดอ่อน ชะอม บรอกโคลี ดอกกะหล่ำ ผักโขม ใบมะรุม พริกหวาน และผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ เช่น ส้ม มะนาว มะขามป้อม ลิ้นจี่ สตอว์เบอร์รี่
.
แต่เนื่องจากวิตามินซีเป็นสารไม่เสถียร คือเมื่อโดนความร้อนก็อาจทำให้ปริมาณวิตามินซีลดลงได้ ดังนั้น ผักและผลไม้สดจึงเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีกว่าผักต้มสุกค่ะ

ติดต่อเรา