สารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นต่อสุขภาพเราแค่ไหน ในร่างกายเราย่อมมีอนุมูลอิสระและสาร…

สารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นต่อสุขภาพเราแค่ไหน

ในร่างกายเราย่อมมีอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระเกิดขึ้น แต่หากมีอนุมูลอิสระในร่างกายสะสมมากเกินไป ทั้งจากการกิน การใช้ชีวิต หรืออื่นๆ มากมาย อนุมูลอิสระนั้นย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพ เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เกิดโรคเรื้อรังที่ตามมาจากการทำลายของอนุมูลอิสระ จึงต้องมีพระเอกที่มาช่วยต่อต้านอนุมูลตัวร้ายนี้ นั่นก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยป้องกันและดูสุขภาพของเราให้แข็งแรง วันนี้จึงพามารู้จักกับประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพร่างกายของเรากันค่ะ
.
1. ช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นี่คือประโยชน์ที่สำคัญอย่างมากของหน้าที่ของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ การต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบกานทำงานของร่างกาย เช่น การไปทำลายเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ มีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็งบางชนิด ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมา
.
2. ช่วยปกป้องและดูแลสุขภาพตา อาหารที่มีสีสดใส เช่น ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะผักใบเขียว หรือประเภทที่มีสีเหลือง สีส้ม สีแดง เช่น ผักโขม คะน้า เบอร์รี่ บล็อคโคลี่ บีทรูท อาหารเหล่านี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ลูทีนและซีแซนทีน จะช่วยลดความเสื่อมที่เกี่ยวกับดวงตา สนับสนุนการมองเห็น ลดโอกาสการสูญเสียการมองเห็น ช่วยให้สุขภาพตาแข็งแรง
.
3. ช่วยลดริ้วรอยบนผิวหนัง สิ่งที่เห็นชัดที่สุด คือ อนุมูลอิสระจะไปเร่งกระบวนการชราให้เกิดเร็วขึ้น ในแง่ของคุณภาพของผิวหนังที่อนุมูลอิสระไปทำลายเซลล์ผิวหนัง ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งกร้าน ผิวเหี่ยวย่น มีริ้วรอยก่อนวัย รูขุมกว้าง ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะไปช่วยลดปัญหานี้ได้ โดยสามารถกินอาหารที่มีแหล่งวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี เบต้าแคโรทีน หรือสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ได้
.
4. ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ การศึกษาพบว่า ผู้ที่มีวิตามินซีในเลือดสูงมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองลดลงเกือบ 50% และการศึกษาอีกมากมายพบว่า ผู้ที่กินอาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น ผักสด ผลไม้ เครื่องเทศ สมุนไพรบางชนิด มีโอกาสที่มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นและมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีโอกาสเกิดโรคหัวใจน้อยลงอีกด้วย
.
5. ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง งานวิจัยพบถึงความเชื่อมโยงระหว่างสารต้านอนุมูลอิสระกับมะเร็ง พบว่า การที่ได้รับวิตามินซี หรือสารต้านอนุมูลอิสระๆ ในปริมาณมากจะสามารถช่วยป้องกันหรือรักษามะเร็งได้ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระนั้นจะไปควบคุมเซลล์ร้ายในร่างกาย ทำให้เซลล์หยุดทำงานและตายไป (กรดเรติโนอิกที่ได้จากวิตามินเอช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งปอด ต่อมลูกหมาก เต้านม รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ ผิวหนัง)
.
6. ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะสมองเสื่อม การศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น วิตามินซี วิตามินอี อาจช่วยลดความเสี่ยงในระยะยาวต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ และการรับประทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนที่เป็นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงก็จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้เช่นกัน
.
7. ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน งานวิจัยพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะไปช่วยดูแลการผลิตอินซูลินนั่นเอง

จากประโยช์ของสารต้านอนุมูลอิสระที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า การที่ร่างกายเรามีสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยชะลอวัย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ได้อย่างมาก ดังนั้นก็อย่าพลาดที่จะหาสารต้านอนุมูลอิสระจากแหล่งอาหารต่างๆ มารับประทานกันนะคะ แต่หากใครที่ไม่สะดวกจะรับประทานเป็นอาหารก็สามารถมองหาอาหารเสริมที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระมาทานกันได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามก็ควรทานตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อประโยชน์สูงสุดของสุขภาพของเรากันนะคะ : )

ติดต่อเรา