‘เควอซิติน’ ไอเทมเด็ด ลดอักเสบ ต้านไวรัส การอักเสบเป็นกระบวนการที่ร่างกายตอบสน…

‘เควอซิติน’ ไอเทมเด็ด ลดอักเสบ ต้านไวรัส

การอักเสบเป็นกระบวนการที่ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งที่ทำให้เซลล์ หรือเนื้อเยื่อของร่างกายได้รับบาดเจ็บ เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการที่เป็นไปเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคให้ออกไปจากร่างกาย แต่หากเกิดการอักเสบมากเกินไปจนทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลายก็อาจส่งผลให้อวัยวะภายในล้มเหลวจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

เควอซิติน (Quercetin) เป็นชื่อของสารที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสารจำพวกฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มพลังงานให้กับเซลล์ ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส ต้านมะเร็ง ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ และป้องกันไม่ให้เส้นเลือดตีบ

อีกคุณสมบัติที่สำคัญของเควอซิติน คือ การยับยั้งกระบวนการจำลองตัวเองของไวรัสหลายชนิด หรือที่เรารู้จักกันดี เช่น HIV และ ไรโนไวรัส ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคหวัด นั่นเพราะเควอซิตินจะออกฤทธิ์ไปก่อกวน S-protein บนผิวของไวรัส ไม่ให้เกาะกับตัวรับ ACE2 บนผิวเซลล์ในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนภายในเซลล์ของมนุษย์ได้ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ไวรัสไม่สามารถเข้ามารุกรานจนสร้างความรุนแรงต่อร่างกายของผู้ติดเชื้อได้นั่นเอง

เควอซิติน พบได้มากในผักและผลไม้ ได้แก่ แอปเปิล เบอร์รี หัวหอม ตังกุย ผักชี และผักชีลาว มีลักษณะเป็นสารสีเหลือง สามารถละลายได้ดีในไขมันและแอลกอฮอล์ โดยเควอซิตินเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง จึงจำเป็นต้องรับจากการรับประทานอาหารหรือรับจากภายนอกเท่านั้น

แม้จะได้รับเควอซิตินจากการทานผักและผลไม้ แต่ก็อาจไม่เพียงต่อระบบของร่างกาย เราควรเสริมด้วยอาหารเสริมเควอซิติน หากทานเพื่อป้องกันการอักเสบแนะนำให้ทานวันละ 250 มิลลิกรัม แต่หากติดเชื้อไวรัสแล้วต้องการทานเพื่อลดการอักเสบให้ทานวันละ 500 มิลลิกรัม

เควอซิตินนอกจากจะช่วยยับยั้งการเข้าเซลล์ของไวรัสแล้ว เควอซิตินยังสามารถช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ ช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด และยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วย จะเห็นได้ว่าเควอซิตินมีประโยชน์มากมายขนาดนี้เราจะมัวรอช้าไม่ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีเราควรลองหาเควอซิตินมาลองทานกันดูนะคะ

ติดต่อเรา