ทำ IF และ Keto Diet ดื่มอะไรไม่ผิดกฎ? 

ปกบทความ IF และ Keto Diet
ปกบทความ IF และ Keto Diet

ในช่วงแรกของการเริ่มรับประทานคีโต ร่างกายอาจมีการขาดน้ำ เนื่องจากร่างกายของเราเก็บคาร์โบไฮเดรตในรูปของไกลโคเจน ซึ่งใช้น้ำในการเก็บ และในการเผาผลาญไกลโคเจนที่เก็บไว้ ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำบางส่วนไป และทำให้เราสูญเสียแร่ธาตุบางอย่างในเลือดไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรเติมน้ำให้ร่างกายอย่างเพียงพอ และปรับค่าแร่ธาตุในเลือด (electrolytes) ให้สมดุล

เครื่องดื่มที่เหมาะกับคนที่รับประทานคีโต

  • น้ำเปล่า หรือโซดา สามารถดื่มได้เท่าที่ต้องการ ควรพกน้ำเปล่าไว้ข้างตัว จิบน้ำเมื่อรู้สึกคอแห้งหรือกระหายน้ำ และสามารถช่วยลดความหิวในช่วงที่เราอดอาหารได้ด้วย
  • ชา เราสามารถดื่มชาได้แม้ในช่วงที่เราอดอาหาร เนื่องจากไม่มีแคลอรี่ ชามีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ชามีคาเฟอีน จึงไม่ควรดื่มเยอะ เนื่องจากคาเฟอีนที่มากเกินไป จะไปกระตุ้นอินซูลินได้ และในช่วงเย็นสามารถดื่มเป็นชาคาโมมายด์ ที่ไม่มีคาเฟอีน เพื่อลดปัญหาการนอนไม่หลับ
  • กาแฟ ในกาแฟมีปริมาณคาเฟอีนมาก หากเราดื่มมากเกินไป ทำให้ร่างกายผลิต adrenaline มากขึ้น แม้ว่าการกระตุ้นฮอร์โมนเครียดอย่าง adrenaline จะทำให้เกิดการเผาผลาญไขมัน แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลได้อย่างเต็มที่ และร่างกายผลิตอินซูลินได้น้อยลง รวมถึงไปยับยั้งโปรตีน adenosine ทำให้ร่างกายกำจัดน้ำตาลได้น้อยลง ดังนั้นการดื่มกาแฟ จึงไม่ช่วยในการลดน้ำหนัก หากไม่ชินกับการดื่มกาแฟดำ เราอาจใส่นมหรือครีมเล็กน้อยในกาแฟได้ บางคนอาจเลือกที่จะใส่เนย แต่ถ้าอยู่ในช่วง fasting ก็ควรดื่มเพียงกาแฟดำ เนื่องจากนมเนยนั้นมีแคลอรี่ และที่สำคัญจะต้องไม่ใส่น้ำตาลโดยเด็ดขาด การรับประทาน green coffee bean extract (GCBE : สารสกัดจากเมล็ดกาแฟ) ซึ่งมี phytonutrients ที่ส่งผลดีต่อภาวะดื้ออินซูลิน สามารถทำให้คนที่มีภาวะดื้ออินซูลินสามารถลดน้ำหนักได้ แต่ GCBE นั้นไม่มีผลในการลดน้ำหนักของคนทั่วไป
  • น้ำซุปจากการต้มกระดูก มี electrolytes และสารอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการของ ketogenic flu
  • Apple cider vinegar ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ ช่วยเรื่องไขมันเกาะตับ และช่วยในการย่อยอาหาร
  • นมอัลมอนด์ หรือนมจากถั่วเปลือกแข็ง แบบไม่หวาน มีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า 1g ต่อถ้วย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับชาวคีโต

  • เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทุกชนิด แต่ถ้าใช้ stevia xylitol หรือ erythritol เป็นสารให้ความหวาน ก็สามารถดื่มได้
  • Diet soda หรือเครื่องดื่ม 0 แคลอรี่ที่ใส่แอสปาเทม (aspartame) ที่จะกระตุ้นอินซูลิน และสารให้ความหวานนี้จะกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากอาหารมากขึ้นด้วย 
  • แอลกอฮอล์ ควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะไปยับยั้งการทำงานของตับ และยับยั้งการเกิด ketosis
  • น้ำมะพร้าว แม้ว่าจะมี electrolytes แต่ก็มีน้ำตาลเป็นจำนวนมาก และไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ชนิดอื่น ๆ ด้วย

อย่าลืมอ่านฉลากอาหารก่อนซื้อเครื่องดื่มสำเร็จรูป เครื่องดื่มสำหรับผู้ทานคีโต ควรไม่มีคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาล และในช่วง fasting ควรดื่มเฉพาะเครื่องดื่มที่ไม่มีแคลอรี่เท่านั้น

ที่มา

https://www.webmd.com/diabetes/qa/why-does-caffeine-affect-insulin-and-blood-sugar-levels

https://www.everydayhealth.com/ketogenic-diet/diet/best-drinks-keto-diet/

https://www.healthline.com/nutrition/best-keto-supplements

ติดตามข้อมูลและบทความเกี่ยวกับคีโตต่อได้ที่;

ติดต่อเรา